Xã hội

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua các tỉnh, thành mới nào?

Quốc Duẩn 06/07/2025 15:47

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua 15 đơn vị hành chính cấp tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương.

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam là một trong những dự án hạ tầng giao thông trọng điểm của Việt Nam, nhằm kết nối thủ đô Hà Nội với Thành phố Hồ Chí Minh, tạo động lực phát triển kinh tế và nâng cao năng lực vận tải quốc gia.

Đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua các tỉnh thành mới nào

Với tổng chiều dài khoảng 1.541 km, tuyến đường này được thiết kế để đi qua các khu vực trung tâm kinh tế và chính trị, đảm bảo kết nối giao thông công cộng hiệu quả và thúc đẩy phát triển đô thị.

Theo thông tin dự kiến, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam có 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa, được quy hoạch tại các vị trí chiến lược để tối ưu hóa hiệu quả sử dụng đất và phục vụ nhu cầu đi lại của người dân.

Các tỉnh, thành mới tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua

Sau ngày 1/7/2025, tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua 15 đơn vị hành chính cấp tỉnh, bao gồm các tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương sau:

STT
Tỉnh/thành phố mới
Tỉnh/thành phố cũ được sáp nhập
1
Thành phố Hà Nội
Hà Nội
2
Tỉnh Ninh Bình
Hà Nam, Nam Định, Ninh Bình
3
Tỉnh Thanh Hóa
Thanh Hóa
4
Tỉnh Nghệ An
Nghệ An
5
Tỉnh Hà Tĩnh
Hà Tĩnh
6
Tỉnh Quảng Trị
Quảng Bình, Quảng Trị
7
Tỉnh Thừa Thiên - Huế
Thừa Thiên - Huế
8
Thành phố Đà Nẵng
Đà Nẵng, Quảng Nam
9
Tỉnh Quảng Ngãi
Quảng Ngãi, Kon Tum
10
Tỉnh Gia Lai
Bình Định, Gia Lai
11
Tỉnh Đắk Lắk
Phú Yên, Đắk Lắk
12
Tỉnh Khánh Hòa
Khánh Hòa, Ninh Thuận
13
Tỉnh Lâm Đồng
Bình Thuận, Lâm Đồng, Đắk Nông
14
Tỉnh Đồng Nai
Đồng Nai, Bình Phước
15
Thành phố Hồ Chí Minh
TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương

Danh sách dự kiến các ga tàu trên tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tổng cộng 28 ga, bao gồm 23 ga hành khách và 5 ga hàng hóa. Dưới đây là danh sách dự kiến các ga, được phân bố theo các đơn vị hành chính mới, kèm theo vị trí cụ thể:

Tỉnh/thành phố mới
Tên ga
Vị trí cụ thể
Thành phố Hà Nội
Ga Ngọc Hồi
Khu vực phường Hoàng Liệt, Hà Nội
Tỉnh Ninh Bình
Ga Phủ Lý
Phường Liêm Tuyền, gần nút Liêm Tuyền, phía Đông đường cao tốc Bắc - Nam

Ga Nam Định
Phường Mỹ Lộc, gần ga Đặng Xá đường sắt hiện tại

Ga Ninh Bình
Xã Yên Mô, 1 km Đông nút giao Mai Sơn, 7.5 km Nam TP. Ninh Bình
Tỉnh Thanh Hóa
Ga Thanh Hóa
Phía Tây TP. Thanh Hóa
Tỉnh Nghệ An
Ga Vinh
Giữa đường bộ cao tốc và tuyến tránh Vinh hiện tại
Tỉnh Hà Tĩnh
Ga Hà Tĩnh
Khu vực phía Tây thành phố, trên trục đường Hàm Nghi

Ga Vũng Áng - Hà Tĩnh
Xã Kỳ Hoa, gần tuyến tránh Kỳ Anh, có nhánh kết nối đến khu kinh tế Vũng Áng
Tỉnh Quảng Trị
Ga Đồng Hới
Phường Đồng Hới hoặc Xã Bố Trạch

Ga Đông Hà
Phường Đông Hà, gần trục đường Điện Biên Phủ
Tỉnh Thừa Thiên - Huế
Ga Huế
Phường Thuận An
Thành phố Đà Nẵng
Ga Hòa Vang
Xã Hoà Vang, phía Bắc nút giao đường Bà Nà - Suối Mơ và đường cao tốc

Ga Tam Kỳ
Phía Tây, gần tuyến tránh Phường Tam Kỳ

Ga Chu Lai (hàng hóa)
Giáp ranh Xã Núi Thành và Xã Tam Mỹ, gần đường ĐT.617
Tỉnh Quảng Ngãi
Ga Quảng Ngãi
Khu vực phía Tây, gần trục đường Hoàng Hoa Thám
Tỉnh Gia Lai
Ga Bồng Sơn
Phường Bồng Sơn

Ga Diêu Trì
Xã Tuy Phước
Tỉnh Đắk Lắk
Ga Tuy Hòa
Phường Đông Hòa, 4.2 km phía Tây sân bay
Tỉnh Khánh Hòa
Ga Diên Khánh
Xã Diên Khánh, gần Quốc lộ 27C, 11 km phía Tây TP. Nha Trang

Ga Vân Phong (hàng hóa)
Phường Ninh Hoà, phục vụ khu kinh tế Vân Phong

Ga Tháp Chàm
Phường Phan Rang, gần giao Quốc lộ 27
Tỉnh Lâm Đồng
Ga Phan Rí
Xã Bắc Bình, 5 km từ trung tâm thị xã Phan Rí Cửa

Ga Mương Mán
Xã Hàm Thuận Nam, 0.4 km từ ga Mương Mán hiện tại
Tỉnh Đồng Nai
Ga Long Thành
Khu vực trung tâm sân bay, Xã Long Thành
Thành phố Hồ Chí Minh
Ga Thủ Thiêm
Ga cuối, dọc hành lang tuyến đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây

Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam không chỉ cải thiện khả năng kết nối giao thông giữa các vùng miền mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, đặc biệt tại các khu vực có ga được quy hoạch.

Việc đặt các ga tại các trung tâm đô thị lớn và gần các trục giao thông chính giúp tối ưu hóa khả năng tiếp cận và hiệu quả vận hành.

Với sự thay đổi trong cơ cấu hành chính, dự án này cũng thể hiện sự thích ứng với bối cảnh quản lý mới, đảm bảo rằng các khu vực kinh tế trọng điểm vẫn được kết nối hiệu quả.

Tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam là một bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển hạ tầng giao thông của Việt Nam. Với 15 tỉnh và thành phố trực thuộc trung ương được kết nối thông qua 28 ga, dự án này hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích to lớn cho người dân và nền kinh tế.

Nổi bật Báo Nghệ An

Mới nhất

x
Đường sắt cao tốc Bắc - Nam đi qua các tỉnh, thành mới nào?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO