Đồng loạt kiểm soát tải trọng xe trên các quốc lộ trọng điểm
Bắt đầu từ hôm nay 1-4, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) triển khai đồng loạt công tác kiểm tra tải trọng xe trên các quốc lộ trọng điểm.
Đồng thời, Bộ yêu cầu tất cả các địa phương phải đồng loạt triển khai công tác này, nhằm quyết liệt chấn chỉnh tình trạng phương tiện vận tải đường bộ vi phạm chở hàng quá tải trọng.
Đến hết tháng 2, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã bàn giao toàn bộ 63 bộ cân và các địa phương phải tiến hành kiểm tra tải trọng bằng bộ cân đã được cấp, cân xách tay hoặc các biện pháp khác. Trong ngày 1-4, Bộ GTVT tổ chức tám đoàn kiểm tra tại các địa phương, đánh giá tình hình và tham mưu cho Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng chỉ đạo các địa phương, bộ ngành trong công tác kiểm tra tải trọng xe phương tiện.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các lực lượng chức năng thực hiện công tác kiểm soát tải trọng xe quyết liệt, liên tục 24/24 giờ, tập trung trên trên một số quốc lộ chính qua địa bàn có lưu lượng xe quá tải lớn, đồng thời tổ chức tuần tra, xử lý nghiêm các xe tránh trạm, vượt trạm KTTTX. Ưu tiên biện pháp kiểm soát tải trọng xe ngăn chặn ngay từ đầu nguồn hàng (bến cảng, cửa khẩu, mỏ vật liệu, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế...).
Các địa phương đã được cấp bộ cân lưu động phải duy trì liên tục sự hoạt động của trạm cân, ngăn chặn biểu hiện tiêu cực, kiên quyết xử lý kỷ luật và thay thế những tổ chức, cá nhân không làm đúng trách nhiệm, nhiệm vụ được phân công.
Theo kết quả kiểm tra xử lý xe quá tải (tính từ ngày 1-1 đến ngày 27-3) của 16 địa phương có báo cáo số liệu gồm: Yên Bái, Phú Thọ, Hải Phòng, Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Quảng Bình, Thừa Thiên - Huế, Bình Định, Lâm Đồng, Hải Dương, Hòa Bình, Tuyên Quang, Hưng Yên, Hà Nội và Hà Tĩnh, kiểm tra gần 5.100 xe, phát hiện gần một nửa (2.300 xe) vi phạm quá tải trọng xe và đã xử lý.
Tuy nhiên, theo nhận định của Bộ GTVT, đến hết tháng 2, vẫn còn nhiều địa phương chưa “khởi động” việc kiểm tra tải trọng xe, do khó khăn về biên chế, kinh phí, vị trí đặt cân và hạ tải. Không ít trạm kiểm tra đưa vào hoạt động lại đặt cân trên mặt đường tại những vị trí không phù hợp, không bảo đảm độ phẳng và cứng nên thiết bị cân giảm độ chính xác và dễ hư hỏng; bàn cân không chịu được độ ẩm khi có mưa nhỏ dẫn đến chập, kết quả sai lệch quá lớn, điển hình như bộ cân của Thanh Hóa, Hà Nam, Quảng Bình, Phú Thọ, Hải Phòng…
Theo NDĐT