Pháp luật

Hành trình 'bốc hơi' của 12 tỷ đồng 'tình phí'

An Quỳnh 29/06/2024 18:50

Với vỏ bọc hoàn hảo và thủ đoạn tinh vi, chỉ trong vòng 8 tháng, Đào Thị Mộng Thường (Đồng Tháp) đã “cuỗm gọn” hơn 12 tỷ đồng của một đại gia thành Vinh. Tuy nhiên, khi hầu tòa, Thường vẫn cho rằng đó hoàn toàn là tình phí chứ không phải do lừa đảo mà có.

Chân dung “kiều nữ” U50

Đào Thị Mộng Thường (SN 1978), trú tại xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp sinh ra trong gia đình 7 anh chị em. Cuộc sống gia đình khó khăn, bố mất sớm, nên hết lớp 9 Thường bỏ học đi làm ăn xa nhà.

Thường từng có một tiền án về tội đánh bạc, không có nghề nghiệp ổn định, đã đăng ký kết hôn với một người đàn ông ngoại quốc nhưng bà con làng xóm cũng không ai biết rõ chồng Thường là ai, cũng chưa từng thấy xuất hiện ở địa phương.

bna-anh-14.jpg
Hình ảnh trên Facebook của Đào Ngọc Minh do Mộng Thường lập với mục đích lừa đảo. Ảnh: Tư liệu

Tại cơ quan Cảnh sát điều tra, Đào Thị Mộng Thường khai nhận, khoảng đầu năm 2019, Thường sử dụng mạng xã hội để vào các hội nhóm để tìm kiếm con mồi. Qua một nhóm Facebook, Thường quen ông H. (quê tại TP. Vinh). Người đàn ông này hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, thường xuyên đi làm từ thiện, yêu phật pháp và thích làm thơ.

Được biết, tại thời điểm đó, Thường tự giới thiệu mình tên là Đào Ngọc Minh (25 tuổi), bố người Việt, mẹ người Hồng Kông, hiện tại đang sinh sống và học tập ở Canada. Thường lập ra Facebook cá nhân tên là “Ngọc Tịnh” và thường xuyên đăng tải nhiều hình ảnh bản thân lúc còn trẻ, đã qua chỉnh sửa cùng một số ảnh mạng thể hiện "check-in" tại các địa điểm nổi tiếng, sử dụng đồ hiệu sang chảnh để ông H. tin rằng bản thân là con gái của một gia đình có điều kiện.

Không chỉ vậy, đánh vào sở thích cá nhân, Thường còn thường xuyên sử dụng thơ trên mạng để vào đối thơ với ông H., do vậy "Ngọc Minh" dần dần chiếm được thiện cảm của ông này.

bna_hsva_anh-3.jpg
Đào Thị Mộng Thường tại cơ quan công an. Ảnh: Tư liệu

Để chứng tỏ bản thân, nhân một lần biết ông H. chuẩn bị có một chuyến từ thiện lên vùng cao, Minh chuyển khoản ngay 20 triệu đồng để "giúp đỡ những mảnh đời khó khăn".

Thời gian này, quan hệ vợ chồng ông H. bắt đầu có những rạn nứt. Nên những hành động mà Ngọc Minh thể hiện khiến cho ông H. cảm thấy dường như đã tìm được người bạn tâm giao, đồng cảm, thấu hiểu và luôn lắng nghe mình.

Khi “con mồi” dần sa vào bẫy tình, Thường tạo nhiều tài khoản Facebook, đóng vai họ hàng của Ngọc Minh tâm sự với ông H. Để tránh bị nghi ngờ, thời gian đầu yêu đương, Thường không đề cập đến tiền bạc, chỉ nói chuyện về cuộc sống, tình cảm...

Dần dần, mối quan hệ của hai người chưa từng gặp mặt đã nâng lên một bước, khi nữ Việt kiều nhận là người yêu ông H. Và kể từ đây, ông H. không ngờ rằng bản thân mình đã hoàn toàn “nằm gọn” trong bẫy mà Mộng Thường sắp xếp một cách tinh vi, kín kẽ.

Những chiêu trò núp bóng tình yêu

Sau khoảng nửa năm, khi thấy tình yêu “chín muồi”, Thường bắt đầu lên kế hoạch chiếm đoạt tài sản của người tình. Ban đầu, người phụ nữ nói dối là muốn vay tiền tỷ để đầu tư dự án, dù bố mẹ kinh tế khá giả nhưng không nhờ vả vì muốn tự lập. Ban đầu, ông H. có vẻ nghi ngờ không cho vay. Nhưng sau nhiều lần bị Thường thuyết phục người này đã đồng ý.

Bên cạnh đó, Thường còn nhiều lần mượn cớ rằng, Ngọc Minh đang cần tiền để làm thủ tục thừa kế, để ông H. chuyển tiền cho nhân vật Ngọc Minh thông qua các tài khoản mà Thường cung cấp từ đó Thường chiếm đoạt số tiền này. Với lý do trên, ông H. đã chuyển cho Thường 7 lần với tổng số tiền 883 triệu đồng.

Không chỉ vậy, Thường còn đóng vai Ngọc Minh đang đi Italia, đi Hồng Kông và đang rất cần tiền để xử lý giấy tờ đi Canada. Với lý do này, ông H. đã có 20 lần chuyển tiền cho Ngọc Minh với số tiền gần 4,9 tỷ đồng.

img_0964.jpg
Đào Thị Mộng Thường cho rằng, số tiền trên là do ông H. cho, tặng vì hai bên đều có quan hệ tình cảm chứ không phải do lừa đảo. Ảnh: An Quỳnh

Để tạo lòng tin, khi ông H. cần kinh doanh, Ngọc Minh là “hậu phương vững chắc”, chuyển tiền cho ông H. hơn 2,5 tỷ đồng. Chưa kể, Thường còn mua nhiều món quà có giá trị, kim cương trị giá hơn 400 triệu đồng tặng ông H. nhân dịp đặc biệt.

Trong quá trình chuyển tiền, Thường đóng vai Đào Ngọc Minh và bắt ông H. chuyển tiền ghi là “cho, tặng Ngọc Minh; cho, tặng vợ yêu,…”, để đề phòng việc bị phát hiện và tố cáo.

Chỉ từ ngày 19/9/2019 đến 27/4/2022, Đào Thị Mộng Thường đưa ra nhiều lý do để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản với số tiền chiếm đoạt là gần 12,3 tỷ đồng.

Ngày 27/4/2022, ông H. nghi ngờ nên hẹn gặp "chị nuôi" của Ngọc Minh là Mộng Thường tại một khách sạn cao cấp ở Đà Nẵng. Tại đây, khi gọi vào Zalo được lập dưới tên Ngọc Minh, ông H. phát hiện tài khoản này Thường sử dụng. Lúc này, người đàn ông chết đứng khi phát hiện người yêu không có thực còn bản thân mình thì bị Mộng Thường lừa.

Mong muốn lần gặp cuối

Sáng 10/5/2024, sau quá trình nghị án kéo dài, Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã tuyên phạt bị cáo Đào Thị Mộng Thường (SN 1978), trú tại xã Vĩnh Thới, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp án tù chung thân với tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

bna_hsva_anh-1-68008e8effdde614aee15551cf789069.jpg
Đào Thị Mộng Thường bị tuyên án chung thân với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ảnh: An Quỳnh

Phiên tòa xét xử Đào Thị Mộng Thường từng hoãn một lần với lý do bị cáo đề nghị gặp mặt, đối chất với ông H. nhưng người đàn ông này không có mặt, xin xét xử vắng mặt. Bị cáo cho biết, muốn được gặp ông H. một lần cuối vì từ khi bị bắt đến nay không có cơ hội được gặp để giải thích rõ nguyên nhân.

Tại phiên tòa, Mộng Thường không thừa nhận cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản mà cho rằng, số tiền này là "tình phí" do ông H. chủ động cho.

Bị cáo cũng khai nhận, ông H. và bị cáo biết nhau, nhiều lần gặp gỡ, đi du lịch cùng nhau chứ không phải là không biết như nạn nhân khai. Thường còn đưa ra các bằng chứng là các tin nhắn ông H. nhắn trong các lần giao dịch chuyển tiền với nội dung "cho, tặng Ngọc Minh, cho tặng Mộng Thường, cho tặng vợ yêu, tặng quà...", để chứng minh việc chuyển tiền là tự nguyện.

Tuy nhiên, cơ quan chức năng đã chứng minh các nội dung chuyển tiền này là ghi theo yêu cầu của Thường. Đây là thủ đoạn của Thường tránh việc ông H. tố cáo mình.

Còn về những lần 2 bên hẹn nhau gặp mặt, phía người đại diện ông H. xác nhận, nhân vật Ngọc Minh nhiều lần lấy lý do công việc đột xuất và nghi ngờ ông H. lừa dối mình để không có mặt.

Cơ quan chức năng xác định, Đào Thị Mộng Thường đã sử dụng thủ đoạn gian dối nhằm lừa đảo chiếm đoạt của ông H. hơn 12 tỷ đồng. Trong đó, người phụ nữ này dành hơn 6 tỷ đồng để mua kim cương, vàng, đá quý..., cho anh trai vay 4 tỷ đồng, sử dụng hơn 2,7 tỷ đồng đi du lịch và tiêu xài cá nhân.

Trong quá trình thực hiện hành vi, Thường đã chuyển lại cho ông H. gần 3 tỷ đồng gồm quà cáp và đầu tư kinh doanh. Bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự đối với số tiền chiếm đoạt hơn 9 tỷ đồng. Trong quá trình điều tra, anh trai Thường đã trả lại cho ông H. 4 tỷ đồng vay của Thường trước đó. Nạn nhân yêu cầu Thường bồi thường hơn 5 tỷ đồng.

bna_hsva_anh-2-60bf2d85d66b190198ef2554202dbfd8.jpg
Phía bị hại làm đơn yêu cầu Đào Thị Mộng Thường phải hoàn trả số tiền 5 tỷ đồng. Ảnh: An Quỳnh

Hội đồng xét xử nhận định, quá trình điều tra, xét hỏi, tranh luận công khai tại phiên tòa, đủ căn cứ khẳng định Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An truy tố bị cáo tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản là đúng người, đúng tội...

Hành trình 'bốc hơi' của 12 tỷ đồng 'tình phí'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO