Giáo viên Nghệ An tăng tiết và hỗ trợ thêm ngoài giờ cho học sinh ôn thi cuối cấp
Ngoài tổ chức những tiết dạy miễn phí, nhiều giáo viên ở Nghệ An đã sẵn sàng dành thêm thời gian ở nhà để đồng hành với phụ huynh, học sinh cuối cấp trong việc ôn tập.
Những tiết dạy 0 đồng
Chỉ sau hơn 1 ngày triển khai, Trường THCS Hồ Tông Thốc (xã Thọ Thành, Yên Thành) đã nhận được hàng trăm lá đơn của giáo viên và học sinh cùng với nội dung về đăng ký dạy thêm, học thêm. Trong đó, ngoài đối tượng học sinh cuối cấp, nhiều học sinh thuộc diện "chưa đạt" thuộc khối 6,7,8 cũng mong muốn được phụ đạo. Số lượng học sinh đăng ký đông nằm trong dự đoán của nhà trường, vì địa bàn của xã nằm xa các trung tâm và chỉ có 1 trung tâm có tổ chức dạy thêm ở ngoài.
Kỳ thi năm nay diễn ra trong điều kiện đặc biệt, khi ngành Giáo dục thực hiện Thông tư 29. Tuy nhiên, để không gián đoạn việc học của học sinh, tất cả giáo viên ở trường chúng tôi đã tình nguyện dạy thêm miễn phí để duy trì các lớp ôn tập buổi chiều. Để thuận lợi cho công tác ôn tập, chúng tôi cũng đã cho học sinh viết đơn, đề xuất nguyện vọng và phân loại học sinh theo từng đối tượng nhằm dạy học hiệu quả.
Thầy giáo Hồ Đức Trung – Hiệu trưởng Trường THCS Hồ Tông Thốc (Yên Thành)

Trước đó, mùa tuyển sinh năm 2024, Trường THCS Hồ Tông Thốc (xã Thọ Thành, huyện Yên Thành) xếp thứ 5 toàn huyện về chất lượng tuyển sinh vào lớp 10, tỷ lệ đậu công lập đạt 87%. Kết quả này, vừa là động lực nhưng cũng là áp lực cho mùa tuyển sinh năm nay, khi nhà trường tiếp tục đặt mục tiêu nằm trong tốp 10 của huyện và chất lượng các môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh có sự tiến bộ.
Nhiều năm dạy ôn thi học sinh cuối cấp, cô giáo Nguyễn Thị Thủy – giáo viên Trường THCS Hồ Tông Thốc, chia sẻ, đây là kỳ thi đặc biệt khó khăn. Trong khi đó, học sinh của xã Thọ Thành nằm trong vùng tuyển sinh với tỷ lệ chọi cao, tập trung những trường tốp đầu của hai huyện Diễn Châu, Yên Thành như Trường THPT Bắc Yên Thành, Trường THPT Phan Đăng Lưu và Trường THPT Diễn Châu 2. Đó cũng là lý do khi nhà trường dừng tổ chức dạy thêm, học thêm, cô sẵn sàng viết đơn dạy tự nguyện cho đối tượng học sinh chuẩn bị ôn thi vào lớp 10.
Đây là năm đầu tiên các em thực hiện thi theo Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và cũng là lần đầu tiên các em tiếp cận đề thi tuyển sinh lớp 10 với cấu trúc mới. Việc ra đề thi với ngữ liệu thi hoàn toàn ngoài sách giáo khoa, không chỉ tác động việc học của học sinh mà trước hết tác động lên cách dạy của giáo viên. Không còn tình trạng học tủ cũng không còn tình trạng dạy mẫu. Giáo viên cũng phải trau dồi năng lực chuyên môn để dẫn dắt học sinh phát huy tính tích cực, chủ động trong việc tiếp cận tác phẩm văn chương.
Trong quá trình học, thay vì đi sâu phân tích tác phẩm trong sách giáo khoa như ở cấu trúc đề thi cũ thì nay giáo viên chủ yếu dạy cho học sinh phương pháp tiếp cận, khai thác, cách cảm nhận một tác phẩm mới, dần dần các em hình thành kỹ năng làm bài thuần thục hơn. Thực tế, để đáp ứng được yêu cầu của một bài kiểm tra định kỳ, học sinh phải vận dụng tốt các kỹ năng đọc hiểu về cả nội dung và hình thức của văn bản. Với hệ thống câu hỏi trong đề kiểm tra đưa ra, học sinh bắt buộc phải đọc kỹ văn bản mới trả lời được.
Cô giáo Nguyễn Thị Thủy - Trường THCS Hồ Tông Thốc (Yên Thành)
"Không để học sinh tụt lại phía sau" là lời nhắn gửi của tập thể giáo viên Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân (huyện Thanh Chương) gửi đến các học trò khi mùa thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã đến rất gần.
Đồng hành với học sinh, Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân là một trong những trường đầu tiên ở bậc THPT tổ chức ôn thi miễn phí cho học sinh.
Thông tư 29 khiến học sinh, phụ huynh, giáo viên và nhà trường đang phải đối mặt với nhiều bất lợi. Thực tế, có rất nhiều học sinh của trường cần được bồi dưỡng để thi đánh giá năng lực, cần được học để có điểm cao khi xét tuyển vào các trường đại học uy tín. Ngoài ra, còn nhiều học sinh yếu kém cần được phụ đạo để đủ khả năng vượt qua các kỳ thi. Về phía nhà trường cần đảm bảo chất lượng đầu ra theo như cam kết với Sở GD&ĐT, với huyện, với phụ huynh, học sinh...
Thầy giáo Nguyễn Văn Thuần – Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Cảnh Chân (Thanh Chương)
Cũng theo Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Cảnh Chân, việc dạy thêm miễn phí với những tiết học "0 đồng" không phải là việc “lạ” ở trường bởi trước đó, mỗi năm giáo viên nhà trường thực hiện hơn 300 buổi dạy ôn thi miễn phí cho học sinh chưa đảm bảo chuẩn đầu ra ở khối 12.
.jpg)
Năm học này, với mục tiêu đảm bảo chất lượng giáo dục của nhà trường, không để học sinh phải tụt lại phía sau, không để học sinh cuối cấp gặp khó khăn khi bước vào kỳ thi tốt nghiệp trường đã xây dựng và thực hiện kế hoạch dạy học không thu phí cho học sinh và được 100% giáo viên đồng tình hưởng ứng đăng ký tham gia giảng dạy với 1.216 tiết, tương đương 608 buổi.
Sẵn sàng hỗ trợ thêm ngoài giờ cho học sinh ôn tập
Không chỉ dạy miễn phí, nhiều giáo viên ở Nghệ An cũng cho biết, họ sẵn sàng hỗ trợ thêm ngoài giờ để đồng hành với phụ huynh, học sinh khi các em tự học ở nhà.
Tại Trường THCS Anh Sơn (huyện Anh Sơn), ngôi trường nằm trong tốp đầu của tỉnh, áp lực về Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tác động đồng thời đến học sinh và giáo viên của nhà trường. Thế nên, ngoài việc sớm triển khai việc ôn thi miễn phí, các giáo viên cũng tranh thủ các tiết dạy chính khóa ở trường và sẵn sàng hỗ trợ thêm ngoài giờ cho học sinh trong quá trình ôn tập.

Chia sẻ về điều này, cô giáo Đặng Thị Ngọc Hà – giáo viên dạy Toán cho biết: "Dù có tổ chức dạy thêm miễn phí nhưng chúng tôi không còn nhiều thời gian để kèm cặp, nhắc nhở và chăm chút học sinh như trước nữa. Vì vậy, giáo viên phải điều chỉnh kế hoạch dạy học, thời gian trên lớp chủ yếu nhằm giúp học sinh hiểu bài. Phần bài tập, chấm, chữa, giáo viên phải tăng cường thêm ở nhà. Hiện, sau mỗi tiết dạy tôi sẽ ra các bài tập phân loại theo từng đối tượng học sinh. Sau các chương học, tôi sẽ ra các đề thi theo phương pháp đổi mới để các em có thể tiếp cận và tự học ở nhà. Đồng thời, thường xuyên nhắc nhở và phối hợp với phụ huynh để kèm cặp các em ở nhà".
Do thời gian hỏi bài, kiểm tra bài cũ trên lớp không còn nhiều nên tôi sẽ tăng cường gọi điện cho phụ huynh để kiểm tra bài tập, chấm, chữa bài của các em qua Zalo theo từng nhóm học sinh. Với những học sinh có năng lực hạn chế, tôi sẽ hướng dẫn phụ huynh ở nhà kèm cặp các nội dung mà cô giáo hướng dẫn. Những em có năng lực tốt sẽ ra bài tập theo các chuyên đề lớn để các em tự học, tự nâng cao kiến thức.
Cô giáo Đặng Thị Ngọc Hà – Trường THCS Anh Sơn (huyện Anh Sơn)

Việc thay đổi phương pháp dạy cũng đang được giáo viên Trường THPT Anh Sơn thực hiện khi thời gian học trên lớp đang được rút ngắn lại, thời gian để ôn tập, luyện tập không còn nhiều. Bên cạnh đó, việc thay đổi cũng nhằm phù hợp với cách ra đề thi mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Nói về điều này, cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hương – giáo viên Lịch sử củaTrường THPT Anh Sơn, cho biết: "Chúng tôi tranh thủ mọi thời gian để truyền đạt hết kiến thức cho học sinh. Như ở tiết học chính khóa buổi sáng, phần hỏi bài cũ sẽ giao phần bài tập cho học sinh làm ở nhà và nạp bài tập trên nhóm Zalo của lớp. Ngoài ra, chúng tôi cũng tăng cường hướng dẫn học sinh tự học qua các nhóm, trang web, hướng dẫn học sinh thi thử qua hệ thống LMS của Sở. Giáo viên cũng thường xuyên khuyến khích, động viên các em chủ động trong việc học và thi thử, biểu dương những em đạt kết quả cao để các em cố gắng hơn.

Chuẩn bị cho Kỳ thi năm nay và để tránh xáo trộn việc học của các nhà trường, hiện Sở Giáo dục và Đào tạo đã yêu cầu các nhà trường tăng cường vai trò trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên trong quản lý, dạy học; thực hiện nghiêm túc kế hoạch giáo dục nhà trường nhằm đảm bảo chất lượng giáo dục.
Quá trình dạy học, cần xác định các kiến thức cốt lõi, các năng lực đặc thù của từng môn học, ưu tiên thời gian tổ chức dạy trên lớp để hình thành kiến thức cho học sinh. Sở GD&ĐT cũng yêu cầu các nhà trường cần tiếp tục triển khai kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 9 và lớp 12 đảm bảo 100% học sinh có nguyện vọng được ôn tập, nhằm đảm bảo quyền lợi cho các em trong Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2025-2026 và Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025.