Ghi nhận ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền 2 cấp ở Nghệ An
Ngày đầu tiên vận hành mô hình chính quyền hai cấp, tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh Nghệ An, bộ máy hành chính đã nhanh chóng bắt nhịp. Tại các xã, phường, Trung tâm Phục vụ hành chính công sẵn sàng phục vụ người dân thông suốt, hiệu quả.
Sẵn sàng phục vụ người dân
Có mặt tại phường Vinh Hưng - đơn vị được nhập từ các phường, xã: Quán Bàu, Hưng Đông, Nghi Kim và Nghi Liên, từ đầu giờ sáng, lãnh đạo, cán bộ, nhân viên đã có mặt tại trụ sở mới cho ngày làm việc đầu tiên với không khí sôi nổi và hào hứng.

Tại trụ sở Đảng ủy phường, trong ngày làm việc đầu tiên, Đảng ủy đã tổ chức hội nghị Ban Thường vụ, Ban Chấp hành lần thứ nhất để thống nhất thảo luận quy chế làm việc, kiện toàn thành lập các tổ chức Đảng trực thuộc; bàn và cho ý kiến về một số phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tới.

Ngay sau hội nghị Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng ủy phường đã tiến hành kỳ họp thứ nhất phường nhiệm kỳ 2021-2026 để công bố các quyết định của Hội đồng nhân dân tỉnh; thảo luận nghị quyết một số nội dung thuộc thẩm quyền.

Còn tại Trung tâm Phục vụ hành chính công của phường Vinh Hưng, từ sáng sớm, rất nhiều người dân đến làm thủ tục giấy tờ cần thiết. Tại đây các thủ tục hành chính được niêm yết công khai, đầy đủ. Cùng đó, đơn vị đã đã bố trí bàn hướng dẫn, tư vấn cho người dân nộp hồ sơ trực tuyến.

"Tôi thấy nơi làm việc mới rộng rãi, khang trang. Mặc dù vẫn còn những bỡ ngỡ bước đầu như việc tiếp nhận hồ sơ, trước đây thuộc thẩm quyền của cấp thành phố nhưng giờ là của cấp phường. Trong giao dịch hành chính, cán bộ ở Trung tâm rất tận tình hướng dẫn giúp chúng tôi tiếp cận và xử lý công việc cũng nhanh" - chị Nguyễn Thị Minh, người dân phường Vinh Hưng chia sẻ.

Chị Đậu Thị Bích Hoài - chuyên viên trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Vinh Hưng cho biết: Tinh thần của Đảng ủy, chính quyền phường quán triệt cán bộ, công chức trực tại đây luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân tốt nhất. Chúng tôi xác định đây không chỉ là một ngày làm việc đầu tiên mà là ngày lịch sử, ngày chính quyền xã, phường thực sự đổi mới vì dân. Cả tập thể cán bộ đã chuẩn bị kỹ lưỡng về chuyên môn, tác phong để phục vụ người dân.

Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Vạn An - đơn vị được được thành lập trên cơ sở sáp nhập thị trấn Nam Đàn, xã Xuân Hòa, và xã Thượng Tân Lộc của huyện Nam Đàn cũ có nhiều người dân đến làm thủ tục. Trong đó, chủ yếu liên quan đến lĩnh vực tài nguyên môi trường, tư pháp,...
Hầu hết các công việc đều được cán bộ, công chức xã giải quyết thuận lợi, thông suốt. Không khí ngày đầu làm việc phấn khởi, nghiêm túc, khẩn trương. Anh Trần Văn Tuấn (xóm Tây Hồ, xã Vạn An) chia sẻ: "Tôi làm thủ tục về đất đai, được cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo, thủ tục làm nhanh gọn, tiết kiệm thời gian hơn trước".

Đồng chí Vương Hồng Thái - Chủ tịch UBND xã Vạn An cho biết, với tinh thần không để không để trễ việc, không để ách tắc công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp, ngay khi vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, lãnh đạo xã đã trực tiếp chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng phòng, ban và các cá nhân.

Đồng thời, huy động cán bộ, công chức tập trung rà soát, bổ sung trang thiết bị, hoàn thiện hạ tầng công nghệ thông tin, đảm bảo Trung tâm Phục vụ hành chính công vận hành thuận lợi, thông suốt, bảo đảm phục vụ nhân dân chu đáo, nhanh chóng. Ngay trong sáng 1/7, xã Vạn An đã tổ chức hội nghị Ban Thường vụ cấp ủy, hội nghị ban chấp hành đảng bộ cấp xã và kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân cấp xã để triển khai thực hiện một số nội dung công việc theo thẩm quyền.

Kỳ vọng mới
Đối với xã Xuân Lâm, được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã: Ngọc Sơn, Xuân Dương và Minh Tiến (huyện Thanh Chương cũ), các bộ phận chức năng đã vận hành theo mô hình tổ chức mới nhằm phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách hiệu quả hơn. Dù bước đầu còn không ít khó khăn, đặc biệt là trong việc thay đổi thói quen của một số cán bộ và người dân, song hầu hết người dân đều bày tỏ sự vui mừng, phấn khởi. Bởi với họ, đây không chỉ là sự thay đổi về địa giới hành chính, mà còn là dấu mốc lịch sử, mở ra kỳ vọng về một cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn.

Ông Lê Quang Hạnh, xóm Nam Thắng, xã Xuân Lâm chia sẻ: Trước đây, việc đi lại để làm thủ tục rất vất vả. Phải lên xã rồi lại lên huyện, vòng đi vòng lại nhiều lần mới hoàn thành được một hồ sơ. Bây giờ, với chủ trương mới, Nhà nước giao nhiệm vụ cho cấp xã thực hiện những công việc mà trước kia người dân phải đi lại nhiều nơi, thì nay chỉ cần đến một điểm là có thể giải quyết xong. Điều đó giúp người dân tiết kiệm thời gian, công sức và cảm thấy rất thuận lợi.

Xã Yên Na mới của tỉnh Nghệ An được sáp nhập từ các xã Yên Na, Yên Tĩnh (huyện Tương Dương cũ). Xã có 16 bản, trong đó bản xa nhất cách trung tâm xã 30 km, chủ yếu là đồng bào dân tộc Thái và Khơ Mú sinh sống. Hiện xã có 46 cán bộ, công chức.
Anh Vy Tiến Dũng - Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội xã Yên Na cho biết: Tôi cũng như các cán bộ, công chức ở xã luôn xác định rõ việc, sẵn sàng tâm thế đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới. Trước hết, chúng tôi chủ động nghiên cứu, nắm bắt đầy đủ các chủ trương, chính sách liên quan đến việc triển khai mô hình hai cấp. Chúng tôi cũng xác định rõ rằng, công tác tại xã sẽ gắn liền với thực tiễn, gần dân, sát dân, nên luôn chủ động tiếp cận và xử lý các tình huống phát sinh trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, tiếp công dân, và phối hợp thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Theo đồng chí Vy Thị Bích Thủy - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân xã Yên Na: Trong tuần qua, khi tỉnh Nghệ An tổ chức vận hành thử nghiệm chính quyền 2, xã Yên Na đã thử nghiệm vận hành bộ máy mới, qua đó, giúp các cán bộ, công chức ở từng bộ phận có điều kiện làm quen với công việc của mình để khi vận hành chính thức không bị bỡ ngỡ.
Để sớm ổn định về mặt tổ chức bộ máy, xã đã ban hành Quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, bảo đảm "rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm" để thực hiện hiệu quả chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo vị trí việc làm. Các phòng, ban chuyên môn, các ngành phải bắt tay ngay vào công việc, đồng thời triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ, nhất là việc vận hành hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã, không để gián đoạn, không để ảnh hưởng đến việc phục vụ nhân dân.
"Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của địa phương là về trụ sở làm việc hiện còn chật hẹp. Xã đang mượn tạm khu ký túc xá học sinh Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Yên Na để cán bộ, công chức nghỉ trưa. Về lâu dài xã xây dựng nhà lắp ghép ngay gần trụ sở để cán bộ, công chức có nơi ăn nghỉ tạo thuận lợi giải quyết các công việc cho người dân" - đồng chí Vy Thị Bích Thủy cho biết.

Nhờ được tuyên truyền, hướng dẫn, nên ngay trong ngày làm việc đầu tiên thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, người dân ở cả 16 bản của xã Yên Na mới đều cơ bản đã nắm được mình cần phải đến trụ sở xã mới để thực hiện các thủ tục hành chính.
Ông Lữ Sơn Điểm - Bí thư Chi bộ bản Yên Sơn cho biết: Sau khi nắm bắt được thông tin, chúng tôi đã về họp và thống nhất trong chi ủy chi bộ cùng tuyên truyền để người dân nắm bắt các chủ trương của Đảng, Nhà nước cũng như của tỉnh về các nhiệm vụ chung, bà con cũng rất đồng tình ủng hộ. Sáng nay đến Trung tâm Phục vụ hành chính công của xã làm thủ tục chứng thực, tôi thấy các thủ tục liên quan đến người dân được giải quyết nhanh, gọn, không phải đi lại nhiều".

Cùng với cả nước, vào sáng 01/7/2025 - ngày làm việc đầu tiên vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, các địa phương cấp xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh Nghệ An đồng loạt tổ chức hội nghị Ban Thường vụ cấp ủy, hội nghị Ban Chấp hành đảng bộ cấp xã và kỳ họp thứ nhất của Hội đồng nhân dân cấp xã để triển khai thực hiện một số nội dung công việc theo thẩm quyền.
Đây là kỳ họp có ý nghĩa lịch sử, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trong tổ chức bộ máy chính quyền, mở ra cơ hội để phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của mỗi địa phương, từ điều kiện tự nhiên, tài nguyên, kết cấu hạ tầng đến nguồn lực con người, bản sắc văn hóa, truyền thống cách mạng để tạo chỉnh thể kinh tế - xã hội hài hòa, năng động, mở rộng không gian phát triển, tạo sức bật phát triển trong những năm tiếp theo.

Khắc phục khó khăn về cơ sở vật chất
Bên cạnh tổ chức các hoạt động liên quan đến công tác Đảng, trong ngày hôm nay (1/7/2025) ở nhiều huyện miền núi, việc vận hành hoạt động các Trung tâm phục vụ hành chính công đã được thực hiện đồng bộ. Trong đó đã giải quyết nhanh các thủ tục hành chính cho người dân, nhất là tình trạng đưa lên chuyển xuống trước đây cơ bản được chấm dứt đúng với mục tiêu là đưa chính quyền gần dân, phục vụ dân.

Đơn cử, chỉ trong 1 thời gian rất ngắn đến Trung tâm phục vụ hành chính công xã Quế Phong, bà Lê Thị Thu đã được cán bộ tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn bổ sung xong thủ tục cần thiết để xin cấp Giấy chứng nhận quyền dụng đất cho gia đình.
Vui vì được tiếp nhận thủ tục nhanh, bà Thu chia sẻ: “Thủ tục giải quyết rất nhanh. Nhanh là do bộ phận cán bộ tiếp nhận họ biết được những thủ tục nào còn thiếu, vì vậy chỉ trong buổi sáng toàn bộ hồ sơ xin cấp bìa đất của tôi đã xong. Còn nếu trước đây khéo mất cả tuần”.

Tại Trung tâm phục vụ hành chính công xã Châu Tiến, nhiều người dân khá bất ngờ khi phần lớn thủ tục xin chứng thực, cấp đổi các giấy tờ liên quan đến đất đai, nhà ở, khai sinh…đều được tiếp nhận và giải quyết ngay. Ông Sầm Văn Thiếu, xã Châu Tiến cho biết: “Khi đến đây chỉ cần làm theo thứ tự, nghĩa là mình đến trước làm trước, người khác đến sau làm sau. Cái hay là họ tiếp nhận hồ sơ rồi hướng dẫn, có cái thì giải quyết xong luôn, có cái cần xác minh thì có giấy hẹn đàng hoàng, khác với trước đây rất nhiều”.

Còn tại xã biên giới Tam Thái, mặc dù trời mưa khá nặng hạt, nhưng từ sáng sớm có rất nhiều người từ các bản Phà Lỏm, Huồi Sơn đến Trung tâm phục vụ hành chính công để giải quyết các thủ tục về đất đai, chứng thực, đăng kí khai sinh... Mặc dù cơ sở vật chất phòng làm việc, hạ tầng thông tin liên lạc chưa được tốt so với khu vực trung tâm, nhưng khó khăn này đã được địa phương khắc phục. Trong ngày đầu, hiện tượng đưa hồ sơ lên, chuyển văn bản xuống như thời gian trước đây đã được chấm dứt, nhiều giấy tờ, thủ tục hành chính của người dân đã được giải quyết ngay tại chỗ. Theo đánh giá của nhiều người dân thì việc giải quyết thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền 2 cấp tại xã Tam Thái thật sự đã gần dân, sát thực tế, và ưu việt nhất được thể hiện là nhanh, gọn, hiệu quả. Về vấn đề này, ông Kha Văn Hướng - Phó Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công xã Tam Thái cho biết: “Khác với trước đây, hiện nay việc tiếp nhận thủ tục của người dân sẽ được phân loại và giải quyết nhanh. Giải quyết nhanh cho người dân sẽ tạo thuận lợi cho họ được rất nhiều trong việc giảm bớt thời gian đi lại, tránh lãng phí. Bên cạnh đó còn góp phần loại bỏ hành vi gây khó dễ cho người dân, doanh nghiệp khi đến làm thủ tục”.
Có thể khẳng định, ngày làm việc đầu tiên với mô hình chính quyền hai cấp tại các xã, phường trong tỉnh Nghệ An đã nhanh chóng bắt nhịp vận hành thông suốt, hiệu quả. Từ sự chủ động của bộ máy lãnh đạo đến tinh thần trách nhiệm, tận tụy của đội ngũ cán bộ, công chức, tất cả đều hướng tới mục tiêu chung là phục vụ nhân dân tốt hơn, xây dựng chính quyền thực sự gần dân, vì dân.