Dự án JICA hỗ trợ Nghệ An thúc đẩy tiêu thụ nông sản

(Baonghean.vn) - Đó là vấn đề được nêu ra tại cuộc họp Ủy ban điều phối chung dự án Hợp tác kỹ thuật về quy hoạch phát triển ngành nông nghiệp tỉnh Nghệ An diễn ra tại thành phố Vinh chiều 15/3.
Quang cảnh cuộc họp
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Minh Chi
Tham gia cuộc họp có các ngài Kosaburo Shimose - Bí thư thứ 2, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; Naoki Kakioka - Phó trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam và các cố vấn, tư vấn dự án. Về phía tỉnh có ông Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh.

Dự án Hợp tác kỹ thuật về quy hoạch phát triển ngành nông nghiệp tỉnh Nghệ An được triển khai thực hiện trong 3 năm (2016 - 2019), với mục tiêu đặt ra, đó là lập kế hoạch tổng thể phát triển nông nghiệp tỉnh Nghệ An và kế hoạch hành động để đạt được các mục tiêu của kế hoạch tổng thể thông qua giới thiệu ý tưởng Diễn đàn thị trường nông nghiệp và nông nghiệp hợp đồng, nhằm thúc đẩy chuỗi giá trị các sản phẩm nông nghiệp ở Nghệ An.

Đến thời điểm này, qua 2 năm thực hiện, dự án đã triển khai được nhiều công việc quan trọng. Đặc biệt, trên cơ sở nghiên cứu ngành nông nghiệp Nghệ An, dự án đã chỉ ra các vấn đề tồn tại trong tiếp thị các sản phẩm nông nghiệp, từ đó đưa ra cách tiếp cận để giải quyết các tồn tại đặt ra.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng cam kết sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình, dự án thí điểm đã thành công nhằm cải thiện sản xuất nông nghiệp Nghệ An trong thời gian tới. Ảnh: Minh Chi

Nổi bật là dự án đã thành lập Diễn đàn thị trường nông nghiệp tỉnh Nghệ An và thông qua tổ chức 5 hội nghị trao đổi thị trường trong nước và 3 hội nghị trao đổi thị trường quốc tế; dự án xác định được các nhu cầu thị trường cụ thể, đồng thời kết nối những người mua tiềm năng (doanh nghiệp) cho các nhà sản xuất Nghệ An (người nông dân), từ đó tạo ra được các mô hình về chuỗi giá trị thực phẩm thông qua các dự án thí điểm.

Cụ thể, trong 2 năm, dự án đã xây dựng thành công 10 mô hình về chuỗi giá trị thực phẩm gồm cam, bưởi, gừng, gà, gạo, khoai tây..; đồng thời đang kiểm tra tính khả thi của 15 mô hình về chuỗi giá trị thực phẩm.

Tại cuộc họp, trên cơ sở đánh giá tiến độ cũng như một số kết quả đạt được của dự án, các đại biểu đã tập trung thảo luận về ý tưởng kế hoạch tổng thể và kế hoạch hoạt động năm 2018. Theo đó, các hoạt động chủ đạo sẽ được triển khai trong năm 2018, bao gồm tìm kiếm nhu cầu thị trường và kết nối kinh doanh; thúc đẩy nông nghiệp hợp đồng và giao dịch kinh doanh; thúc đẩy tiêu thụ nông sản của Nghệ An.

Ngài
Ngài Naoki Kakioka - Phó trưởng đại diện Văn phòng JICA Việt Nam khẳng định những thành công bước đầu của dự án. Ảnh: Minh Chi

Riêng về mô hình hoạt động của Diễn đàn thị trường nông nghiệp tỉnh Nghệ An sau khi dự án kết thúc, theo ông Nguyễn Văn Lập - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, khẳng định, Sở đã trình UBND tỉnh tiếp tục tổ chức diễn đàn này nhằm thực hiện nhiệm vụ tư vấn, hỗ trợ cho cấp đề xuất ý tưởng, mô hình thuộc các huyện; đồng thời chịu trách nhiệm thẩm định ý tưởng, mô hình và tham mưu cho Sở NN&PTNT, các ngành trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt. Cũng theo ông Lập, về cơ cấu tổ chức diễn đàn này có sự tham gia của lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và một số ngành cấp tỉnh.

Bày tỏ quan điểm khác, ông Trần Quốc Thành - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ, cho rằng, trong bối cảnh hiện nay đang thực hiện việc giảm đầu mối cơ quan hành chính sự nghiệp thì việc thành lập một tổ chức trong bộ máy Nhà nước khó thực hiện.

Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh kiến nghị, diễn đàn này nên thuộc về các doanh nghiệp thông qua việc thành lập Hiệp hội sản xuất nông nghiệp và được Nhà nước bảo trợ giai đoạn đầu thông qua Trung tâm Khuyến nông.

Ngài
Ngài Kosaburo Shimore - Bí thư thứ 2 Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cam kết  sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Nghệ An để hoàn thành dự án một cách hiệu quả nhất theo chương trình hợp tác song phương giữa 2 nước Nhật Bản - Việt Nam. Ảnh: Minh Chi

Phát biểu tại cuộc họp, ngài Kosaburo Shimore - Bí thư thứ 2 Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam khẳng định vai trò, ý nghĩa của dự án Hợp tác kỹ thuật về quy hoạch phát triển ngành nông nghiệp sau khi hoàn thành sẽ đóng góp tích cực vào sự tăng trưởng kinh tế của Nghệ An.

Ngài Kosaburo Shimore cũng cam kết Nhật Bản sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Nghệ An để hoàn thành dự án một cách hiệu quả nhất theo chương trình hợp tác song phương giữa 2 nước Nhật Bản - Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho ngài Kosaburo Shimore đã có nhiều đóng góp trong quá trình thực hiện dự án ở Nghệ An. Ảnh: Minh Chi

Đồng chí Đinh Viết Hồng cảm ơn sự giúp đỡ của Nhật Bản nói chung và tổ chức Jica cũng như đội ngũ cố vấn, tư vấn của JICA nói riêng đã hỗ trợ, giúp đỡ Nghệ An về cách tiếp cận mới trong xây dựng kế hoạch phát triển nông nghiệp Nghệ An trong thời gian tới theo hướng chuỗi giá trị gắn với sản xuất, chế biến, thương mại - tiêu thụ nhằm tối đa hóa giá trị trong sản xuất nông nghiệp.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng cam kết sẽ tiếp tục duy trì và nhân rộng các mô hình, dự án thí điểm đã thành công nhằm cải thiện sản xuất nông nghiệp Nghệ An thời gian tới. 

tin mới

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.

Mực nháy

Du khách chen chân mua đặc sản mực nháy tại phố biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Mực nháy là đặc sản nức tiếng tại phố biển Cửa Lò mà bất cứ du khách nào khi trở về cũng đều muốn thưởng thức. Vào mỗi đêm, ánh đèn của tiểu thương hoà lẫn vào ánh đèn đô thị khiến khu chợ mực nháy sáng bừng, tiếng nói cười râm ran cả một vùng...

Xuân Hoàng

Du lịch Tân Kỳ cần cú hích từ giao thông

(Baonghean.vn) - Huyện Tân Kỳ có tiềm năng phát triển du lịch cộng đồng và sinh thái, danh lam thắng cảnh. Tuy nhiên, hiện nay một số tuyến đường giao thông chính trên địa bàn xuống cấp, hoặc có điểm du lịch như cây sanh nghìn tuổi ở xã Giai Xuân chưa được đầu tư làm đường nên dần bị lãng quên.

Hạt sở ở Nghĩa Lộc, Nghĩa Đàn đạt chất lượng cao. Ảnh: Văn Trường

Người dân Nghĩa Đàn mở lối thoát nghèo từ cây sở

(Baonghean.vn) -Những năm gần đây, người dân một số xã ở huyện Nghĩa Đàn tích cực khôi phục, mở rộng diện tích, nâng cao giá trị cho cây sở. Hướng đi này mang lại hiệu quả cao, mở lối thoát nghèo cho người dân các xã miền núi đất đai cằn cỗi. 

Giá vàng

Vàng tăng giảm trái chiều; Tỷ giá USD đi lên

(Baonghean.vn) - Vàng trong nước tăng giá mạnh, ngược lại trên thế giới đột ngột giảm sốc; Tỷ giá USD "phăm phăm" đi lên; Thị trường dầu thô thế giới vượt mốc 92 USD/thùng, là những thông tin thị trường được cập nhật trong sáng 13/4. 

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

Chia sẻ kiến thức khởi nghiệp 4.0 cho học sinh phổ thông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Hội thảo “Hành trình khởi nghiệp từ trung học phổ thông” là một hoạt động trong khuôn khổ chuỗi các hoạt động triển khai đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ. Qua đó, tạo động lực, thúc đẩy tinh thần, khát vọng và chia sẻ cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên.