Duyên nợ...

19/04/2015 15:12

(Baonghean) - Không hẹn mà gặp, trong hai cuộc bốc thăm chia bảng vòng loại World Cup 2018 và SEA Games 28 vừa diễn ra trong tuần qua, cả hai giải đấu này các đội bóng của Việt Nam đều rơi vào bảng có các đội bóng của Thái Lan.

Trong suốt nhiều thập kỷ qua, Thái Lan luôn là một “ông kẹ” trong làng bóng đá Đông Nam Á và là đối thủ “kỵ giơ” của đội tuyển Việt Nam. Mỗi khi đối đầu với đội bóng đến từ xứ sở Chùa Vàng, nếu thua thì chúng ta xem như đó là chuyện đương nhiên, còn thắng, các CĐV Việt Nam sẽ ăn mừng như chúng ta đã đoạt chức vô địch.

Khi Việt Nam vô địch AFF CUP 2008, thời điểm đó bóng đá Thái Lan có phần chững lại, nhiều người cứ ngỡ như thời kỳ “làm mưa làm gió” của bóng đá Việt Nam bắt đầu. Nhưng “phong độ là nhất thời”, chỉ sau vài năm “nhường” cho Việt Nam và Singapore nếm mùi vô địch Đông Nam Á, bóng đá Thái Lan lại trỗi dậy giành lại vị trí thống trị khu vực.

Trong lúc các đội tuyển Việt Nam, Indonesia, Singapore... phải cầu viện tới HLV ngoại dẫn dắt đội tuyển của mình cả ở cấp đội quốc gia lẫn U23, thì Thái Lan đã tin tưởng giao cho Kiatisak (cầu thủ từng nhiều năm khoác áo cho CLB Hoàng Anh Gia Lai), được mệnh danh là “Zico Thái” dẫn dắt cả đội tuyển quốc gia lẫn U23. Với sự am hiểu bóng đá Đông Nam Á, Kiatisak đã gặt hái được những thành công bước đầu trong sự nghiệp làm HLV của mình khi giúp đội tuyển U23 nước này giành HCV SEA Games 27 (2013), vào đến bán kết Asian Games 17 (2014) và đoạt danh hiệu vô địch AFF Cup 2014.

Trong khi đó, từ khi vô địch AFF CUP 2008 đến nay, bóng đá Việt Nam vẫn chưa thể có thêm một lần bước lên bục vinh quang ở đấu trường Đông Nam Á.

Ngay sau khi biết kết quả bốc thăm vòng loại vòng bảng SEA Games 28 HLV Kiatisak đã phát biểu với giới báo chí với vẻ mặt rất vui rằng: Việc gặp Việt Nam ở vòng bảng sẽ giúp đội nhà dễ dàng tiến vào bán kết giải đấu khu vực Đông Nam Á. Tương tự, “Zico Thái” cũng rất hả hê khi Thái Lan nằm cùng bảng với đội tuyển Việt Nam ở vòng loại World Cup 2018: Đây là kết quả bốc thăm mang đến niềm vui cho chúng tôi. Tôi đồng ý là chúng tôi đã gặp may mắn!

Với những gì đã làm được cho bóng đá Thái và sự am hiểu về bóng đá Việt Nam, có thể thấy sự tự tin cao độ của HLV Kiatisak, đặc biệt là sau khi cùng Olympic Thái Lan đánh bại Olympic Việt Nam của HLV Miura với tỷ số 3 - 1 trong trận giao hữu tháng trước trên sân nhà, dù chưa tung vào sân đội hình mạnh nhất.

HLV Miura và Kiatisak sẽ có những cuộc đấu trí để khẳng định mình
HLV Miura và Kiatisak sẽ có những cuộc đấu trí để khẳng định mình

Trước những phát biểu Kiatisak, HLV Miura vẫn điềm tĩnh nhận định: Thái Lan là một đối thủ mạnh trong khu vực, nhưng trình độ đội tuyển Việt Nam cũng không thua kém các đội bóng khác ở Đông Nam Á! Điều ông Miura nói cũng có lý khi Việt Nam lần đầu tiên vươn lên dẫn đầu Đông Nam Á, theo bảng xếp hạng tháng 4/2015 của FIFFA.

Có thể, sự tự tin thái quá của Kiatisak và lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Thái Lan khi nhận định về các bảng đấu có sự tham dự của Việt Nam sẽ chạm tự ái HLV Miura, người cũng đang có những thành công nhất định trong một thời gian ngắn cầm quân ở Việt Nam. Và biết đâu, chính từ sự tự ái này, ông Miura sẽ nghĩ ra cách để “khắc chế” Kiatisak. Chúng ta hãy chờ xem những cuộc đối đầu đầy duyên nợ giữa hai “cường quốc” bóng đá Đông Nam Á hiện nay sẽ được thể hiện trong màn đấu trí trên băng ghế huấn luyện cả ở bảng B môn bóng đá nam tại SEA Games 28 và trận mở màn vòng loại World Cup 2018 thuộc bảng F trên đất Thái Lan sắp tới.

Đức Dũng

Duyên nợ...
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO