Quốc tế

Giới chuyên gia Nga nhận định về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin

Mỹ Nga 18/06/2024 16:50

Giới chuyên gia Nga nhận định, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Nga Putin cho thấy sự dịch chuyển trong chính sách "xoay trục hướng Đông" của Nga.

putin thăm VN
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong chuyến thăm Việt Nam vào năm 2017. Ảnh: TTXVN

Báo “Góc nhìn” - chuyên phân tích chính trị, thời sự uy tín của Nga vừa đăng tải bài phân tích về chuyến công du Đông Á, tới Triều Tiên và Việt Nam của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Theo đó, đưa ra nhiều kỳ vọng từ chuyến thăm này.

Dmitry Mosykov - Giám đốc Trung tâm Đông Nam Á, Australia và Châu Đại Dương tại Viện Nghiên cứu Phương Đông, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nhận định chuyến thăm Việt Nam lần này diễn ra trong bối cảnh hoàn toàn mới. Có khả năng mối quan hệ đối tác chiến lược giữa 2 quốc gia sẽ được bổ sung nhiều nội dung mới.

“Trước hết, chúng ta nên mong đợi các thỏa thuận trong lĩnh vực kinh tế. Ví dụ, cần phải giải quyết các vấn đề giải ngân. Ngoài ra, các nước có thể sẽ tìm cách khôi phục hoạt động giao thương bằng đường hàng không như trước kia”, chuyên gia Mosykov cho hay.

Theo Mosykov, có thể khu vực mậu dịch tự do cũng sẽ được mở rộng. Trong tương lai, điều này giúp kích cầu kim ngạch thương mại Nga-Việt lên 10 tỷ USD. Ngoài ra, chương trình nghị sự còn đề cập sự hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và các dự án cơ sở hạ tầng mới.

Điểm nổi bật nữa trong mối quan hệ Nga-Việt, đối ngoại nhân dân giữa 2 nước thường xuyên được duy trì và phát triển. Nhân dân 2 nước rất yêu quý nhau.

Chuyên gia Mosykov nhận định, theo kế hoạch, Tổng thống Nga Vladimir Putin không chỉ sẽ có cuộc hội đàm với Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, mà còn có các cuộc làm việc lần lượt với Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Tô Lâm, Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Trần Thanh Mẫn.

Vậy nên, lịch trình hoạt động này của Tổng thống Putin cũng khiến dư luận háo hức chờ đợi" - Giám đốc Trung tâm Đông Nam Á, Australia và châu Đại Dương tại Viện Nghiên cứu Phương Đông, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga nhận định.

Cùng với chuyến thăm Triều Tiên, chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin đã cho thấy vị trí quan trọng của những quốc gia này trong sự dịch chuyển “xoay trục sang hướng Đông” của Nga. Kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã vượt xa thương mại của Moskva với bất kỳ quốc gia châu Âu nào.

Chuyên gia Mosykov nhận định, các nhà ngoại giao của Nga đã xây dựng một cách khéo léo và nhất quán mối quan hệ đối tác với các nước châu Á, và mối quan tâm sâu rộng của Nga đối với khu vực này./.

Theo VZ.ru
Copy Link
Mới nhất
x
x
Giới chuyên gia Nga nhận định về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Putin
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO