Em gái quyền lực của Kim Jong-un tái xuất; Xả súng hàng loạt gây thương vong ở Australia

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Xả súng hàng loạt gây thương vong ở miền Bắc Australia; Em gái quyền lực của Chủ tịch Kim Jong-un tái xuất; Tổng thống Pháp khẳng định 31/10 là hạn chót để Anh rời EU; Trung Quốc cảnh báo công dân cảnh giác khi đến Mỹ... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Xả súng ở Australia, 4 người thiệt mạng

Cảnh sát khống chế nghi phạm xả súngtại thành phố Darwin, Australia hôm nay. Ảnh: Adelaide now

Cảnh sát khống chế nghi phạm xả súng tại thành phố Darwin, Australia. Ảnh: Adelaide now

Ít nhất 4 người thiệt mạng và 2 người bị thương trong vụ xả súng tại thành phố Darwin, Australia vào 18h ngày 4/6. Nghi phạm, 1 người đàn ông da trắng 45 tuổi, đã bị bắt và cảnh sát tin rằng y chỉ hành động một mình.

Các nhân chứng cho biết nghi phạm bước vào một nhà nghỉ và bắn khoảng 20 phát súng, sau đó bỏ trốn khỏi hiện trường nhưng bất thành. Một nhân chứng tên John Rose kể lại rằng nghi phạm vào từng phòng tìm người để xả súng và tỏ ra khá bình tĩnh khi hành động. Một phụ nữ bị bắn nhiều phát vào chân.

Em gái quyền lực của Chủ tịch Kim Jong-un tái xuất

Vị trí của bà Kim Yo-jong (bìa trái) sát chỗ ngồi của vợ chồng Chủ tịch Kim Jong-un /// Chụp từ KRT
Vị trí của bà Kim Yo-jong (trái) sát chỗ ngồi của vợ chồng Chủ tịch Kim Jong-un. Ảnh chụp từ KRT

Bà Kim Yo-jong, em gái Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên, đã lộ diện trước công chúng lần đầu tiên sau hơn 50 ngày vắng bóng, với sự xuất hiện tại sự kiện đồng diễn của Bình Nhưỡng hôm 3/6. Sự lộ diện của bà Kim Yo-jong một lần nữa xua tan tin đồn từ truyền thông Hàn Quốc cho rằng bà đã bị Chủ tịch Kim Jong-un xử phạt sau cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Trung tại Hà Nội vào cuối tháng 2.

Đài KCNA hôm 4/6 đưa hình ảnh cho thấy bà Kim Yo-jong trong trạng thái vô cùng vui vẻ và vỗ tay bên cạnh người anh quyền lực, tham gia sự kiện tại Sân vận động May Day sức chứa 150.000 chỗ ngồi ở Thủ đô Bình Nhưỡng. Bà ngồi cạnh vợ chồng Chủ tịch Kim Jong-un, một lần nữa khẳng định vị trí không thể lay chuyển bên cạnh nhà lãnh đạo Triều Tiên.

Tổng thống Pháp khẳng định 31/10 là hạn chót để Anh rời EU

Tong thong Phap khang dinh 31/10 la han chot de Anh roi EU hinh anh 1
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron. Ảnh: AFP/TTXVN

Tổng thống Macron là người luôn ủng hộ quan điểm cứng rắn với London sau khi các nghị sỹ Anh liên tục bác bỏ thỏa thuận mà chính phủ của Thủ tướng Theresa May và Brussels đạt được hồi cuối năm 2018. Sau lần gia hạn đầu tiên vào cuối tháng Ba vừa qua, các lãnh đạo EU cho phép Anh trì hoãn Brexit đến ngày 31/10 tới để tìm cách tránh kịch bản không thỏa thuận, vốn bị coi là sẽ làm gián đoạn nghiêm trọng hoạt động thương mại Anh-EU.

Phát biểu trong cuộc gặp gỡ các nhà lãnh đạo ngân hàng quốc tế ở Điện Elyseé, Tổng thống Macron nói ông chấp nhận việc luôn bị coi là người "cứng nhắc" trong các cuộc họp của EU vì cho rằng sẽ là một sai lầm lớn nếu chấp nhận tiếp tục trì hoãn. Ông Macron cho rằng ngày 31/10 nên là hạn cuối vì ông không muốn Ủy ban châu Âu (EC) mới phải tiếp tục phải xử lý một vấn đề cũ.

Trung Quốc cảnh báo công dân cảnh giác khi đến Mỹ

Chú thích ảnh
Khách du lịch ngắm tượng Nữ thần Tự do ở New York, Mỹ. Ảnh: AFP

Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc ngày 4/6 đã khuyến cáo công dân nước này cần phải cảnh giác, đề phòng "các vụ xả súng, cướp bóc và ăn trộm" khi đến Mỹ. Bộ này cảnh báo du khách Trung Quốc cân nhắc toàn diện các rủi ro khi đến Mỹ, theo dõi sát thông tin về an ninh công cộng, luật pháp và các quy định cũng như nâng cao nhận thức về an toàn và an ninh. Cảnh báo này có thời hạn cho đến ngày 31/12/2019. 

Ngoài ra, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng cảnh báo những doanh nghiệp đang hoạt động tại Mỹ về khả năng họ có thể bị các cơ quan thực thi pháp luật ở đây gây khó dễ. Đây là 2 thông báo mới nhất mà Bắc Kinh phát đi trong bối cảnh quan hệ song phương đang ở thời điểm khó khăn vì chiến tranh thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ đang leo thang. 

Israel nới lỏng hạn chế vùng cho phép đánh bắt cá ngoài khơi Dải Gaza

Chú thích ảnh
Thuyền đánh cá của ngư dân Palestine trên vùng biển ngoài khơi thành phố Gaza ngày 10/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN
Israel ngày 4/6 đã nới lỏng hạn chế vùng cho phép đánh bắt cá ngoài khơi Dải Gaza, một tuần sau khi thu hẹp phạm vi vùng này nhằm đáp trả vụ bóng bay chứa chất gây cháy được thả từ vùng lãnh thổ Palestine này bay sang lãnh thổ Israel.

Theo một quan chức Israel giấu tên, vùng đánh bắt cá ngoài khơi Dải Gaza đã được khôi phục phạm vi 15 hải lý được quy định hồi tháng 4 vừa qua, trước thềm cuộc tổng tuyển cử tại Israel, sau khi nước này đạt được thỏa thuận ngừng bắn với phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas kiểm soát Dải Gaza, chấm dứt căng thẳng leo thang hồi đầu tháng 5 vừa qua. 

tin mới

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

Chuyên gia quân sự Đức kêu gọi NATO bắn hạ tên lửa Nga trên bầu trời Ukraine

(Baonghean.vn) - Chuyên gia quân sự Đức Nico Lange - một thành viên cấp cao tại Hội nghị An ninh Munich cho rằng, NATO đã đến lúc phải sửa chữa "sai lầm đắt giá" và thay đổi chiến lược ở Ukraine, NATO nên sử dụng hệ thống phòng không của mình bắn hạ tên lửa Nga ở sườn phía Đông của liên minh.

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

Nga đẩy nhanh quá trình phi công nghiệp hoá Ukraine

(Baonghean.vn) - Trong một thời gian dài, Nga đã chỉ tập trung vào quá trình phi quân sự hoá và phi phát xít hoá Ukraine. Tuy nhiên, các cuộc đối đầu ngày càng gia tăng ác liệt, và quy mô tàn phá đã cho thấy cách Nga tiếp cận với việc phi công nghiệp hoá Ukraine ngày càng rõ nét.

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Chuyên gia lý giải vì sao Pháp không đủ khả năng tiến hành chiến tranh khốc liệt ở Ukraine

Nước Pháp, bất chấp những tuyên bố hung hăng của Tổng thống Emmanuel Macron, không có đủ tiềm lực để tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở Ukraina; thậm chí nước này có thể chỉ có đủ đạn dược trong 2-3 ngày, theo Cyril de Lattre - chuyên gia hàng không, cựu phi công Pháp nói với Sputnik.