“Giọng hát Việt nhí” tăng giá quảng cáo kỷ lục
Bên cạnh những câu chuyện xót xa của phụ huynh đưa con đi thi là những con số sinh lợi khổng lồ từ chương trình.
Giá quảng cáo đêm chung kết cao kỷ lục
So với nhiều chương trình thực tế khác được phát sóng trên Đài Truyền hình Việt Nam (VTV), “Giọng hát Việt nhí” không chỉ là chương trình thu hút đông đảo người xem truyền hình nhất mà hiện còn đang thu hút rất nhiều doanh nghiệp đổ tiền vào quảng cáo.
Theo bảng giá của Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình (TVAd) của VTV được ký vào ngày 28/8, giá áp dụng cho đêm chung kết của chương trình “Giọng hát Việt nhí” 2013, mỗi quảng cáo với thời lượng 30 giây có giá lên đến 280 triệu đồng. Còn những quảng cáo ngắn hơn với thời lượng 10 giây, 15 giây, 20 giây thì có giá tương ứng lần lượt là 140 triệu đồng, 168 triệu đồng và 210 triệu đồng.
Bảng giá quảng cáo cho đêm chung kết "Giọng hát Việt nhí" diễn ra vào 7/9
Trong khi ở những tập thi vòng loại được phát sóng, giá cho mỗi đoạn quảng cáo mới có giá 100 – 200 triệu đồng. Còn tới đêm thi bán kết diễn ra vào 31/8 vừa qua, giá cho mỗi đoạn quảng cáo đã lên tới từ 130 – 260 triệu đồng, tùy theo thời lượng. Như vậy, so với bảng giá ban đầu, chi phí cho quảng cáo ở chương trình đã dần tăng lên "chóng mặt".
Thậm chí, giá quảng cáo của “Giọng hát Việt nhí” còn lớn gấp đôi so với một chương trình thiếu nhi khác là “Đồ Rê Mí” và cao hơn cả chương trình “Giọng hát Việt”. Giá này cũng lớn hơn rất nhiều so với mức giá áp dụng cho những chương trình nổi tiếng khác được phát sóng trên truyền hình, trong đó phần lớn là những chương trình mua lại bản quyền nước ngoài như “Gương mặt thân quen”, “Vietnam’s Next Top Model”, “Vietnam Got’s Talent”, “Master Chef”…
Mặc dù với mức giá cao kỷ lục như vậy, nhưng với sức “hút” quá lớn từ chương trình, đặc biệt là đêm chung kết, các doanh nghiệp vẫn đổ xô chen chân giành suất quảng cáo trong thời điểm phát sóng trực tiếp đêm chung kết "Giọng hát Việt nhí".
Phương Mỹ Chi được mời hát với giá cát sê “khủng"?
“Giọng hát Việt nhí” giành được sự quan tâm của khán giả một phần cũng bởi có những thí sinh tài năng, trong đó phải kể đến Phương Mỹ Chi. Mặc dù từ đầu cuộc thi tới tận đêm chung kết, Phương Mỹ Chi vẫn chỉ trung thành với duy nhất thể loại dân ca, nhưng cô bé 10 tuổi đã giành được sự yêu mến và quan tâm đặc biệt của khán giả.
Nhiều người dự đoán Phương Mỹ Chi sẽ trở thành Quán quân của “Giọng hát Việt nhí” mùa đầu. Trong một bài viết trên VOV online, độc giả Hoàng Linh cho rằng: “Chính Phương Mỹ Chi đã góp phần làm cho ‘Giọng hát Việt Nhí’ có được lượng khán giả như hiện nay. Tiếng hát của em đã đánh thức hàng triệu người Việt Nam ở trong nước và trên thế giới. Cái bóng của Phương Mỹ Chi đã bao phủ ‘Giọng hát Việt nhí’ từ "Quê em mùa nước lũ" ở vòng thi đầu cho tới hiện nay…”
Chính vì vậy, nhiều "ông bầu" đã nắm cơ hội này và mời Phương Mỹ Chi đi hát ở các sự kiện hoặc các chương trình.
Tiết lộ trên một tờ báo, ông Nguyễn Quang Minh – Tổng Giám đốc Công ty Cát Tiên Sa (đơn vị tổ chức “Giọng hát Việt nhí) cho biết: "Phương Mỹ Chi nhận được rất nhiều lời mời đi hát, trong đó có những lời đề nghị lên đến 20-30 triệu đồng/show nhưng cô bé vẫn chưa nhận lời. Trước mắt thì sau khi 'Giọng hát Việt nhí' kết thúc, các em sẽ tham gia một số chương trình tổ chức ở Hà Nội của Bộ Y tế, Đài truyền hình...".
Có thể thấy Phương Mỹ Chi đã tạo ra sức hút lớn từ cuộc thi này. Với mức giá 20-30 triệu đồng/show, giọng ca 10 tuổi này đã có cát sê không thua gì các ca sĩ chuyên nghiệp.
Thông tin này khiến nhiều người mừng cho Phương Mỹ Chi nhưng cũng không khỏi xót xa khi nghĩ tới cái "giá" ngược lại mà các bậc phụ huynh đã phải bỏ ra cho con cái mình khi tham gia “Giọng hát Việt nhí”. Đó là câu chuyện mà anh Lương Quốc Thái, bố của thí sinh Lương Thùy Mai tham gia cuộc thi đã chia sẻ qua những phần nhật ký “Tôi đưa con đi thi Voice Kids”.
Không chỉ có anh Thái, cả nhiều bậc phụ huynh, người thân của các thí sinh khác như bé Nguyễn Quang Anh, Võ Thị Thu Hà,…cũng rất tốn kém. Bố mẹ của thí sinh Võ Thị Thu Hà còn phải hỏi vay mượn tiền từ người thân trong gia đình để trang trải cho con tham gia thi. Theo thông tin trên báo Gia đình và Xã hội, từ khi bước chân vào "Giọng hát Việt nhí" đến nay, bố con thí sinh Võ Thị Thu Hà đã tiêu hết hơn 50 triệu đồng, trong đó khoản chi tiêu nhiều nhất là ăn uống, đi lại. Với một gia đình nông nghiệp, con số này trị giá bằng hơn 10 tấn thóc (!).
Trên thực tế, để đưa được Võ Thị Thu Hà đi thi The Voice Kids với 3 lần ra Hà Nội và 3 lần vào TP HCM, vợ chồng anh Võ Văn Công không dưới 2 lần tìm đến những người thân trong gia đình để vay mượn tiền. Bản thân anh Công vốn là một thành viên trong Ban Nông nghiệp xã nên trong quãng thời gian đưa con đi thi anh buộc lòng phải xin cơ quan xem xét cho nghỉ theo chế độ không lương. Vợ anh phải một mình lo việc đồng áng, chăn nuôi và lo lắng việc học hành cho anh chị của Hà ở nhà. Vì thế, mọi khoản chi tiêu trong quá trình tham gia chương trình, anh Công phải tính toán thật tằn tiện.
Trường hợp của anh em cậu bé Nguyễn Quang Anh cũng tương tự. Quang Anh được mẹ đưa vào TP. HCM tham gia vòng “Giấu mặt”. Xong vòng “Giấu mặt” mẹ Quang Anh lại phải trở về Thanh Hóa để tiếp tục với công việc của một công nhân vệ sinh môi trường. Anh trai của Quang Anh là Nguyễn Quang Thắng vốn là một diễn viên chèo phải xin nghỉ việc tạm thời để vào TP HCM chăm sóc em thay mẹ.
Quang Thắng cho biết: “Khi đưa Quang Anh đi thi mẹ con tôi đã đắn đo rất nhiều. Phần vì điều kiện kinh tế eo hẹp, phần vì nhà quá neo người. Thế nhưng vì em nó đam mê quá nên đành chiều lòng em một lần. Khi biết Quang Anh có cơ hội vào sâu hơn và phải ở lại TP HCM lâu ngày thì mẹ tôi buộc lòng phải dốc toàn bộ tiền tiết kiệm từ trước đến nay để đưa cho hai anh em trang trải cuộc sống. Trong suốt thời gian tham gia cuộc thi, có nhiều lúc hết tiền mà tôi không dám gọi điện về nhà cho bố mẹ. Tuy nhiên, vì không còn cách nào khác nên cuối cùng cũng đành phải gọi điện về để nhờ bố mẹ vay mượn chuyển tiền vào.” Theo tính toán của anh Nguyễn Quang Thắng thì dù đã cố gắng tiết kiệm tối đa nhưng số tiền tiêu tốn đến nay cũng đã mất 35 triệu đồng, trong đó chủ yếu là chi phí đi lại bằng taxi và ăn uống cho 2 anh em.
Đó là còn chưa kể, các phụ huynh còn phải “cắn răng” trong những tình huống dở khóc dở cười như nấu nướng, giặt giũ “chui” trong khách sạn, và chịu ảnh hưởng bởi sự tách trắc, thiếu trách nhiệm từ BTC mà anh Lương Quốc Thái đã kể trong nhật ký của mình.
Từ chuyện giá quảng cáo tăng lên kỷ lục, Phương Mỹ Chi được mời chào cát sê “khủng” đến chuyện “đắng lòng” của các gia đình có con đi thi “Giọng hát Việt nhí”, nhiều khán giả cho đó là một quy luật hết sức bình thường của “cơ chế thị trường” khi tham gia một chương trình truyền hình thực tế nhưng cũng không ít người cho rằng nó là một sự thật quá...nghiệt ngã, phũ phàng. Bạn nghĩ sao về câu chuyện này?./.
Theo VOV - TH