Đồng thuận hiến đất làm đường ở Châu Hạnh

10/05/2011 10:08

Mới đây, 27 hộ dân ở bản Kẻ Bọn xã Châu Hạnh huyện Quỳ Châu tự nguyện hiến hàng ngàn mét vuông đất để mở đường dài gần 1 km vào khu công nghiệp nhỏ của huyện. Việc làm này đã được dư luận hoan nghênh.


Theo chân một cán bộ địa phương, chúng tôi về bản Kẻ Bọn. Tiếp chúng tôi là trưởng bản Lang Trọng Khâm. Không cần sổ sách, ông Khâm đọc vanh vách tên họ từng nhà và số lượng đất hiến...

Ông cho biết có kết quả đó, trước hết chi bộ họp để thảo luận, tạo nên sự đồng thuận. Sau đó họp dân, lần thứ nhất trong 27 hộ thì 1 hộ chưa đồng ý. Lần thứ 2 họp dân, các hộ nhất trí 100%. Do làm tốt công tác vận động nên những gia đình nghèo, đất chật như các hộ Lang Mạnh Hùng, Lang Thị Phong, Lữ Thị Mai... xung phong hiến đất trước.

Trưởng bản Lang Trọng Khâm cùng cán bộ giao thông xã
kiểm tra tuyến đường vừa mới mở ở bản Kẻ Bọn.


Đây là dự án do huyện làm chủ đầu tư nên tài sản trên đất được đền bù theo mức giá hỗ trợ. Mặc dù biết giá hỗ trợ chỉ được một phần giá trị thực tế nhưng bà con vẫn vui vẻ chấp nhận. Ngày khởi công, bà con đứng ra chặt cây cối, phá bỏ tường rào... để cho đội thi công làm việc. Chỉ trong 4 ngày tuyến đường nền rộng hơn 8m, mặt 6 m- dài 850m được san ủi xong hiện đang chờ nhà thầu trải đá, láng nhựa...


Trên đường tham quan hiện trường, chúng tôi ghé nhà bà Lang Thị Liên, nhà bị mất khoảng 30m bờ rào, cổng sắt với khoảng 70 -80 m2 đất hiến cho Nhà nước làm đường. Với số lượng đất đai, tài sản lớn như vậy, ban đầu cũng phân vân, nhưng sau khi được thuyết phục, vận động, bà đã hưởng ứng. Chính bà cùng con trai, con dâu đi vận động những hộ gần đó cùng hiến đất để cho con đường mau hình thành.

Suy nghĩ của bà chỉ đơn giản: Đường trong bản từ trước đến nay nhỏ, xe công nông đi là người đi xe đạp, xe máy không có lối mà tránh nên đi lại rất khó khăn. Nay có con đường to, lại được trải nhựa như đường ngoài thị trấn thì bà rất thích. Bà cũng bày tỏ nguyện vọng muốn nhà thầu làm càng nhanh càng tốt, để bà con nhanh chóng ổn định cuộc sống.


Theo ông Khâm, cái khó nhất là phải làm cho bà con hiểu lợi ích của việc làm đường mang lại cho từng nhà, cho Nhà nước, cho xã hội, từ đó tạo nên sự đồng thuận. Cán bộ, đảng viên phải gương mẫu đi trước...


Ông Sầm Văn Thuyết, Chủ tịch UBND xã Châu Hạnh cho biết: Công trình đường ở Kẻ Bọn được thực hiện theo phương châm dân hiến đất, Nhà nước hỗ trợ máy móc nhân công trên địa bàn xã.


Năm 2010, tuyến Kẻ Nính- Định Tiến dài 5km, nền đường rộng 6-7m được bà con tự nguyện di dời cây cối, bờ rào khi mở rộng đường. Ngày 28-4 năm nay, xã làm lễ khởi công đoạn Na Xái nối Na Cà dài 1,5km với phương châm huyện hỗ trợ xe máy, dân tự nguyện hiến đất nơi tuyến đường đi qua. Tuyến Na Xái có 10 hộ phải chặt rừng trồng nhưng bà con vẫn vui vẻ.

Ngày khởi công, bà con tổ chức liên hoan cùng đội thi công. Trong suốt quá trình san ủi nền đường công nhân được bà con tự nguyện nuôi ăn, ở nên phấn khởi, phấn đấu sớm hoàn thành con đường để đáp lại tấm lòng của bà con.

Và ông kết luận: Ông Thuyết cho rằng, bên cạnh đồng thuận hiến đất làm đường và các công trình công cộng của bà con thì điều cốt yếu là lãnh đạo xã phải làm cho dân thấy rõ lợi ích của việc làm đường, từ lợi ích của bà con đến lợi ích tập thể. Việc khảo sát, phóng tuyến phải được nghiên cứu kỹ càng để làm sao đưa lại hiệu quả tối đa cho đời sống dân sinh. Và cuối cùng là phát huy trách nhiệm của mọi lực lượng, từ Đảng - chính quyền đến các đoàn thể.


Công Sáng

Đồng thuận hiến đất làm đường ở Châu Hạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO