Dùng kem chống nắng không đúng – tăng nguy cơ ung thư da

Không ít người vì quá lạm dụng hoặc sử dụng kem chống nắng không đúng cách đã dẫn đến tổn hại không nhỏ cho làn da, thậm chí gây lão hóa da.

Mùa hè đến nhiều chị em phụ nữa lựa chọn kem chống nắng như biện pháp hữu hiệu bảo vệ làn da khỏi tiếp xúc nhiều với ánh mặt trời dẫn đến ung thư da. Nhưng dùng kem chống nắng thế nào mới không gây hại?
Kem chống nắng – không phải cứ dùng là được
Chị Mai Anh (giáo viên mần non ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, cách đây khoảng 1 tuần chị được cô bạn cho bộ sản phẩm dùng thử là kem chống nắng có xuất xứ từ Nhật Bản. Bộ sản phẩm cô bạn cho kem bôi khi đi ra ngoài nắng lẫn kem bôi trắng da ban đêm. Quá háo hức chị không ngần ngại sử dụng đều đặn loại kem này vào buổi sáng và tối. Mấy ngày đầu chị thấy ngứa ngáy nhưng nghĩ là do đi đường quá nắng nên chảy mồ hôi gây khó chịu nên cố chịu. Tuy nhiên, sau đó khoảng 1 tuần, chị giật mình vì khắp mặt, cổ nổi nốt đỏ và bắt đầu xuất hiện những mảng da đỏ, rộp. Lúc này đi khám chị mới biết mình bị dị ứng kem chống nắng. 
Hiện nay các sản phẩm kem chống nắng đã được các nhà sản xuất, nhập khẩu tung ra thị trường rất đa dạng “vàng thau lẫn lộn”. Đáng nói là, không ít sản phẩm được kết hợp vô vàn công dụng từ chống nắng đến trị nám, trị vết thâm, tàn nhang, xóa vết nhăn, chống lão hóa... Cộng với giá cả phải chăng, nhiều chị em đã thấy vừa rẻ vừa tiện ích nên đã mua về sử dụng. Kết quả là không ít người phải chịu hậu quả, nhẹ bị dị ứng, nặng thì bị viêm da.
Theo TS.BS Vũ Mạnh Hùng, Phó Giám đốc BV Gia Liễu Hà Nội, hàng năm, vào mùa hè, những trường hợp mắc bệnh viêm da tiếp xúc do dùng mỹ phẩm và sản phẩm kem chống nắng lại gia tăng. Nguy hiểm nhất là những trường hợp sau khi bị dị ứng kem chống nắng đã tự mua thuốc về điều trị nhưng điều trị không đúng khiến bệnh càng nặng thêm. Những trường hợp nhẹ thì bị ngứa da mặt, sưng nề 2 bên mắt và có thể chữa khỏi dứt điểm trong thời gian từ 1-2 tuần. Nhưng nếu để quá lâu mới đi khám thì có thể dẫn đến dị ứng toàn thân, gây biến chứng nhiễm trùng, mưng mủ, lở loét… và khi điều trị khỏi cũng vẫn để lại sẹo, khô da,  thậm chí nếu kéo dài có thể dẫn đến lão hóa da, ung thư da.
dùng kem chống nắng
Lạm  dụng kem chống nắng có thể gây dị ứng
Những người không nên dùng kem chống nắng
Vì là sản phẩm bôi trực tiếp lên da nên kem chống nắng có tác động rất lớn đến làn da của bạn. Tốt nhất, bạn nên cân nhắc và tránh dùng kem chống nắng nếu rơi vào những trường hợp sau đây:
Da nhạy cảm
Với những người có cơ địa bình thường, không bị dị ứng thì có thể dùng kem chống nắng bình thường theo các bước hướng dẫn ghi trên mỗi lọ kem chống nắng. Tuy nhiên, những người có cơ địa nhạy cảm nên rất dễ bị kích ứng da hay thậm chí bị dị ứng nếu dùng kem chống nắng có thể dẫn đến viêm da và nhiễm trùng.
Da bị mụn
Với những người đang gặp các vấn đề về da như bị nổi mẩn ngứa hoặc mụn trứng cá nếu muốn sử dụng kem chống nắng thì cần qua sự tư vấn của các bác sĩ chuyên về da liễu trước đó. Bởi việc khi bị mụn dùng kem chống năng khi đa đang bị mụn sẽ càng gây tổn thương đến làn da.
Mang thai
Trong các sản phẩm này thường có những thành phần dễ gây tác dụng phụ như coticoid. Chất này được đưa vào mỹ phẩm có tác dụng trắng da, sáng da nhưng nếu nồng độ cao nó sẽ ngấm qua da, gây teo da, giảm độ đàn hồi của da, rối loạn nhiễm sắc tố da và nhiều nguy cơ khác. Vì vậy, phụ nữ mang thai không nên sử dụng để tránh nguy cơ ảnh hưởng đến thai nhi.
dùng kem chống nắng
Lưu ý khi sử dụng kem chống nắng
Không dùng kem chống nắng của người lớn cho trẻ nhỏ
Nhiều người thường có thói quen tiện dùng kem chống nắng của người lớn cho trẻ nhỏ mà không biết như thế sẽ gây hại cho da của trẻ em. Làn da của trẻ mỏng, rất dễ dị ứng, khi nắng chiếu vào sẽ dễ bị sạm da. Do đó, khi đưa bé đi nắng hoặc tắm biển, cha mẹ nên cho bé mặc quần áo dài và không nên để bé tiếp xúc với ánh nắng lâu. 
Dùng một loại kem chống nắng cho toàn thân
Nhiều chị em vì lý do tiết kiệm và tiện lợi nên chỉ sắm cho mình lọ kem chống nắng và dùng chung cho mặt và toàn than. Trong khi kem chống nắng dành cho da toàn thân thường rất nhiều dầu, nếu bôi lên mặt không những gây khó chịu, giảm tác dụng mà còn có thể kích thích da mặt, gây ra dị ứng. Do đó, bạn nên dùng riêng kem chống nắng cho vùng da này để đảm bảo an toàn. 
Ngoài ra, một điều quan trọng là chị em không nên quá ỷ lại vào kem chống nắng, tốt nhất, nên tránh ra nắng từ 10 sáng đến 3 giờ chiều và dù có dùng sản phẩm chống nắng, nên đội mũ, mang găng, đeo kính mát hỗ trợ… để bảo vệ làn da của mình, tránh nguy cơ ung thư da.
Theo Afamily

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.