Gừng vẫn cay, muối vẫn mặn

12/11/2010 09:35

Đã 49 năm trôi qua nhưng với những cán bộ phóng viên kì cựu - những người đặt nền móng đầu tiên cho tờ Báo Nghệ An họ vẫn luôn nhớ về ngày ra số báo đầu tiên. Để đến nay, cứ đến ngày ấy những người làm báo xưa lại có dịp gặp nhau thăm hỏi những đồng nghiệp, chia sẻ kinh nghiệm với thế hệ trẻ và trao cho nhau những ân tình. Họ cũng nói rằng, mỗi chuyến trở lại Báo Nghệ An chính là trở về mái nhà xưa của mình.

Đã 49 năm trôi qua nhưng vi nhng cán b phóng viên kì cu - nhng người đặt nn móng đầu tiên cho t Báo Ngh An h vn luôn nh v ngày ra s báo đầu tiên. Đểđến nay, cđến ngày y nhng người làm báo xưa li có dp gp nhau thăm hi nhng đồng nghip, chia s kinh nghim vi thế h tr và trao cho nhau nhng ân tình. H cũng nói rng, mi chuyến tr li Báo Ngh An chính là tr v mái nhà xưa ca mình.

Sau 2 ln nhập, tách tnh và nhiu ln thay đổi tr s làm vic, nhng nhà báo kì cu ca Báo Ngh An đã ngh hưu, nay ch còn 19 người. Nhưng h, tp hp khá đầy đủ mt thi kì làm báo ca Báo Ngh An, mà c tòa son ch chưa đầy hai chc người,phi sơ tán t nơi này đến nơi khác.

Trong thi kì gian khó y, hàng nghìn bài báo hng hc nha sng được ra đời, đưa đến cho bn đọc nhiu cái nhìn toàn din v Ngh An trong chiến đấu, sn xut và xây dng. Đó là thi kì mà tên tui ca Báo Ngh An gn lin vi nhng cây bút ni tiếng như Thanh Phong, Quc Bo, Tun Cương, Quý Kì, Văn Hin, Phan Th Liên...


Nh li nhng ngày gian khđó, động lc để thúc đẩy các phóng viên khi y làm vic đó là trong lòng luôn đinh ninh "làm vic mt tâm vì dân tc" - nhà báo Tun Cương cho biết. Cũng vì ch "tâm" vi ngh này mà nhà báo Tun Cương đang t mt chiến s công an thành ph Hi Phòng chuyn v làm phóng viên ca Báo Ngh An ri tđó cho ra đời hàng lot nhng tác phm báo viết có giá tr, mang tính chiến đấu cao, như: "Bt xén nh, chiếm ăn to", "Quýt làm cam chu"... Đặc bit vi tác phm "Bt xén nh, chiếm ăn to" ln đầu tiên trên din đàn báo chí tnh nhà tác gi Tun Cương đã đem đến cho độc gi mt cái nhìn trc din nht v nhng gian ln trong công tác thu thuế nông nghip ca mt địa phương.

Nhà báo Kim Tuấn chia sẻ kinh nghêịp với các nhà báo trẻ. . Ảnh: Sỹ Minh


Sau tác phm y, hàng lot cán b nông nghip b k lut còn người dân thì vui sướng vì hàng trăm tn thóc đã không b lt vào tay nhng k tham nhũng. Riêng ông sau nhng trăn tr, đau đáu ca ngh báo, nay v hưu ông li vui nim vui ca ông giáo làng "tôi hnh phúc vì mi mt ngày trôi qua li có mt hc trò dưới s ch bo ca tôi đã tiến b. Nim vui đó cũng ln lao như ngày trước viết xong mt bài phóng s vy".


Nhc đến mng đề tài đấu tranh chng tham nhũng, gian ln, nhà báo Văn Hin cũng không th quên tác phm "Bí thưĐảng y Nghi Phong - Khai tăng tui nhn tin chếđộ", bài viết được ông đăng ti khi đang nguyên là Phó Tng Biên tp Báo Ngh An. Sau bài viết này ông ni danh vi tên gi "nhà báo chng tiêu cc b ra tòa" vì đã hai ln phi ra tòa để chng minh s chân thc, chính xác trong tác phm ca mình.

Bây gi dù không cương v cũ nhưng vi vai trò là Trưởng đại din Tp chí Người làm báo khu vc Bc Trung B, ông vn đều đặn có nhng bài viết cng tác vi báo Ngh An và thường xuyên ch bo, hướng dn v chuyên môn nghip v cho lp phóng viên kế cn. Nhà báo H Kim Tun thì nay dù đã bước sang tui tám mươi nhưng tng có "hai chuyến đi Lào và có kế hoch đi Cam Pu Chia, đồng thi p cùng con trai đi hết nhng nơi mà Báo Ngh An đã tng đặt tr s và sinh hot nhà dân Tân Sơn, Quang Sơn (Đô Lương), Tân K" bi theo ông suy nghĩ "chđi mi viết được".

Buổi gặp thân mật trong ngày kỷ niệm. Ảnh: Sỹ Minh


Nhng cái bt tay tht cht, nhng cái nhìn cha chan và nhng tâm s ngh nghip dường như vn chưa nói hết được ni lòng ca hai thế h nhng người làm báo Ngh An. Vi mt s tiếc nui nhà báo Tun Cương chia s rng: Ngh làm báo luôn gây cho tôi mt s day dt bi tôi chưa bao gi thy nhng bài báo ca mình là nói đủ, viết đủ.

Tôi luôn tâm nim phi làm sao để nhng người b tin ra mua t báo ca mình h thy thc s có ích. Có l cũng bi suy nghĩy nên dù hôm nay báo Ngh An đã phát trin ti 4 n phm Nht báo, báo Cui tun, chuyên trang Dân tc và Min núi, Ngh An đin t...nhưng nhng người làm báo Ngh An vn thy chưa đủ và vn còn phi hc hi nhng thế hđi trước rt nhiu.


Hướng đi nào để t báo Ngh An hoàn thành s mnh là "Tiếng nói ca Đảng, chính quyn và nhân dân Ngh An". Sau nhiu năm gi cương v Tng Biên tp Báo Ngh An, theo nhà báo Nguyn Thanh Tiên thì mt trong ba yếu t cn thiết ca mt người làm báo đảng đó là phi "Rèn luyn bn lĩnh chính tr, bn lĩnh ngh nghip, không chao đảo". Nhng li tâm huyết đó, s là nhng định hướng quan trng để thi gian ti báo Ngh An tiếp tc đổi mi để khng định v trí ca mình. Đó cũng chính là ngun "năng lượng mi" để thế h làm báo hôm nay hun đúc, xây dng... ch ngày hái qu mi trong dp k nim 50 năm ngày thành lp.


Mỹ Hà

Gừng vẫn cay, muối vẫn mặn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO