Giống lúa gạo ngon nhất thế giới đã được trồng ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Giống lúa gạo ngon nhất thế giới có tên là ST25 vừa được Tổng Công ty Vật tư sản xuất thử nghiệm thành công ở Nghệ An.

Giống lúa gạo ngon nhất thế giới có tên là ST25 của nhóm tác giả do KS. Hồ Quang Cua – nguyên là Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Sóc Trăng lai tạo và chọn lọc thành công, được Bộ NN&PTNT công nhận là giống lúa mới, được Tổ chức Lương thực Thế giới (FAO) xếp hạng là giống lúa gạo ngon nhất thế giới năm 2019. Hiện giống này đã được Tổng Công ty Vật tư sản xuất thử nghiệm thành công ở Nghệ An. 

Giống lúa gạo ngon nhất thế giới được gieo trồng thử ở Diễn Châu và Quỳnh Lưu. Ảnh: P.V
Giống lúa gạo ngon nhất thế giới được gieo trồng thử ở Diễn Châu và Quỳnh Lưu. Ảnh: P.V

Để người dân Nghệ An sớm có giống lúa gạo ngon nhất thế giới này được đưa vào gieo cấy và thưởng thức sản phẩm này. Đồng thời hy vọng giống lúa ST25 sẽ đem lại nguồn thu nhập lớn cho bà con nông dân trong tương lai gần, được sự khuyến khích của Sở NN&PTNT và của Sở Khoa học – Công nghệ tỉnh Nghệ An, Tổng công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An đã vào tận Sóc Trăng để gặp nhóm tác giả giống lúa ST25 tìm hiểu nguồn gốc giống, kỹ thuật gieo cấy, thâm canh và mua hạt giống đem về Nghệ An sản xuất thử ngay từ vụ xuân đến vụ hè thu 2020 trên quy mô 5ha mỗi vụ.

Trong cả 2 vụ sản xuất thử ở 7 HTXNN tại 5 huyện: Diễn Châu, Yên Thành, Quỳnh Lưu, Nam Đàn và Thanh Chương trong vụ xuân, năng suất giống lúa ST25 đạt bình quân 37 tạ/ha, vụ hè thu 36,60 tạ/ha.

Ưu điểm nổi trội nhất của giống lúa ST25 ngoài việc có gạo cơm ăn ngon, thơm, dẻo, giống lúa này có thời gian sinh trưởng ngắn, tương đương với các giống lúa KD18, Hương Thơm 1, VT-NA2, VT-NA6, Thiên ưu 8…và chống đổ rất tốt.

Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cùng cán bộ Viện KHNN Việt Nam xem giống lúa ST25 ở HTXNN Diễn Quảng(Diễn Châu). Ảnh: P.V
Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Lê Quốc Doanh cùng cán bộ Viện KHNN Việt Nam xem giống lúa ST25 ở HTXNN Diễn Quảng(Diễn Châu). Ảnh: P.V

Theo ông Tăng Ngọc Ánh – Giám đốc HTXNN Diễn Quảng huyện Diễn Châu cho biết: Thông qua kênh truyền hình và báo chí chúng tôi được biết Việt Nam có giống lúa ST25 có chất lượng cơm gạo ngon nhất thế giới. Rất may là chúng tôi được Tổng công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An cung ứng giống lúa ST25 đủ để sản xuất thử trên diện tích 0,5 ha trong cả 2 vụ xuân và hè thu. Kết quả qua 2 vụ sản xuất giống lúa ST25 đều cho năng suất bình quân 40,40 tạ/ha. Bà con nông dân thu hoạch bán ngay lúa tươi cả hạt chắc và lép cho Tổng công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An với giá 10.000đồng/kg lúa, tính ra 1kg lúa khô khén có giá xấp xỉ 14.000 đồng, thu nhập thực tế trên ha lúa là 56,5 triệu đồng. Trong khi đó các giống lúa khác dù có năng suất cao lên đến 70 tạ/ha bán với giá 7.000đồng/kg lúa cũng chỉ cho thu nhập 49 triệu đồng/ha.

HTXNN Công Thành huyện Yên Thành cũng sản xuất lúa này, đúng vào lúc bà con nông dân đang thu hoạch giống lúa ST25 trong vụ hè thu năm nay.

Ông Bùi Văn Hồ - Giám đốc HTXNN Công Thành đang có mặt trên cánh đồng rộng chừng hơn 0,60 ha được gieo cấy giống lúa ST25 để quan sát việc thu hoạch bằng máy gặt đập liên hợp và việc thu mua sản phẩm lúa tươi ngay tại đồng giữa bà con nông dân với Tổng công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An theo hợp đồng đã ký kết trước khi vào mùa vụ sản xuất.

Lúa ST25 được trồng thử nghiệm ở Nghệ An do Tổng Công ty Vật tư Nông nghiệp Nghệ An triển khai. Ảnh: Trân Châu
Lúa ST25 được trồng thử nghiệm ở Nghệ An do Tổng Công ty Vật tư Nông nghiệp Nghệ An triển khai. Ảnh: Trân Châu 

Theo hợp đồng ký kết, Tổng công ty CP Vật tư nông nghiệp Nghệ An đầu tư ứng trước cho nông dân giống lúa, phân bón và tập huấn kỹ thuật thâm canh giống lúa ST25 cho nông dân và cuối vụ thu hoạch mua hết sản phẩm bằng lúa tươi tại ruộng với giá 10.000đồng/kg lúa.

Theo ông Bùi Văn Hồ - Giám đốc HTXNN Công Thành cho biết: Kết thúc vụ gặt này, sơ bộ tính toán giống lúa ST25 cho năng suất lúa tươi bình quân 58,8 tạ/ha, bán tại ruộng với giá 10.000đ/kg lúa, sẽ cho thu nhập khoảng hơn 58 triệu đồng/ha, cao hơn 20 triệu đồng/ha so với tất cả các giống khác trong vụ hè thu này.

Hiện nay Tổng Công ty Vật tư Nông nghiệp Nghệ An vẫn đang sản xuất thử nghiệm chưa sản xuất đại trà.

 

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.