Giảm sút kim ngạch xuất nhập khẩu

13/11/2012 17:24

(Baonghean) Khó khăn trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK) thu hẹp sản xuất  - kinh doanh và nhiều doanh nghiệp không tham gia hoạt động XNK qua Nghệ An… là những nguyên nhân chính làm cho kim ngạch XNK của Nghệ An giảm sút.

(Baonghean) Khó khăn trong việc mở rộng thị trường xuất khẩu, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu (XNK) thu hẹp sản xuất - kinh doanh và nhiều doanh nghiệp không tham gia hoạt động XNK qua Nghệ An… là những nguyên nhân chính làm cho kim ngạch XNK của Nghệ An giảm sút.

Mặc dù cơ chế, chính sách thông thoáng thu hút các doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu và ngành Hải quan thực hiện cải cách hành chính, chuyển từ quản lý thủ công sang quản lý hiện đại theo chương trình quản lý rủi ro đảm bảo hàng hoá được thông quan nhanh… nhưng từ đầu năm 2012 đến nay, hoạt động XNK vẫn gặp khó khăn.



Bốc giỡ bột đá xuất khẩu qua cảng Cửa Lò.

Ông Nguyễn Quốc Khánh – Đại diện hãng tàu Côngtơnơ Nhật – Việt tại Nghệ An cho biết: “Trước đây, mỗi ngày chúng tôi đảm nhận vận chuyển gần 300 Côngtơnơ đá trắng, nhưng hiện nay chỉ còn 70- 100 Côngtơnơ. Do thiếu hụt nguồn hàng, nên hãng phải thu hút thêm các bạn hàng từ Thanh Hóa, Hà Tĩnh XNK hàng hóa thông qua cảng Cửa Lò và Hải Phòng”. Công ty CP Khoáng sản Nghệ An là một trong những doanh nghiệp lớn tham gia xuất khẩu ở Nghệ An bị ảnh hưởng đến sản lượng.

Bà Hồ Thị Thu Hà – Giám đốc Công ty CP Khoáng sản Nghệ An cho biết: “Năm 2011, công ty xuất khẩu hơn 260.000 tấn đá vôi nguyên liệu và bột đá trắng siêu mịn cho khách hàng Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ. Còn từ đầu năm 2012 đến nay chỉ xuất khẩu hơn 150.000 tấn. Nguyên nhân do khách hàng giảm sức mua và bên cạnh đó, do thay đổi về chính sách xuất khẩu khoáng sản…” Tìm hiểu vấn đề XNK thông qua Hải quan cửa khẩu cảng Nghệ An được biết, hàng hóa XNK thông qua cảng giảm mạnh, nguyên nhân là do chia tách Công ty Xăng dầu Nghệ Tĩnh, nên mặt hàng xăng dầu nhập khẩu giảm mạnh. Mặt hàng quặng sắt, quặng mangan không được xuất khẩu và trong năm 2012 này, mặt hàng khí gas hóa lỏng, nhựa đường, các doanh nghiệp không nhập khẩu qua cảng Cửa Lò.

Hiện nay, ở Nghệ An có 253 doanh nghiệp đăng ký và làm thủ tục hải quan, trong đó có 4 doanh nghiệp nhà nước, 243 công ty cổ phần, công ty TNHH, doanh nghiệp tư nhân, 6 công ty liên doanh nước ngoài. Từ đầu năm 2012 đến nay, tổng số tờ khai đã đăng ký làm thủ tục hải quan là 3.770 tờ. Các mặt hàng xuất khẩu là đá trắng các loại, bột đá, thiết bị điện, dăm gỗ tràm keo, dăm gỗ thông, xi măng, sắt thép các loại, tấm lợp prôximăng, gạch lát nền do Việt Nam sản xuất, máy móc thiết bị để thực hiện dự án ở Lào, gỗ và sản phẩm gỗ, hàng thủ công mỹ nghệ, nước hoa quả, cồn thông dụng và chè các loại… Mặt hàng nhập khẩu là dầu cọ tinh luyện, dầu nành thô, khô đậu tương, phân bón, phụ tùng xe ô tô, xe mô tô 2 bánh, xăng Mogas, dầu diezel, gỗ xẻ, gỗ tròn các loại, ngô hạt, máy móc thiết bị thuộc các dự án đầu tư, nguyên liệu sản xuất như nhôm cuộn, hoá chất, giấy kraft, hạt nhựa...

Khó khăn trong lĩnh vực hoạt động XNK đã làm cho kim ngạch XNK của tỉnh giảm sút. Tính đến ngày 15/10/2012, Cục Hải quan Nghệ An đã làm thủ tục Hải quan với tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu chỉ đạt gần 342 triệu USD (năm 2011 đạt gần 440 triệu USD), trong đó xuất khẩu đạt gần 149 triệu USD và nhập khẩu là hơn 193 triệu USD.

Để khơi thông hoạt động XNK, ngoài sự nỗ lực của doanh nghiệp, các cấp, ngành chức năng cần tạo cơ chế, chính sách phù hợp cho các doanh nghiệp thuận lợi khi tham gia hoạt động XNK.


Hoàng Vĩnh

Giảm sút kim ngạch xuất nhập khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO