Kinh tế

Giá cao chót vót, người dân Nghệ An nên cẩn trọng khi mua vàng

Thanh Phúc 25/10/2024 17:04

Hiện nay, đã xuất hiện nhiều hội nhóm trao đổi vàng qua mạng, tiềm ẩn rủi ro khi giao dịch. Do đó, người dân Nghệ An cần cẩn trọng khi mua vàng...

bna_1(2).jpg
Hiện giá vàng đang "đu đỉnh" ở mức cao nhất mọi thời đại. Ảnh: T.P

Đến 16h chiều 25/10, trong nước, giá vàng miếng SJC được Công ty SJC niêm yết mua vào 87 triệu đồng/lượng, bán ra 89 triệu đồng/lượng, duy trì ở mức cao trong những ngày qua. Đây cũng là giá bán ra vàng miếng SJC tại các ngân hàng thương mại gồm Vietcombank, BIDV, Agribank và VietinBank. Còn giá vàng nhẫn 99,99 cũng duy trì ở vùng đỉnh lịch sử: mua vào 87 triệu đồng/lượng, bán ra 88,5 triệu đồng/lượng.

Tại Nghệ An, giá vàng vẫn cao hơn so với giá vàng trong nước. Cụ thể, giá vàng nhẫn được các doanh nghiệp vàng bạc tư nhân niêm yết ở mức 87,00 – 87,50 triệu đồng/lượng (mua vào) và 90,20-90,50 triệu đồng/lượng (bán ra). Đây cũng là mức giá cao được duy trì trong 2 ngày nay.

Tại các công ty, doanh nghiệp vàng bạc nhà nước thì mức giá bán ra thấp hơn. Cụ thể ở tiệm vàng của Công ty Cổ phần vàng bạc đá quý ASEAN Bắc miền Trung là 89 triệu đồng/lượng, Tập đoàn DOJI là 89,02 triệu đồng/lượng, PNJ là 88,9 triệu đồng/lượng.

bna_dong.jpg
Thị trường vàng trở nên sôi động trong thời điểm hiện nay. Ảnh: T.P

Tuy nhiên, ở các công ty, tập đoàn này, nguồn cung vàng hạn chế, rất nhiều khách hàng đến mua song phải ra về tay không vì hết hàng. Bà Phạm Ngọc T. người dân huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) sang tiệm vàng của Tập đoàn DOJI trên đường Nguyễn Văn Cừ để mua vàng nhẫn nhưng được thông báo là hết hàng.

Bà T. cho biết: “Giá vàng các công ty, tập đoàn nhà nước, các thương hiệu lớn thấp hơn ở các tiệm vàng bạc tư nhân, chênh lệch giữa mua vào – bán ra cũng thấp hơn và độ tin cậy lớn hơn nên thường hay mua ở đây. Thế nhưng, cả tuần nay, đã vài lần đi lại nhưng vẫn chưa mua được vàng do hết hàng”.

bna_ban.jpg
Các tiệm vàng tăng cường nhân lực đáp ứng nhu cầu của khách. Ảnh: T.P

Trong khi đó, tại các cửa hàng vàng bạc tư nhân, nguồn cung dồi dào hơn, đáp ứng nhu cầu của khách lẻ. Dù giá vàng ở đây chênh lệch khoảng 1-1,5 triệu đồng/lượng so với giá vàng của các doanh nghiệp nhà nước; biên độ mua vào – bán ra cũng cao hơn nhưng do không giới hạn số lượng được mua, không cần phải trình căn cước công dân khi mua nên vẫn được người dân lựa chọn nhiều.

Đến thời điểm hiện tại, ở Nghệ An vẫn chưa có cảnh người dân phải xếp hàng, lấy số hoặc chen chúc mua vàng. “Đợt này, giao dịch có phần sôi động hơn, nhu cầu mua vàng của người dân tăng cao hơn so với cách đây 1 tháng. Khách hàng mua lẻ từ 10 lượng trở xuống chúng tôi vẫn đáp ứng đủ nhu cầu”, chị Thành Vinh, chủ một tiệm vàng ở đường Cao Thắng cho biết.

bna_2(2).jpg
Ở Nghệ An chưa có tình trạng xếp hàng chờ mua vàng, chen lấn để mua vàng như các thành phố lớn. Ảnh: T.P

Giá vàng đang neo trên đỉnh cao chót vót, được coi là mức cao nhất mọi thời đại và cũng tiềm ẩn rủi ro khi mua vàng vào thời điểm này. Thế nhưng vì tâm lý “sợ bỏ lỡ” mà người dân dồn tiền mua vàng. “Bây giờ vàng 90,50 triệu đồng/lượng thì cao thật. Nhưng sợ tuần sau, tháng sau vàng còn tăng mạnh, lên mức 100 triệu đồng/lượng thì sẽ khó mua, sẽ tiếc. Do đó, được đồng nào tích trữ thì tôi gom vào mua vàng”, chị Cẩm H. một khách hàng cho biết.

Tuy nhiên, theo phân tích của những nhà đầu tư vàng có kinh nghiệm, khi chọn vàng làm kênh đầu tư thì phải am hiểu về vàng, về nhịp lên - xuống, chu kỳ tăng - giảm và đón sóng đúng lúc để chốt lời. Nếu mua vàng trong ngắn hạn, đón sóng tốt thì có lãi, còn không sẽ lỗ bởi chênh lệch giá bán ra – mua vào khá cao.

bna_mua.jpg
Đầu tư vào vàng đòi hỏi phải am hiểu, bắt sóng tốt và chốt lời đúng thời điểm. Ảnh: T.P

“Cụ thể, hiện bạn có 900 triệu đồng, nếu đầu tư vào vàng với mức giá hiện nay bạn sẽ mua được 10 lượng vàng. Nếu đến thời điểm này năm sau, vàng lên 100 triệu đồng/lượng thì bạn có lãi 100 triệu đồng, nhưng xác suất vàng lên đến đỉnh này rất khó và không có gì chắc chắn.

Ngược lại, nếu sang năm, tình hình thay đổi, giá vàng lao dốc thì bạn thua lỗ. Và với chừng đó tiền, bạn gửi ngân hàng, mỗi năm, bạn cũng có lãi tầm 60 triệu đồng, dù lãi ít nhưng chắc chắn. Vậy nên, vàng chỉ là tích sản, tài sản dự phòng còn nếu để đầu tư có lãi thì phải am hiểu, phải biết đón sóng, chốt lời đúng thời điểm”, anh Phú Hùng, một người đầu tư vàng lâu năm ở thành phố Vinh cho hay.

bna_nhom(1).jpeg
Xuất hiện nhiều hội nhóm trao đổi vàng trên mạng xã hội, người dân cần cẩn trọng khi giao dịch vàng qua mạng và mua bán trao tay. Ảnh: T.P

Điều đáng báo động là, hiện nay, trước thực tế khó mua vàng tại các thương hiệu lớn đã xuất hiện nhiều hội nhóm trao đổi vàng trên mạng xã hội, có nhóm lên đến hơn 65.000 thành viên. Hàng ngày, các bài đăng mua, bán vàng miếng và nhẫn trơn diễn ra sôi nổi, với giá bán cao hơn thị trường 1-3 triệu đồng, tức lên đến 92 triệu đồng một lượng.

Không chỉ rao bán, một số tài khoản mạng xã hội cũng thường xuyên đăng bài chuyên thu mua vàng nhẫn các thương hiệu lớn như Bảo Tín Minh Châu, DOJI, PNJ... giá cao theo thỏa thuận. Nhiều người dân cũng lên mạng tìm kiếm người bán lại vàng tại các địa phương. Theo đó, người dân cần cẩn trọng, không nên giao dịch vàng qua mạng xã hội hoặc mua bán trao tay vì rủi ro rất lớn khi không kiểm định được chất lượng vàng.

Mới nhất
x
Giá cao chót vót, người dân Nghệ An nên cẩn trọng khi mua vàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO