Đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua các tỉnh, thành mới nào?
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua 15 đơn vị hành chính cấp tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Việt Nam, nhằm kết nối thủ đô Hà Nội với Thành phố Hồ Chí Minh, tạo động lực phát triển kinh tế và nâng cao năng lực vận tải quốc gia.

Với tổng chiều dài khoảng 1.541 km, tuyến đường này được thiết kế để đi qua các khu vực trung tâm kinh tế và chính trị, đảm bảo kết nối giao thông công cộng hiệu quả và thúc đẩy phát triển đô thị.
Theo thông tin dự kiến, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, được quy hoạch tại các vị trí chiến lược để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng đất và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.
Các tỉnh, thành mới tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua
Sau ngày 1/7/2025, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua 15 đơn vị hành chính cấp tỉnh, bao gồm các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương sau:
STT | Tỉnh/thành phố mới | Tỉnh/thành phố cũ được sáp nhập |
---|---|---|
1 | Thành phố Hà Nội | Hà Nội |
2 | Tỉnh Ninh Bình | Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình |
3 | Tỉnh Thanh Hóa | Thanh Hóa |
4 | Tỉnh Nghệ An | Nghệ An |
5 | Tỉnh Hà Tĩnh | Hà Tĩnh |
6 | Tỉnh Quảng Trị | Quảng Bình, Quảng Trị |
7 | Tỉnh Thừa Thiên - Huế | Thừa Thiên - Huế |
8 | Thành phố Đà Nẵng | Đà Nẵng, Quảng Nam |
9 | Tỉnh Quảng Ngãi | Quảng Ngãi, Kon Tum |
10 | Tỉnh Gia Lai | Bình Định, Gia Lai |
11 | Tỉnh Đắk Lắk | Phú Yên, Đắk Lắk |
12 | Tỉnh Khánh Hòa | Khánh Hòa, Ninh Thuận |
13 | Tỉnh Lâm Đồng | Bình Thuận, Lâm Đồng, Đắk Nông |
14 | Tỉnh Đồng Nai | Đồng Nai, Bình Phước |
15 | Thành phố Hồ Chí Minh | TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương |
Danh sách dự kiến các ga tàu trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tổng cộng 28 ga, bao gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Dưới đây là danh sách dự kiến các ga, được phân bố theo các đơn vị hành chính mới, kèm theo vị trí cụ thể:
Tỉnh/thành phố mới | Tên ga | Vị trí cụ thể |
---|---|---|
Thành phố Hà Nội | Ga Ngọc Hồi | Khu vực phường Hoàng Liệt, Hà Nội |
Tỉnh Ninh Bình | Ga Phủ Lý | Phường Liêm Tuyền, gần nút Liêm Tuyền, phía Đông đường cao tốc Bắc - Nam |
Ga Nam Định | Phường Mỹ Lộc, gần ga Đặng Xá đường sắt hiện tại | |
Ga Ninh Bình | Xã Yên Mô, 1 km Đông nút giao Mai Sơn, 7.5 km Nam TP. Ninh Bình | |
Tỉnh Thanh Hóa | Ga Thanh Hóa | Phía Tây TP. Thanh Hóa |
Tỉnh Nghệ An | Ga Vinh | Giữa đường bộ cao tốc và tuyến tránh Vinh hiện tại |
Tỉnh Hà Tĩnh | Ga Hà Tĩnh | Khu vực phía Tây thành phố, trên trục đường Hàm Nghi |
Ga Vũng Áng - Hà Tĩnh | Xã Kỳ Hoa, gần tuyến tránh Kỳ Anh, có nhánh kết nối đến khu kinh tế Vũng Áng | |
Tỉnh Quảng Trị | Ga Đồng Hới | Phường Đồng Hới hoặc Xã Bố Trạch |
Ga Đông Hà | Phường Đông Hà, gần trục đường Điện Biên Phủ | |
Tỉnh Thừa Thiên - Huế | Ga Huế | Phường Thuận An |
Thành phố Đà Nẵng | Ga Hòa Vang | Xã Hoà Vang, phía Bắc nút giao đường Bà Nà - Suối Mơ và đường cao tốc |
Ga Tam Kỳ | Phía Tây, gần tuyến tránh Phường Tam Kỳ | |
Ga Chu Lai (hàng hóa) | Giáp ranh Xã Núi Thành và Xã Tam Mỹ, gần đường ĐT.617 | |
Tỉnh Quảng Ngãi | Ga Quảng Ngãi | Khu vực phía Tây, gần trục đường Hoàng Hoa Thám |
Tỉnh Gia Lai | Ga Bồng Sơn | Phường Bồng Sơn |
Ga Diêu Trì | Xã Tuy Phước | |
Tỉnh Đắk Lắk | Ga Tuy Hòa | Phường Đông Hòa, 4.2 km phía Tây sân bay |
Tỉnh Khánh Hòa | Ga Diên Khánh | Xã Diên Khánh, gần Quốc lộ 27C, 11 km phía Tây TP. Nha Trang |
Ga Vân Phong (hàng hóa) | Phường Ninh Hoà, phục vụ khu kinh tế Vân Phong | |
Ga Tháp Chàm | Phường Phan Rang, gần giao Quốc lộ 27 | |
Tỉnh Lâm Đồng | Ga Phan Rí | Xã Bắc Bình, 5 km từ trung tâm thị xã Phan Rí Cửa |
Ga Mương Mán | Xã Hàm Thuận Nam, 0.4 km từ ga Mương Mán hiện tại | |
Tỉnh Đồng Nai | Ga Long Thành | Khu vực trung tâm sân bay, Xã Long Thành |
Thành phố Hồ Chí Minh | Ga Thủ Thiêm | Ga cuối, dọc hành lang tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây |
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam không chỉ cải thiện khả năng kết nối giao thông giữa các vùng miền mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt tại các khu vực có ga được quy hoạch.
Việc đặt các ga tại các trung tâm đô thị lớn và gần các trục giao thông chính giúp tối ưu hóa khả năng tiếp cận và hiệu quả vận hành.
Với sự thay đổi trong cơ cấu hành chính, dự án này cũng thể hiện sự thích ứng với bối cảnh quản lý mới, đảm bảo rằng các khu vực kinh tế trọng điểm vẫn được kết nối hiệu quả.
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam là một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam. Với 15 tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương được kết nối thông qua 28 ga, dự án này hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích to lớn cho người dân và nền kinh tế.