Điểm sáng về phát triển giáo dục

12/01/2012 18:35

(Baonghean.vn) - Nhiu năm qua, phát huy truyn thng hiếu hc, ngành Giáo dc Đô Lương đã có nhiu n lc trong dy và hc, đạt được nhng thành tích đáng ghi nhn đưa Đô Lương tr thành địa phương tp đầu ca tnh trong s nghip "trng người".

Xác định tm quan trng ca, quy hoch mng lưới trường lp và xây dng cơ s vt cht trong phát trin giáo dc, nhiu năm qua, Đô Lương luôn chú trng đến vn đề này. T năm 2006 đến nay, huyn đã tiến hành sáp nhp, gii th 11trường THCS, đưa s trường THCS t 33 trường gim còn 22 trường. H thng trường mm non t 104 đim l gim còn 91 đim trường trong tng s 33 trường.

Cùng sđầu tư t ngân sách Nhà nước, nhiu năm qua, nh làm tt công tác xã hi hóa giáo dc, hàng năm người dân đã đóng góp khong 4 tđồng, xây dng h thng trường lp ngày càng khang trang, sch đẹp, cơ bn đáp ng được yêu cu dy và hc. T hai ngôi trường đầu tiên là Trường tiu hc Văn Sơn và Yên Sơn được công nhn đạt chun quc gia năm hc 1998- 1999, đến nay toàn huyn đã có 54/96 trường đạt chun. Và trong ch tiêu phn đấu, Đô Lương đang n lc đểđến năm 2015 có 72- 74 trường được công nhn đạt chun quc gia (đạt75- 77%).


Song song vi đầu tư xây dng cơ s vt cht, huyn cũng đặc bit chú trng đến vn đề nâng cao cht lượng giáo viên. Thy Nguyn Tt Tây- Trưởng phòng Giáo dc huyn tâm s: Hàng năm, Đô Lương đều m các lp chuyên đề, tp hun bi dưỡng nâng cao cht lượng giáo viên, đồng thi chđạo các cp hc tích cc đổi mi phương pháp dy hc t các cuc hi tho, góp ý.

Bên cnh đó, hàng năm ngành đều chđạo, phát huy và tuyn chn các đề tàinghiên cu sáng kiến khoa hc trong đội ngũ giáo viên t trường đến cm trường, xét chn đi d thi tnh.

Năm nay là năm th 3 liên tc, Đô Lương có gii thưởng sáng to cp tnh, trong năm hc 2010- 2011 có 16 sáng kiến khoa hc được xếp loi cp tnh. Nhìn chung, các sáng kiến được các trường hc trên địa bàn áp dng tích cc, đem li hiu qu rt tt, tiêu biu nhưsáng kiến v chđạo thc hin quy chế dân ch trường hc, sáng kiến vđổi mi hot động thư vin ca cp hc tiu hc.


Qua các cuc thao ging giáo viên gii cp tnh, hàng năm địa phương này đều đứng trong tp đầu ca tnh v th hng cũng như s lượng giáo viên đạt danh hiu này. Đợt thi chn giáo viên gii cp tnh ca năm hc 2011- 2012, Đô Lương đã có 4 giáo viên đạt gii Nht cp THPT.


Nh nhng n lc chung, cht lượng hc sinh ca Đô Lương ngày càng được nâng lên, trong đó đin hình là Trường THCS Lý Nht Quang. Đây là đơn v có truyn thng bn vng, nhiu năm lin đứng trong tp đầu ca tnh v cht lượng giáo dc đã xut hin nhiu tm gương như Nguyn Tt Nghĩa, Dương Trng Hoàng; Trn Đức Hip.

Hàng năm, t l tt nghip THCS và THPT cũng như thi vào lp 10 đều trong tp đầu, nhiu năm cao hơn mt bng chung ca tnh. Như năm hc 2010- 2011, huyn có ti 244 em đạt hc sinh gii tnh tr lên, trong đó có 50 gii Nht, 69 gii Nhì và 60 gii Ba. K thi hc sinh gii tnh lp 12, Trường THPT Đô Lương 1 được xếp nht bng A, Trung tâm GDTX xếp nht khi GDTX, đội tuyn lp 9 xếp th 3 trong toàn tnh.

Đặ
c bit, Trường tiu hc Văn Sơn đang tham d vòng chung kết cuc thi "Ý tưởng tr thơ" ti Hà Ni. Hàng năm, trong k thi tuyn sinh vào lp 10, bình quân đim thi hai môn Toán và Văn ca Đô Lương luôn cao nht tnh, năm hc 2011- 2012 có 22/23 trường THCS có hc sinh đạt đim bình quân trên 5 đim (cao nht tnh).


Nói v nhng phương hướng, mc tiêu trước mt cũng như lâu dài, ông Nguyn Tt Tây cho biết: Đô Lương s tiếp tc đẩy mnh quy hoch mng lưới trường lp đểđảm bo vn đề qun lý và giáo dc, tp trung thc hin đề án v xây dng trường chun quc gia, xây dng cơ s vt cht cho dy và hc. Đặc bit, tiếp tc thc hin các bin pháp nâng cao cht lượng đội ngũ, quan tâm giáo dc toàn din cho hc sinh.


Phú Hương

Mới nhất
x
Điểm sáng về phát triển giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO