Giải quyết chất thải rắn ở Quỳ Hợp

01/10/2013 20:06

(Baonghean) - Quỳ Hợp là nơi có nhiều loại khoáng sản như đá vôi trắng, đá xây dựng, quặng thiếc... Tuy nhiên, việc khai thác ồ ạt đã và đang gây ra nhiều hệ lụy về ô nhiễm môi trường, trong đó có chất thải rắn...

Từ Thành phố Vinh, ngược theo Quốc lộ 48 lên khu vực xã Đồng Hợp (Quỳ Hợp). Hình ảnh đập vào mắt chúng tôi là hàng chục xưởng cưa xẻ đá trắng mọc lên san sát. Xóm Đồng Cạn là nơi tập trung nhiều xưởng chế biến đá nhất, trong đó các xưởng có quy mô lớn như xưởng của Công ty An Sơn, xưởng của Công ty Hoàng Gia... Điều dễ dàng nhận thấy tại các xưởng này là đá lớn nhỏ bị các xưởng xẻ thải ra đổ ngổn ngang khắp nơi, chất thành từng đống. Tại trục QL 48C đoạn từ xã Tam Hợp, Thọ Hợp đến đầu Thị trấn Quỳ Hợp vô số những đống chất thải là đá vụn hay bùn đá khô được đổ bừa bãi hai bên đường, thậm chí có chỗ còn tràn ra cả mép đường. Ngược theo tỉnh lộ 532 vào “thủ phủ” quặng thiếc xã Châu Hồng, Châu Tiến... hình ảnh tương tự cũng đang diễn ra. Khu vực bãi thải cũ ở Piếng Tỏ trước đây là nơi tập trung hàng vạn khối đất đá thải, nhất là bùn thải phát sinh trong quá trình khai thác và sơ tuyển quặng thiếc. Những nguồn thải này là tác nhân gây ra bao hệ lụy cho cuộc sống người dân các bản Poòng, bản Na Hiêng, bản Công của xã Châu Hồng. Mỗi khi trời mưa to, đất đá, bùn thải, nước thải tràn ngập xóm làng, nhà cửa của người dân.

Đá thải phát sinh từ khai thác quặng thiếc đổ chặn dòng chảy của khe suối ở xã Châu Tiến.
Đá thải phát sinh từ khai thác quặng thiếc đổ chặn dòng chảy của khe suối ở xã Châu Tiến.

Chị Lê Thị Thắm, ở xã Đồng Hợp bức xúc: “Gần chục năm trở lại đây, các xưởng cưa xẻ đá ở xóm Đồng Cạn và một số xóm khác tăng nhanh, nên mỗi ngày có hàng trăm, hàng nghìn khối đá được chế biến, cưa xẻ. Tất cả đá thải, bùn thải, đều được các chủ xưởng đổ bừa bãi khắp nơi khiến cho người dân chúng tôi hết sức bức xúc”. Theo chị Thắm, người dân bức xúc vì các cơ sở chế biến đá thường đổ thải không đúng nơi quy định, tiện đâu đổ đó. Thậm chí, còn đổ trộm vào cả đất đai canh tác, xuống ao, hồ, khe suối và cạnh đường quốc lộ... gây ảnh hưởng đến giao thông, sản xuất và môi trường sống của người dân.

Việc đổ chất thải rắn bừa bãi của các doanh nghiệp khai thác, chế biến khoáng sản tại huyện Quỳ Hợp đã diễn ra từ rất lâu. Đa số các doanh nghiệp ở địa phương này đều đưa ra lời giải thích cho việc làm vi phạm pháp luật của mình là do không có nơi đổ thải tập trung. Giám đốc Công ty Hoàng Gia, đóng tại cụm chế biến đá Đồng Cạn, xã Đồng Hợp bao biện: “Đã khai thác, chế biến khoáng sản là phải có phát sinh chất thải, doanh nghiệp không có chỗ đổ thải thì phải tự tìm nơi để đổ thôi. Cái này là lỗi của chính quyền khi không quy hoạch nơi đổ thải tập trung cho chúng tôi!”.

Qua trao đổi, ông Vi Thanh Tường – Phó chủ tịch UBND huyện Quỳ Hợp, cho biết: “Việc quy hoạch nơi xử lý chất thải rắn phát sinh trong quá trình khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn Quỳ Hợp là một vấn đề nóng và đang làm đau đầu lãnh đạo huyện. Hầu hết các doanh nghiệp ở đây đều đang xử lý theo kiểu tự phát khi chưa có khu quy hoạch đổ thải tập trung. Vừa qua, huyện đã chọn được một địa điểm khá rộng ở gần cụm công nghiệp nhỏ Thung Khuộc để quy hoạch làm nơi đổ thải tập trung, nhưng đang vướng một số vấn đề như giải phóng mặt bằng nên chưa triển khai được”.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Quỳ Hợp có 6 cụm công nghiệp nhỏ và chế biến khoáng sản cùng hàng trăm cơ sở khai thác, chế biến khoáng sản đang hoạt động. Tuy nhiên, việc quản lý vấn đề môi trường, đặc biệt là chất thải rắn đang bị buông lỏng. Nếu không có biện pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời, về lâu dài sẽ gây ra những hậu quả khôn lường về vấn đề môi trường.

Bài, ảnh: Đình Tiệp

Mới nhất
x
Giải quyết chất thải rắn ở Quỳ Hợp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO