Du khách nước ngoài trải nghiệm 'thịt mỡ, dưa hành, câu đối đỏ'

(Baonghean.vn) - Nghe hát dân ca ví, giặm, viết chữ thư pháp, xem múa lân, nấu bánh chưng… là những trải nghiệm thú vị của du khách nước ngoài tại Nghệ An trong thời điểm năm mới đã đến rất gần.

Tối 28 Tết, vừa đặt chân đến Thành phố Vinh, đoàn khách Thái Lan đến từ tỉnh Uponratthani bất ngờ khi được chào đón bằng màn múa lân đặc sắc và được lãnh đạo của Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh tặng hoa, mừng tuổi. Đây cũng là một trong những đoàn khách quốc tế đầu tiên đón Tết cổ truyền ở Nghệ An.

Chứng kiến không khí đón tiếp nồng hậu, đậm chất Việt, ông Somsak hào hứng cho biết: Tôi rất mừng khi được đến với Việt Nam trong dịp tết cổ truyền dân tộc. Tết Việt, rất khác với tết ở Thái Lan, đặc biệt là trong không khí trời se lạnh như mấy hôm nay. Người Việt ăn tết rất náo nhiệt, vui nhộn…

Lãnh đạo Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh tặng hoa cho đoàn khách đến từ Thái Lan
Lãnh đạo Trung tâm xúc tiến du lịch tỉnh tặng hoa cho đoàn khách đến từ Thái Lan.
Đoàn khách Thái Làn hào hứng xem màn múa lân chào đón năm mới
Màn múa lân chào đón các du khách.

Cách xa Việt Nam hơn nửa vòng trái đất, đoàn khách đến từ đất nước Hà Lan cũng đã có những trải nghiệm tuyệt vời khi được tham dự một chương trình Tết Việt do Sở Du lịch Nghệ An tổ chức ở khách sạn Kim Liên. Ấn tượng là bởi dù chỉ tổ chức trong một không gian rất nhỏ nhưng ở đây họ đã cảm nhận được đầy đủ những phong tục đặc sắc nhất của Tết Việt. Trong đó, một trong những điểm thú vị nhất là được xem đầu bếp của khách sạn gói bánh chưng, được thưởng thức hương vị bánh của dân tộc.

Chị Emma, một thành viên còn rất trẻ trong đoàn sau khi được tự tay gói một chiếc bánh chưng đã vui mừng cho biết: Khó hơn tôi tưởng tưởng rất nhiều. Tuy nhiên, tôi thực sự rất thích thú và đây là kỷ niệm đáng nhớ nhất của tôi trong chuyến đi này.

Trải nghiệm gói bánh chưng của người Việt
Tham gia gói bánh chưng của người Việt.
Du khách nước ngoài hào hứng ghi lại khoảng khắc được trải nghiệm gói bánh chưng truyền thống
Du khách nước ngoài hào hứng ghi lại khoảnh khắc được trải nghiệm gói bánh chưng truyền thống.

Song song với gói bánh chưng, trong chương trình trải nghiệm Tết Việt, các đoàn khách đến từ nước ngoài còn được xem nghệ thuật viết thư pháp và tặng chữ đầu năm mới. Cũng tại đây, du khách đã được nghe giới thiệu về tục xin chữ và cho chữ của người Việt. Đây không chỉ  là một nét đẹp văn hóa mà còn là một minh chứng về truyền thống hiếu học, trọng chữ nghĩa của dân tộc Việt Nam. 

Là một trong những người may mắn được tặng dòng chữ Hạnh phúc, anh Janatham vui mừng chia sẻ: Năm mới ở đất nước các bạn có rất nhiều truyền thống tốt đẹp. Tôi cũng chúc cho mọi người một năm mới thật nhiều niềm vui và hạnh phúc.

Tập viết chữ thư pháp truyền thống
Tập viết chữ thư pháp truyền thống.
Bà Nguyễn Thị Thành An - Phó Giám đốc Sở Du lịch tặng chữ cho các du khách đến từ Hà Lan
Bà Nguyễn Thị Thành An - Phó Giám đốc Sở Du lịch tặng chữ cho các du khách đến từ Hà Lan.

Chương trình tết Việt năm nay được Sở Du lịch Nghệ An tổ chức nhằm mục đích chính quảng bá văn hóa Việt và giúp du khách lưu giữ được những khoảnh khắc đẹp về tết Việt Nam. Hưởng ứng chương trình này, hầu hết các khách sạn lớn tại Thành phố Vinh và Thị xã Cửa Lò đều xây dựng nhiều chương trình Tết hấp dẫn và lý thú. Trong đó, ngoài hoạt động chính như tặng lì xì, trải nghiệm nấu bánh chưng, bánh tét thì nhiều khách sạn còn đưa dân ca ví, giặm vào chương trình vui Tết, xây dựng các thực đơn mang phong vị Tết.  

Ông Võ An Huy, Phó Giám đốc Khách sạn Kim Liên cho biết: Dù là  ngày nghỉ nhưng số khách đến đăng ký ở khách sạn chúng tôi khá đông, trong đó đa phần là khách nước ngoài. Sau khi được trải nghiệm các chương trình Tết Việt, chúng tôi thấy khách đều rất hào hứng và thích thú.

Tiết mục dân ca ví, giặm chào mừng các đoàn khách quốc tế
Tiết mục dân ca ví, giặm chào mừng các đoàn khách quốc tế.

Chương trình Tết Việt cũng là một trong những hoạt động nổi bật của ngành du lịch Nghệ An trong Xuân 2017. Nói về hiệu quả, bà Nguyễn Thị Thành An, Phó Giám đốc Sở Du lịch cho rằng: Tuy mới chỉ là một lát cắt nhỏ nhưng chúng tôi kỳ vọng sẽ để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp cho du khách trong những ngày đầu năm mới đến với Nghệ An. Từ đó, cũng góp phần quảng bá hình ảnh Nghệ An, hình ảnh đất nước Việt Nam đến với bạn bè thế giới.

Mỹ Hà

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.