Giải quyết điểm nóng bằng công tác dân vận
(Baonghean) - Một nội dung quan trọng được đề cập trong Nghị quyết T.Ư 7 về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, đó là vấn đề giải quyết những bức xúc trong đời sống người dân.
Nhiệm vụ đặt ra cho chính quyền cơ sở là phải vận dụng công tác dân vận để giải quyết các điểm nóng. Có nhiều nguyên nhân gây ra điểm nóng, trong đó chủ yếu liên quan đến việc giải quyết quyền lợi cho người dân. Cũng có điểm nóng do người dân bị những phần tử cực đoan, tiêu cực xúi dục, kích động dẫn đến hành vi phản ứng tập thể gây tình hình phức tạp ở địa phương. Loại điểm nóng này thường xẩy ra ở những địa phương có vấn đề về dân tộc, tôn giáo, tranh chấp địa giới… Khi nhiều người dân tham gia vào các điểm nóng thì tình hình trở nên phức tạp, công tác dân vận rất khó khăn. Trong những trường hợp này, nếu không biết “dân vận khéo” để giải quyết bức xúc của người dân thì điểm nóng có nguy cơ lan rộng gây tình hình căng thẳng hơn.
Vận dụng công tác dân vận để giải quyết điểm nóng khó khăn hơn nhiều so với việc vận động người dân tham gia các phong trào hoạt động của địa phương. Đây chính là dịp thử thách bản lĩnh và năng lực làm dân vận của đội ngũ cán bộ, đảng viên ở cơ sở. Muốn giải quyết điểm nóng bằng công tác dân vận, điều quan trọng nhất là cán bộ cơ sở phải gần dân và hiểu dân. Có gần dân và hiểu dân thì khi xẩy ra điểm nóng mới có thể đối thoại thuyết phục được người dân. Ngược lại, nếu cán bộ quan liêu xa dân thì khi xẩy ra điểm nóng, cán bộ nói dân sẽ không nghe, thậm chí bị dân phản ứng.
Các điểm nóng trở nên phức tạp khi người dân phản ứng tập thể, chính quyền cơ sở phải tổ chức đối thoại với dân. Đứng ra đối thoại phải là người có chức vụ cao nhất ở địa phương hoặc là cán bộ cấp trên về đối thoại thì dân mới chấp nhận. Nhưng để nói cho dân nghe, người đối thoại phải có uy tín, hiểu tâm tư nguyện vọng của dân, phải thuyết phục nhân dân bằng tấm lòng chứ không phải chỉ bằng lý lẽ. Sau đối thoại, cán bộ cơ sở phải trực tiếp gặp dân tuyên truyền, giải thích cho dân hiểu rõ đúng sai. Nếu chính quyền làm sai phải thành thật xin lỗi dân và đưa ra biện pháp khắc phục hữu hiệu để lấy lại niềm tin của nhân dân. Nếu chính quyền làm đúng mà dân chưa hiểu thì phải kiên trì giải thích, thuyết phục để người dân nhận thức đúng vấn đề, từ đó có hành động đúng.
Khi xẩy ra các điểm nóng thường có những phần tử tiêu cực đứng sau người dân để xúi dục, kích động. Đối với những phần tử này, chính quyền có thể dùng biện pháp trấn áp, nhưng cách tốt nhất là dùng biện pháp dân vận để cô lập “vô hiệu hóa”. Phải làm cho dân hiểu động cơ và chân tướng của những phần tử cơ hội để dân không nghe theo, không bị kích động, xúi dục. Thông qua công tác dân vận để phân hóa “đám đông” làm lộ rõ những phần tử cơ hội núp sau lưng người dân gây rối, chống phá; đồng thời phát huy tiếng nói của những người tích cực để lôi cuốn người dân. Đạt được kết quả đó là công tác dân vận rất thành công. Trong quá trình giải quyết điểm nóng, một số cán bộ cơ sở do thiếu kiên trì đã đưa quyền lực ra “răn đe” sự phản ứng của tập thể. Đây là cách làm “phi dân vận” dễ đẩy sự bức xúc của người dân lên mức cao hơn. Bất cứ trong hoàn cảnh nào cũng phải kiên trì vận động người dân bằng những lời lẽ có lý, có tình, có tính thuyết phục cao và phải biết chịu đựng những phản ứng nhất thời của người dân trong khi đang bức xúc.
Giải quyết điểm nóng bằng công tác dân vận là giải pháp tích cực nhất để yên lòng dân, ổn định chính trị ở cơ sở, lấy lại niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.
Trần Hồng Cơ