Đồng loạt giải phóng mặt bằng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam từ 19/8
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương đồng loạt giải phóng mặt bằng hai dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng vào ngày 19/8
Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết công tác giải phóng mặt bằng đã được tách khỏi dự án đầu tư và giao cho các tỉnh, thành phố thực hiện. Do đó, lãnh đạo địa phương phải trực tiếp chỉ đạo triển khai.
Thủ tướng yêu cầu các cơ quan liên quan khẩn trương bàn giao hướng tuyến để thực hiện các bước tiếp theo. Đồng thời, nhấn mạnh yêu cầu tổ chức thực hiện dứt điểm từng phần việc, triển khai theo nguyên tắc làm đâu dứt đấy, đảm bảo khoa học, an toàn, hiệu quả, phòng chống tiêu cực, lãng phí, tham nhũng và lợi ích nhóm.
Bộ Ngoại giao được giao thúc đẩy cuộc họp sớm của Ủy ban Liên Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc nhằm tháo gỡ vướng mắc với các dự án đường sắt kết nối giữa hai nước. Phó thủ tướng Bùi Thanh Sơn sẽ chỉ đạo xử lý các vấn đề liên quan đến quy định vốn ODA, theo hướng chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm.
Bộ Xây dựng sẽ chịu trách nhiệm hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật trước ngày 20/7. Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, công bố các tiêu chuẩn trước ngày 10/8.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 11/2024 với tổng vốn sơ bộ khoảng 1,7 triệu tỷ đồng (tương đương 67 tỷ USD).
Tuyến dài 1.541 km, khổ đôi 1.435 mm, tốc độ thiết kế 350 km/h, có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, đi qua 20 tỉnh, thành phố từ ga Ngọc Hồi (Hà Nội) đến ga Thủ Thiêm (TP HCM). Ngoài đầu tư công, dự án được Quốc hội cho phép triển khai theo các hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP) hoặc đầu tư kinh doanh.
Dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Trước đó giữa tháng 2/2025, Quốc hội cũng thông qua chủ trương đầu tư dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng với tổng vốn hơn 203.000 tỷ đồng (8,37 tỷ USD).

Tuyến chính dài gần 391 km, khổ 1.435 mm, có một số tuyến nhánh dài 27,9 km, đi qua 9 tỉnh, thành phố. Tốc độ thiết kế từ 80 km/h đến 160 km/h tùy từng đoạn, phục vụ vận chuyển chung cả hành khách và hàng hóa. Dự án phấn đấu hoàn thành chậm nhất năm 2030.
Việc đồng loạt khởi động giải phóng mặt bằng từ ngày 19/8 cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của Chính phủ trong việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đường sắt trọng điểm. Đây là bước đi then chốt để đảm bảo tiến độ thi công và đưa các tuyến đường sắt hiện đại vào hoạt động theo kế hoạch.