'Hạnh phúc được là nghệ sỹ áo lính'

Thanh Nga 22/12/2019 06:51

(Baonghean.vn) - Đại tá, NSND Hoàng Thành được biết đến là người chỉ huy dàn nhạc và chỉ đạo nghệ thuật tài năng có sức ảnh hưởng rất lớn trong môi trường nghệ thuật quân đội. Nhắc đến ông, người ta nhớ đến người nhạc sỹ sáng tác khí nhạc tài năng, nhớ tới những ca khúc vang bóng đậm chất xứ Nghệ.

Nhân 75 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với Đại tá NSND Hoàng Thành - Nguyên Trưởng Đoàn Văn công Quân khu 4.

P.V:Thưa ông, được biết ông từng tham gia Trường Âm nhạc Việt Nam những năm 70 và đã sớm có những thành công khi còn là một chàng nhạc công giàu nhiệt huyết và đam mê?

Đại tá, NSND Hoàng Thành: Từ bé tôi đã mê các loại nhạc cụ và ao ước lớn lên sẽ trở thành nhạc công, được dạo chơi trên những phím đàn và được nghe những âm thanh mà mình tạo nên khi hòa vào dàn nhạc. Khi đỗ vào trường Âm nhạc quốc gia với bộ môn Accordeon, như cá gặp nước, tôi đã học rất giỏi loại nhạc cụ vô cùng quyến rũ này. Sau này được phân công về Đoàn Văn công quân khu 4, là nhạc công chỉ chơi một thứ nhạc cụ độc lập trong dàn nhạc dây của Đoàn nhưng với tôi đó là niềm vinh dự, tự hào và cả một chân trời nghệ thuật mở ra trước mắt với hoài bão say mê của tuổi trẻ. Accordeon luôn khiến cho người chơi có cảm giác được phiêu bồng cùng thứ âm nhạc lạ tai, dù chỉ một nhạc cụ mà nghe như một dàn nhạc. Thế nên, người nhạc công có thể vừa hòa âm vừa độc tấu, đó là điều khiến người ta say mê khi chơi loại nhạc cụ này.

Còn nhớ, những năm tháng chiến tranh, khi phong trào “tiếng hát át tiếng bom” luôn là tiêu chí hoạt động của những văn công áo lính, chúng tôi luôn nhận nhiệm vụ tuyến đầu đi phục vụ bộ đội ở những nơi hầm hào, địa đạo. Với nhiệm vụ chính trị thiêng liêng đó, chúng tôi luôn mang tất cả niềm say mê và tình yêu nghệ thuật của tuổi trẻ để tới những nơi xa nhất, sâu nhất, hiểm nguy nhất. Người lính nơi chiến trường cận kề với cái chết trong gang tấc thì chúng tôi cũng cận kề với họ để mang đến niềm vui, tình yêu quê hương, tình yêu Tổ quốc và cả sự hiên ngang bất khuất trước kẻ thù.

Theo Ảnh - Kỹ thuật: Thành Cường
Copy Link
Mới nhất
x
'Hạnh phúc được là nghệ sỹ áo lính'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO