Góp phần nhỏ nuôi dưỡng tài năng bóng đá trẻ

29/05/2013 09:42

(Baonghean) - Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Tổng công ty Bưu điện Việt Nam đã thực hiện phối hợp chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH qua hệ thống Bưu điện. Nghệ An là 1 trong 12 tỉnh được chọn thí điểm.

Từ tháng 5/2012, Bưu điện Nghệ An bắt đầu triển khai thí điểm tại 3 huyện Anh Sơn, Kỳ Sơn, Quỳ Châu. Tính đến thời điểm này dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH đã được triển khai tại 11/20 huyện, thị xã (gồm Nghi Lộc, Nam Đàn, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Tân Kỳ, Quỳ Hợp, Anh Sơn, Kỳ Sơn, Quỳ Châu và Thị xã Cửa Lò). Theo báo cáo của Bưu điện Nghệ An, hàng tháng đơn vị đã thực hiện chi trả trên 60.000 đối tượng với số tiền chi trả hơn 156 tỷ đồng/tháng; tỷ lệ chi trả đạt 99,74%.



Nhân viên Bưu điện Nghệ An chi trả chế độ BHXH tại xã Nghi Hoa (Nghi Lộc)

Giám đốc Bưu điện tỉnh Nghệ An, ông Chu Quang Hào chia sẻ: Thực hiện việc chi trả lương hưu qua Bưu điện, Bưu điện Nghệ An đã phối hợp Bảo hiểm xã hội tỉnh mở các lớp tập huấn, đào tạo nghiệp vụ cho toàn thể đội ngũ nhân viên chi trả. Trong quá trình thực hiện, thường xuyên kiểm tra, thăm dò dư luận nhân dân, kịp thời khắc phục, rút kinh nghiệm.

Hiện tại ở 11 huyện được triển khai, nhân viên Bưu điện đã thành thạo quy trình chi trả, quen với danh sách các đối tượng thụ hưởng nên thao tác trong công việc nhanh hơn, rút ngắn được thời gian chi trả cho các đối tượng, thường là chỉ chi trả trong vòng 1 buổi, thậm chí là chỉ 2 tiếng đồng hồ/1 điểm.

Bà Đặng Thị Biên, ở xóm 8, xã Nghi Hoa, cho biết: “Trước đây lương hưu chúng tôi nhận không ổn định ngày mô cả, tháng ni là mồng 8, tháng sau có thể là mồng 10, 12. Bây giờ, Bưu điện làm, chỉ trả cố định trong một buổi chiều vào ngày mồng 6 hàng tháng, thời gian trả sớm hơn trước đây”. Cùng xã với bà Biên, ông Phạm Văn Lợi, 82 tuổi, xóm Vận Tải cho rằng ngành Bưu điện thực hiện chi trả rất đầy đủ. Nếu người nào nhận tiền có số lẻ 500 đồng, nhân viên bưu điện cũng trả đầy đủ, cho dù người được nhận không yêu cầu. Họ làm tuần tự, nhanh chóng và không phiền hà gì cho nhân dân. Bưu điện còn phối hợp người ở xã nấu nước uống phục vụ người đến nhận lương nữa đấy”.

Bên cạnh dịch vụ chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH, Bưu điện tỉnh Nghệ An đã mở rộng cung cấp các dịch vụ khác, trong đó dịch vụ hành chính công được ưu tiên hàng đầu. Bước đầu Bưu điện tỉnh Nghệ An đã phát triển được một số dịch vụ như chuyển phát hộ chiếu, chứng minh nhân dân, hồ sơ đăng ký kinh doanh, chứng nhận đầu tư và đạt kết quả tốt, được người dân sử dụng dịch vụ đánh giá cao.

Anh Nguyễn Quang Phúc, ở xã Thanh Đức (Thanh Chương), chia sẻ: “Chỉ cần đến công an một lần để lăn tay, điền thông tin, sau đó bưu điện sẽ chuyển chứng minh thư tận nhà, phí hết 15 nghìn đồng, là tôi được nhận chứng minh thư đúng hẹn, không phải mất thời gian cho việc đi nhận như trước đây”.

Ông Thái Văn Sung – Giám đốc Bưu điện huyện Thanh Chương, cho biết: “Ngoài việc phối hợp hướng dẫn làm thủ tục và nhận chuyển phát chứng minh thư tại trung tâm “một cửa” Công an huyện, Bưu điện huyện Thanh Chương đã phối hợp với Công an đến tận các trường THPT trên địa bàn để phục vụ làm chứng minh thư và chuyển đến tận tay gia đình các em học sinh. Nhờ đó tạo điều kiện cho các em đang học tại 4 trường THPT của huyện làm chứng minh nhân dân, phần lớn các em học sinh đều tham gia chuyển phát qua hệ thống của Bưu điện. Trong các đợt tổ chức làm chứng minh thư tại các xã, khoảng 95 – 98% số người làm chứng minh thư đăng ký dịch vụ chuyển phát chứng minh thư của Bưu điện”. Sau 2 năm triển khai dịch vụ, đến nay Bưu điện tỉnh Nghệ An đã thực hiện chuyển phát hàng vạn CMND theo yêu cầu của khách hàng đảm bảo giao tận tay khách hàng trong khoảng thời gian cam kết, không để thất lạc hay làm mất CMND.

Bên cạnh đó, một số người dân vẫn còn băn khoăn khi các dịch vụ công được cung cấp qua Bưu điện. Bà Trần Thị Hồng, xóm 9, xã Nghi Hoa, cho rằng: “Trước kia, đến ngày nhận lương, nếu mình ốm đau hoặc bận công việc gì thì có thể nhờ người trong gia đình, kể cả người hàng xóm ký nhận thay là được. Nay, ngoài mình ra, nếu muốn nhờ người khác nhận thì phải có giấy ủy quyền, có xác nhận của UBND xã”.

Trao đổi về vấn đề nêu trên, lãnh đạo Bưu điện tỉnh Nghệ An cho biết ngay từ giai đoạn đầu triển khai thí điểm chi trả lương hưu qua Bưu điện, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã chỉ đạo việc chấp hành nghiêm túc các thủ tục chi trả và thường xuyên theo dõi nắm tình hình thực tế tại các Bưu điện huyện thực hiện chi trả. Việc yêu cầu giấy uỷ quyền khi đi nhận thay là yêu cầu bắt buộc của BHXH Việt Nam.

Mặt khác việc thực hiện tốt các quy định cũng là để bảo vệ người được hưởng trước các rủi ro có thể xảy ra. Tương tự, đối với dịch vụ chuyển phát chứng minh nhân dân, có người dân cho rằng, nếu phải bỏ ra 15 nghìn đồng để bưu điện chuyển chứng minh thư tận nhà thì họ sẽ tự đến công an xã để nhận. Trung úy Nguyễn Văn Hưng, cán bộ Công an huyện Thanh Chương, cho rằng: Địa bàn Thanh Chương rộng, khi chưa có sự phối hợp với ngành Bưu điện, Công an huyện phải trực tiếp nhận chứng minh nhân dân từ Công an tỉnh, sau đó về phân chia ra gửi về từng xã. Nay Bưu điện nhận chứng minh nhân dân trực tiếp từ Công an tỉnh chuyển thẳng đến người dân, Công an huyện cũng đỡ áp lực và người dân đỡ phải đi lại nhiều.

Thông qua việc triển khai các dịch vụ trên, Bưu điện tỉnh Nghệ An đang từng bước thể hiện vai trò của Bưu điện trong việc tiếp cận và cung cấp các dịch vụ công của Nhà nước đến người dân, góp phần nâng cao công tác an sinh xã hội, khẳng định vai trò của Bưu điện trong hoạt động sản xuất, kinh doanh vì mục tiêu phát triển và lợi ích chung của toàn xã hội.

Bên cạnh khẳng định vai trò, thế mạnh của mình trong lĩnh vực bưu chính, phân phối truyền thông và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Chính phủ về việc cung cấp các dịch vụ công, Bưu điện Nghệ An cũng đã thực hiện rất tốt các hoạt động xã hội, từ thiện nhân đạo.

Thời gian qua, Bưu điển tỉnh đã hỗ trợ Đồn Biên phòng 531 – đồn xa nhất trên địa bàn tỉnh đóng ở xã Keng Đu (Kỳ Sơn); giúp đỡ xã nghèo Châu Thuận (Quỳ Châu); phụng dưỡng suốt đời 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng (vừa mới qua đời); thăm hỏi, tặng quà các thương binh và gia đình chính sách trong dịp Tết cổ truyền và ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7); tham gia phong trào “Giọt máu hồng” tài trợ hội thi “Tin học trẻ không chuyên” hàng năm....

Đặc biệt, Giải bóng đá thiếu niên, nhi đồng Cúp Báo Nghệ An năm 2013, Bưu điện Nghệ An là đơn vị mới được ghi tên vào danh sách các đơn vị tài trợ cho giải. Lần đầu tiên tham gia tài trợ giải, ông Chu Quang Hào - Giám đốc Bưu điện Nghệ An, chia sẻ: “Với mong muốn chung tay cùng với xã hội chăm lo cho trẻ em – những chủ nhân tương lai của đất nước, Bưu điện Nghệ An muốn góp một phần nhỏ bé để động viên các cháu, góp phần nuôi dưỡng tài năng thể thao trẻ tỉnh nhà. Và không chỉ ở mùa giải này, chúng tôi sẽ tiếp tục tài trợ các mùa giải tiếp theo”.


Minh Chi

Mới nhất
x
Góp phần nhỏ nuôi dưỡng tài năng bóng đá trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO