Đường đến tương lai
(Baonghean) - Thoạt đầu thế giới chưa có đường, đến khi bàn chân con người đi nhiều mà thành đường. Con đường nào rồi cũng có điểm kết thúc. Nhưng đó là kết thúc của cung độ, chiều dài. Còn xa hơn, ý nghĩa con đường có lẽ chẳng bao giờ có điểm dừng. Đọc bài viết “Sôi động điểm nhấn ngành Giao thông vận tải” của nhóm tác giả Thanh Nga - Thục Anh để thêm tự hào về những con đường của ngày mai trên quê hương Nghệ An hôm nay.
Đây là bài viết khá dày dặn với trên 3.100 chữ. Điều này thể hiện sự chăm chút, tâm huyết cho tác phẩm của nhóm tác giả. Tuy nhiên, để viết về huyết mạch giao thông - được so sánh như là những mạch máu trong cơ thể con người, thì vậy cũng chưa chắc đã là nhiều. Bởi bản thân mỗi chặng đường, đã là sợi chỉ mỏng manh nhưng bền chặt, xuyên qua quá khứ, nối hiện tại và hướng đến tương lai. Tự thân những tuyến đường đã tạo nên một diện mạo mới cho vùng đất nơi nó đi qua. Bài viết được chia làm 3 phần chính: Hoàn thiện mạng lưới; những “cột mốc” trên bản đồ; tăng cường quản lý công tác vận tải. Đây là một kết cấu khá vững, cân đối, để từ đó người đọc có thể cảm nhận rõ nét và hình dung ra được tầm vóc, quy mô của hệ thống giao thông Nghệ An cũng như những vất vả, nhọc nhằn mà người làm công tác giao thông còn đối mặt.
![]() |
Cảng Cửa Lò được nâng cấp, mở rộng đón tàu trọng tải lớn. Ảnh: Xuân Nhường |
Đến cuối tháng 8/2015, ngành GTVT sẽ trang trọng kỷ niệm ghi dấu 70 năm thành lập, tính từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh thành lập Bộ Giao thông công chính: 28/8/1945. Bác đã nói “Giao thông là mạch máu của tổ chức. Giao thông tốt thì mọi việc dễ dàng. Giao thông xấu thì các việc đình trệ”. Ghi sâu lời Bác, CBNV ngành GTVT Nghệ An đã không ngừng phấn đấu, vượt khó khăn. Cảm nhận trên con đường "thiên lý" thênh thang nối liền Bắc - Nam, đoạn qua Nghệ An dài 73,8 km, kết quả của sự nỗ lực cố gắng của cả hệ thống chính trị, trong đó ngành Giao thông Vận tải Nghệ An đóng vai trò chủ công, các tác giả dẫn lời của đồng chí Nguyễn Hồng Kỳ, Giám đốc Sở GTVT: “Có những thời điểm tưởng chừng không thể hoàn thành được kế hoạch đã đề ra, vì khối lượng công việc quá lớn, thêm vào đó là sự khó khăn, phức tạp trong công tác GPMB. Thế nhưng, bằng sự nỗ lực của cấp ủy trong công tác chỉ đạo cũng như sự vào cuộc đồng bộ của các ban, ngành và cả hệ thống chính trị, ngành GTVT cũng hoàn thành được tiến độ đã cam kết với UBND tỉnh, trong niềm vui của nhân dân...”.
Giao thông vận tải giữ vai trò hết sức quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Với nhiệm vụ trọng yếu của mình, ngành GTVT Nghệ An không chỉ đạt và vượt tiến độ ở những tuyến huyết mạch quan trọng, mà còn đáp ứng mọi nhu cầu đi lại, giao lưu của nhân dân và vận chuyển hàng hóa trong quá trình lưu thông. Bởi vậy, bài viết cũng đã đề cập đến những nỗ lực của ngành GTVT Nghệ An trên mọi tuyến đường dân sinh: "Ngành cũng đã triển khai thi công một số đoạn trên tuyến Quốc lộ 7, đoạn Diễn Châu - Đô Lương; hoàn thành việc đầu tư, xây dựng QL46 đoạn tránh Thành phố Vinh; nâng cấp, mở rộng mặt đường một số đoạn thuộc QL46B; nâng cấp, cải tạo nhiều đoạn trên QL48, và tích cực thu hút nguồn vốn để triển khai đầu tư xây dựng QL48B".
![]() |
Cảng hàng không Vinh vừa được nâng cấp thành cảng hàng không Quốc tế. Ảnh: Hoàng Vĩnh |
Như đã nói, ngành GTVT đóng một vai trò quan trọng bảo đảm tái sản xuất của các ngành khác, từ vận chuyển nguyên nhiên liệu của các vùng miền trong cả nước đến giao thương cả với quốc tế. Với những lợi thế của tỉnh về các loại hình giao thông, Nghệ An đã phát triển đồng bộ giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường không.
Phần 2 của bài viết nói về những "cột mốc" trên bản đồ giao thông, cũng là một sự ghi công cho ngành GTVT tỉnh nhà. "Dự án Nhà ga Cảng Hàng không Vinh được đầu tư, nâng cấp, hoàn thành...Dự án đầu tư nâng cấp luồng cho tàu 10.000 DWT đầy tải vào Cảng Cửa Lò giai đoạn 1 được khởi công...Hệ thống cầu vượt, cầu treo và cầu cứng cũng là những hạ tầng được chú trọng để làm thay mổi diện mạo đô thị, nhằm phát triển kinh tế - xã hội...Nhiều tuyến đường vùng miền Tây cũng đã hoàn thành, bàn giao đưa vào khai thác sử dụng...".
Cùng với đất nước, vì đất nước mà ngành Giao thông vận tải Nghệ An ngày càng lớn mạnh. Từ một điểm xuất phát thấp, ngành đã xây dựng được một lực lượng rất mạnh các doanh nghiệp xây dựng giao thông cùng rất nhiều kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh. Đây là những vốn quý, nền tảng quan trọng để ngành GTVT Nghệ An có thể tiến nhanh, tiếp cận và theo kịp sự phát triển của giao thông vận tải trong nước và thế giới. Bài viết đã kết lại "Một mạng lưới GTVT rộng lớn, vững chắc, trước tiên phải bắt nguồn từ một mạng lưới “cắm rễ” vào tư tưởng, nhận thức của toàn Đảng, toàn dân. Trong đó, ngành GTVT đóng vai trò đầu mối xâu chuỗi, tập trung tổng hợp và điều phối nguồn lực chung, để những nẻo đường trải rộng, vươn xa…".
Người xây dựng
TIN LIÊN QUAN |
---|