Điều tiết nước hợp lý phục vụ sản xuất vụ xuân

11/03/2012 17:54

(Baonghean.vn) -Vụ đông xuân này Công ty TNHH thuỷ lợi Bắc Nghệ An phục vụ nước tưới cho 28.250 ha lúa của 4 huyện trọng điểm: Yên Thành, Đô Lương, Quỳnh Lưu, Diễn Châu.

Vụ đông xuân năm nay được đánh giá thời tiết có nhiều biến động, như thời gian nắng nóng và nhiệt độ cao kéo dài do vậy các vùng cuối kênh sẽ thiếu nước như cuối kênh cấp II N8, N2, N22, N20, N13, N24 cuối kênh chính. Để đảm bảo nguồn nước tưới Công ty TNHH thuỷ lợi Bắc đã lập và thông báo lịch phân phối nước trên hệ thống bara Đô Lương và vùng hồ đập. Đối với Xí nghiệp thuỷ lợi Yên Thành năm nay đảm nhiệm tưới cho 9.307 ha lúa, trong đó vùng hồ đập là 1.300 ha. Ngay từ đầu vụ đã huy động lực lượng nạo vét được trên 5.000 m3 bùn đất trên các tuyến kênh, xây đúc được 130 m3 bê tông… kinh phí khoảng gần 1 tỷ đồng. Đến thời điểm này trên 70 cán bộ CNV của Xí nghiệp đều “cắm” tại cơ sở để điều hành nước trên các tuyến kênh trọng điểm như kênh N4, kênh chính Vệ Vừng. Xí nghiệp đã duy tu bảo dưỡng 18 trạm bơm điện, dầu, chuẩn bị 4 máy bơm dã chiến để hỗ trợ các vùng đuôi kênh vùng hồ đập như, đuôi kênh đập Vệ Vừng tưới 52 ha, đuôi kênh chính Quản Hài tưới 70 ha. Với vùng tự chảy cơ bản dồn ép nước hợp lý nên đều đảm bảo nước tưới.




Hệ thống kênh mương ở Yên Thành đã được kiên cố

Anh Nguyễn Thọ Ngân (xóm Lộc Thành, xã Nam Thành, Yên Thành) đang chăm sóc lúa, phấn khởi cho biết: Cánh đồng Cả Nghè nằm vùng cuối kênh, trước đây thường khô hạn, nhưng nhờ đầu vụ được tu sửa nạo vét kênh mương, tổ thuỷ nông của xã điều hành nước hợp lý nên đảm bảo nguồn nước phục vụ cho cánh đồng lúa. Được biết cả xã Nam Thành gieo cấy trên 260 ha lúa vụ xuân, ngay từ đầu vụ xã đã huy động lực lượng nạo vét được hàng ngàn m3 bùn đất. Tu sửa hệ thống bờ vùng bờ thửa vì thế mà giảm tỷ lệ thất thoát nguồn nước, các vùng cuối kênh ở xóm Lộc Thành, Vĩnh Thành, Lâm Xuyên đều đảm bảo nguồn nước tưới.

Tại huyện Quỳnh Lưu, tổng diện tích có thể bị hạn vào mùa nắng nóng là 1.064 ha, Xí nghiệp thuỷ lợi Quỳnh Lưu đã kịp thời bảo dưỡng 29 trạm bơm điện, dầu để hỗ trợ các khu tưới đuôi kênh N 22D 12 ha ở Quỳnh Thọ, đuôi kênh chính Đô Lương 133 ha, đuôi kênh N13 là 165 ha. Bên cạnh đó Xí nghiệp thuỷ lợi Đô Lương đã chủ động sửa chữa bảo dưỡng thay thế phụ tùng các trạm bơm I, II Văn Tràng, trạm bơm Nhân Sơn nên việc vận hành cấp nước khá tốt. Khu tưới tạo nguồn sông Khuôn các năm trước thường thiếu nguồn đảm bảo cấp nước. Xí nghiệp thuỷ lợi Đô Lương đã huy động lực lượng nạo vét thông thoáng dòng chảy và xây dựng lịch tưới luân phiên nên đến thời điểm này nguồn nước cấp đảm bảo cho các trạm bơm trên hệ thống.

Ông Hồ Ngọc Mai - Giám đốc Công ty TNHH thuỷ lợi Bắc cho biết thêm: Công ty đã bố trí lực lượng và phối hợp với huyện Đô Lương làm tốt công tác bảo vệ bara Đô Lương, không để mất nước do nâng phao hạ cửa để bắt cá. Vận hành hệ thống tiêu úng sông Bùng hợp lý, quan trắc đo đạc thường xuyên tại cống Diễn Thành, Diễn Thuỷ, Diễn Hải, Diễn Hùng… chống mặn xâm nhập đảm bảo nguồn nước ngọt tưới lúa. Bố trí đủ 200 người quản lý điều tiết các cống để khống chế đường mực nước đảm bảo cấp nước tự chảy hoặc cấp đủ nguồn cho các vùng phải bơm. Biện pháp công trình là, nạo vét sửa chữa công trình.

Từ đầu vụ Công ty đã huy động lực lượng nạo vét thông thoáng được 54 tuyến kênh, cụ thể nạo vét được 11.730 m3 bùn đất, đất đắp công trình 4.400 m3, phát quang cắt cỏ, vớt rong rêu, bèo 32.602 m3… Khảo sát lập hồ sơ đắp chặn các trục tiêu để tạo nguồn nước bơm chống hạn như trục tiêu Trung Long bổ sung cho khu tưới N4, N6 đắp chặn kênh tiêu Nguyễn Văn Trỗi, bơm tưới cho khu tưới đuôi kênh N26 xã Quỳnh Thanh, kênh tiêu Tố Khê tưới cho khu tưới đuôi kênh N22 D xã Quỳnh Diện… Khảo sát nạo vét đắp chặn các trục tiêu như Bàu Diệu (Yên Thành), bơm tưới hỗ trợ cho khu tưới đuôi kênh chính Hồ Vệ Vừng, Quản Hài. Dùng ván gỗ để điều tiết các cống theo lịch tưới đã lập. Đồng thời Công ty còn huy động 66 máy bơm dã chiến tại các xí nghiệp và các địa phương để bơm khi chống hạn.

Mùa nắng hạn đã sắp đến, trước thách thức khó khăn nhưng Công ty thuỷ lợi Bắc vẫn quyết tâm phục vụ đảm bảo nguồn nước mang đến mùa vàng bội thu.


Văn Trường

Điều tiết nước hợp lý phục vụ sản xuất vụ xuân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO