Gia đình 'đoàn tụ' chốn pháp đình

(Baonghean.vn) -Từ ngày chồng bị bắt vì liên quan đến ma túy, Và Thị T. một mình nuôi 6 đứa con nhỏ. Túng thiếu trăm bề nhưng chị vẫn cố vay mượn để có tiền đưa các con xuống tòa những mong chồng có động lực cải tạo và đàn con vơi đi nỗi nhớ bố.

Một ngày cuối tháng 12/2019, Và Thị T. (SN 1982) dắt theo đoàn con xuống TAND tỉnh Nghệ An để tham dự phiên tòa xét xử chồng mình là bị cáo Vừ Dua Và (SN 1981, trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong). Ngoài túi hành lý lớn đựng đồ tiếp tế cho chồng, chị còn bận rộn với việc quản lý các con. Đến tòa sớm nên mấy mẹ con cứ đứng đợi ngoài cổng. Khi thấy chiếc xe bịt thùng chở phạm đến sân tòa, chị T. cùng các con vội chạy theo sau.

Trong phòng xử án, Vừ Dua Và liên tục ngoái xuống nhìn vợ con. Đôi lúc, gương mặt Và hiện rõ sự bối rối khi nhìn các con quệt nước mắt. Sự ân hận hiện lên trên gương mặt của bị cáo phạm tội liên quan đến ma túy.

Vừ Dua Và là con thứ 11 trong gia đình có đến 12 anh chị em. Nhà đông con, lại hộ nghèo nên Và không được đi học, một chữ bẻ đôi bị cáo cũng không biết. Do vậy, tại phiên tòa phải có người phiên dịch tiếng cho bị cáo.

Bị cáo Vừ Dua Và liên tục ngoái xuống nhìn vợ con. Ảnh: Trần Vũ
Bị cáo Vừ Dua Và liên tục ngoái xuống nhìn vợ con. Ảnh: Trần Vũ

Nghèo đói, ít học nên Và cũng không vượt qua được quan niệm “đông con nhiều của” của đồng bào khi hai vợ chồng có đến 6 mặt con. Để lo ăn học cho đoàn con lít nhít, đòi hỏi vợ chồng Và phải nỗ lực hơn gấp nhiều lần so với những gia đình khác. Nhất là việc hai vợ chồng không biết chữ, kém hiểu biết càng khiến cuộc sống thêm vất vả.

Đó cũng chính là nguyên nhân khiến Vừ Dua Và sa chân vào con đường buôn bán “hàng trắng”. Theo lời khai của bị cáo tại phiên tòa, vào khoảng 12h ngày 3/10/2019, một người đàn ông dân tộc Mông (Lào) đến nhà Vừ Dua Và hỏi có mua ma túy không?. Người đàn ông đó cho biết mình có khoảng 400 viên hồng phiến (khối lượng 45,7 gam Methamphetamine), bán với giá 3,5 triệu đồng. Vừ Dua Và đồng ý mua nên đưa tiền cho người Lào rồi nhận lại “hàng”.

Đến 16h cùng ngày, có hai người đàn ông không quen biết đến nhà Và hỏi mua ma túy. Lúc này, Vừ Dua Và ra giá có hơn 400 viên hồng phiến bán với giá 8 triệu đồng. Hai người này đồng ý mua nên Và đi vào nhà lấy ma túy chuẩn bị giao cho khách thì phát hiện có công an đi vào nhà. Thấy công an đến, cùng lúc vợ đi làm về, Và đưa gói ma túy cho vợ bảo “vứt đi”. Người vợ chưa kịp vứt thì bị Công an huyện Quế Phong kiểm tra, bắt giữ cùng với tang vật. Riêng đối với hai người mua ma túy lợi dụng lúc sơ hở đã bỏ trốn.

Tại phiên tòa, bị cáo khai hoàn cảnh khó khăn nên khi được người Lào mời mua ma túy đã đồng ý. Với hành vi vứt ma túy của người vợ, bị cáo một mực cho rằng vợ mình không liên quan vì không biết đó là ma túy. Trước câu hỏi về chi tiết này của tòa, vợ bị cáo đứng dậy trả lời: “Hôm đó, tôi vừa đi hái măng về thì nghe chồng nói “vứt túi bóng đi”. Nghe chồng bảo vậy tôi cũng lấy cầm bọc đen vứt đi theo quán tính chứ không hề biết đó là ma túy”.

Rồi người đàn bà này nhớ lại, việc bị bắt đi cùng chồng khiến tôi hoảng loạn. Lúc đó, điều khiến tôi lo nhất là đàn con ở nhà. May mắn là tôi đã được thả tự do sau khi công an xác định không liên quan đến vụ án. Được gặp lại các con, tôi mừng rơi nước mắt.

Vì cách trở đường xá nên từ ngày chồng bị bắt, chị không có điều kiện xuống thăm nuôi. Xuống tòa lần này chị mang theo ít đồ là chiếc áo ấm cũ để gửi cho chồng. Chị cũng quyết định cho các con nghỉ học một ngày để được gặp bố.

Chị kể, từ ngày chồng bị bắt, các con đặt biệt là đứa út 4 tuổi liên tục hỏi bố. Không muốn các con buồn, chị đành nói dối “bố đi làm”. Nhưng rồi, chị biết sẽ không mãi lừa dối con như vậy được nên lần này đã quyết định đưa bọn trẻ xuống tòa.

Cả gia đình được trùng phùng tại tòa, Vừ Dua Và dặn vội vợ con bằng tiếng Mông. Không hiểu họ trao đổi với nhau điều gì nhưng ai cũng sụt sùi, rơi nước mắt. Với hành vi Mua bán trái phép chất ma túy, Vừ Dua Và chịu bản án 15 năm tù.

Bị dẫn giải về trại tạm giam, bị cáo đưa đôi tay bị còng lên chào vợ con. Chị T. tay xách nách mang cũng rơi nước mắt trong giây phút xa chồng. Buổi chia ly càng ảm đạm khi tiếng kêu “bố ơi” của những đứa con vang lên giữa phòng xử án rộng lớn.

tin mới

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.