Đổi mới hoạt động, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân

18/11/2011 10:50

Trải qua 81 năm, từ cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh đến nay, Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh ta luôn quan tâm thực hiện tốt vai trò tập hợp sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, coi đó là nhân tố không thể thiếu được trong sự nghiệp cách mạng của tỉnh nhà. Ghi nhận những thành tích đó, MTTQVN tỉnh Nghệ An được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất (lần thứ 2) năm 2009.

(Baonghean.vn) Trải qua 81 năm, từ cao trào Xô viết Nghệ Tĩnh đến nay, Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh ta luôn quan tâm thực hiện tốt vai trò tập hợp sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, coi đó là nhân tố không thể thiếu được trong sự nghiệp cách mạng của tỉnh nhà. Ghi nhận những thành tích đó, MTTQVN tỉnh Nghệ An được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Nhất (lần thứ 2) năm 2009.

Tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, những năm gần đây, Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Nghệ An đã bám sát nhiệm vụ chính trị của Đảng để tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân phát huy tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, khắc phục khó khăn, phấn đấu thực hiện có hiệu quả các mục tiêu kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh mà Đại hội Đảng bộ các cấp đã đề ra.


MTTQ các cấp đã tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần từng bước làm trong sạch và nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng và bộ máy Nhà nước. Triển khai thực hiện tốt bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, định kỳ hai năm một lần lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt do HĐND xã bầu, phối hợp tổ chức tốt việc tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu dân cử, tổng hợp kịp thời tâm tư kiến nghị của cử tri và nhân dân để phản ánh với Đảng, kiến nghị với Nhà nước. Phối hợp tổ chức hướng dẫn, tham gia giám sát việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, góp phần làm cho quyền làm chủ của nhân dân từng bước được nâng lên; phối hợp thực hiện tốt việc tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân; chủ động hoà giải các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân...


Trong tổ chức và hoạt động của mình, MTTQ các cấp đã quan tâm đến việc củng cố tổ chức và đổi mới phương thức hoạt động. Tăng cường việc phối hợp với các tổ chức thành viên, với các ngành trong thực hiện nhiệm vụ chính trị; tập trung hướng về cơ sở để xây dựng các khu dân cư tiên tiến; tăng cường công tác giám sát việc thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước trên một số lĩnh vực; coi trọng việc bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ MTTQ các cấp. Chọn khâu đột phá để tập trung vận động và chỉ đạo dứt điểm; thường xuyên quan tâm xây dựng các quy chế phối hợp, quy chế nội bộ, đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo. Thực hiện tốt nguyên tắc tự nguyện, hiệp thương dân chủ, phối hợp và thống nhất hành động trong tổ chức và hoạt động của MTTQ các cấp.


Để hoàn thành chức năng, nhiệm vụ của mình, thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh cần tập trung làm tốt các nội dung chính sau đây :


1. Tổ chức tuyên truyền quán triệt sâu rộng Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khoá XVII, nghị quyết đại hội đảng các cấp. Giáo dục tinh thần đại đoàn kết toàn dân gắn với tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước trong các tầng lớp nhân dân. Động viên nhân dân thi đua phấn đấu hoàn thành kế hoạch 5 năm (2011 - 2015).


2- Tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa trong sạch, vững mạnh. Thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Tiếp tục phối hợp với chính quyền các cấp, các tổ chức thành viên và các ngành thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nhằm đảm bảo tốt hơn quyền làm chủ của nhân dân; nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư cộng đồng ở cơ sở; đổi mới và nâng cao chất lượng tiếp xúc giữa cử tri với đại biểu dân cử và cán bộ công chức nhà nước; lắng nghe tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân; phát hiện và kiến nghị với Đảng, Nhà nước xử lý những tổ chức và cá nhân vi phạm pháp luật, tích cực tham gia đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí; phối hợp với chính quyền thực hiện tốt việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh chủ chốt do HĐND xã bầu năm 2012, nhằm xây dựng chính quyền cơ sở vững mạnh, thực sự là của dân, do dân, vì dân.


3. Động viên các tầng lớp nhân dân ra sức thi đua yêu nước. Tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành, các tổ chức thành viên tiếp tục nâng cao chất lượng Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư" gắn với phong trào "Xây dựng nông thôn mới", "Xây dựng Đô thị văn minh", Cuộc vận động xây dựng "Quỹ vì người nghèo"; Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", vận động nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, chủ động đấu tranh phòng chống sự phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân của các thế lực thù địch.


4- Tích cực mở rộng hoạt động đối ngoại của MTTQ các cấp theo tinh thần "Chủ động, linh hoạt, sáng tạo, hiệu quả". Tăng cường đoàn kết hữu nghị Việt - Lào. Vận động các tầng lớp nhân dân, các doanh nghiệp, cá nhân tham gia đối ngoại nhân dân, tạo quan hệ tốt với bè bạn trong nước và quốc tế đến làm ăn, học tập, giao lưu với Nghệ An.


5. Tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng tổ chức Mặt trận các cấp, đổi mới hơn nữa về phương thức hoạt động, nhất là Ban công tác Mặt trận ở khu dân cư. Đề xuất các giải pháp giải quyết các vướng mắc trong công tác tổ chức, cán bộ, chính sách, quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất đạo đức, nhiệt tình và có năng lực làm công tác vận động nhân dân trong thời kỳ mới, đáp ứng với yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá quê hương đất nước.


Nguyễn Hồng Nhị - Chủ tịch UBMTTQ tỉnh

Đổi mới hoạt động, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO