Đổi mới giáo dục: Cần nâng cao chất lượng giáo viên là vấn đề mấu chốt

Sau năm 2015 sẽ có nhiều bộ sách giáo khoa (SGK) khác nhau trên cơ sở một chương trình chung.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Vinh Hiển phát biểu bên lề hội thảo “Đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông - Kinh nghiệm quốc tế và vận dụng vào điều kiện ở Việt Nam” vừa được tổ chức tại Hà Nội.

Lập tức vấn đề trên thu hút sự quan tâm và đồng tình của nhiều người. Không phải vì nó còn mới mẻ ở trong nước mà quan trọng hơn nếu được áp dụng, nó sẽ giải phóng người thầy khỏi khuôn khổ hạn hẹp của nội dung bài giảng của một bộ SGK hiện nay. Có nhiều bộ SGK, người thầy có nhiều phương án để hình thành nội dung tiết dạy mà theo mình là tốt nhất, hiệu quả nhất. Có nghĩa là thay vì thụ động, người thầy được kích thích khơi dậy sự sáng tạo nghề nghiệp. Điều mà lâu nay ta hô hào nhưng làm không được bao nhiêu.

Thật ra, đây là kết quả từ nhiều lần hội thảo trước đó về việc ban hành nhiều bộ SGK trên cơ sở một chương trình. Còn nhớ từ năm 2006, tại hội thảo “Nâng cao chất lượng giáo dục phổ thông TP.HCM”, ông Huỳnh Công Minh, lúc đó là Giám đốc Sở GD&ĐT TP.HCM, đã đặt vấn đề: “Giới hạn của cơ chế ban hành chương trình hiện nay là chỉ thể hiện qua một bộ SGK. Mặc nhiên bộ SGK ấy có tính pháp lệnh. Cùng với phương thức thi cử và đánh giá, quản lý hành chính hiện nay, cơ chế ấy đã gò bó không ít tính sáng tạo của giáo viên (GV)”.

Do chỉ có một bộ SGK và những quy định “các bước” nội dung chặt chẽ của tiết dạy, GV khó vận dụng sát hợp đến từng học sinh (do chênh lệch về nhận thức, trình độ) và từng địa phương (do khác biệt về điều kiện kinh tế, xã hội, địa lý). Nếu vẫn cứ áp dụng một bộ SGK thì không thể giải quyết được những bất cập về yếu tố học sinh và vùng miền nêu trên.

Tất nhiên cũng có nhiều người e ngại việc sử dụng nhiều bộ SGK vì sẽ khó cho vấn đề quản lý nội dung bài giảng ở cấp trường, cấp sở. Để trả lời những khó khăn, bỡ ngỡ trên, có thể tham khảo cách làm ở các nước, từ đó rút ra cách làm của mình. Từ lâu việc biên soạn nhiều bộ sách trên một chương trình chung rất phổ biến ở nhiều nước (cả ở miền Nam trước 1975). Theo cách làm chung của nhiều nước, GV chỉ tuân thủ theo chương trình quy định thống nhất, còn bài dạy do GV tự biên soạn trình hiệu trưởng phê duyệt trước khi sử dụng. SGK và sách GV chỉ là tài liệu tham khảo.

Vấn đề còn lại là liệu GV có kịp đáp ứng với yêu cầu đổi mới này không. Có một thực tế là sau một thời gian dài “dạy theo sách, nói theo sách”, nay chuyển qua chủ động thực hiện bài giảng của mình, không phải GV nào cũng được chuẩn bị tốt về mặt tâm lý; đó là chưa nói về trình độ GV cũng còn có sự chênh lệch.

Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển nhìn nhận: Khó khăn là vấn đề đào tạo đội ngũ GV để có năng lực giảng dạy thực hiện theo yêu cầu chương trình mới. Bởi vậy, song song với việc đổi mới chương trình, SGK là việc nâng cao chất lượng GV. GV là một mấu chốt quan trọng của đổi mới. Nếu không giải quyết vấn đề GV thì đổi mới sẽ thất bại.

Theo (phapluattp.vn) - HL

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.