HĐND tỉnh: Khen thưởng và xử phạt phải đúng đối tượng
(Baonghean.vn) – Với nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào thi đua được tổ chức, vấn đề đặt ra hiện nay là việc khen thưởng đã đúng đối tượng? Đó là nội dung chính được nêu tại cuộc làm việc của Ban Pháp chế, HĐND tỉnh với Sở Giáo dục - Đào tạo vào sáng 28/9.
Đồng chí Phan Đức Đồng - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc.
Cùng dự có đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh.
Đồng chí Phan Đức Đồng - Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh chủ trì cuộc làm việc |
Ngành Giáo dục – Đào tạo Nghệ An có số lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên lớn với 52.398 người; 800.000 học sinh tiểu học, THCS, THPT. Đây là các đối tượng chính thực hiện các phong trào thi đua – khen thưởng của ngành.
Xác định rõ công tác thi đua – khen thưởng có vai trò cực kỳ quan trọng, giúp cán bộ, giáo viên, nhân viên, học sinh vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục – đào tạo, vì thế, thời gian qua, ngành đặc biệt quan tâm tổ chức nhiều cuộc vận động, phong trào thi đua với trọng tâm là thi đua dạy tốt, học tốt.
Một giờ học vẽ của các cháu mầm non Trường Mầm non Đông Sơn, huyện Đô Lương |
Theo đó, việc khen thưởng của ngành tập trung vào đối tượng giáo viên, học sinh là chủ yếu, hạn chế khen thưởng cán bộ lãnh đạo, quản lý. Song song với khen thưởng đúng đối tượng, ngành cũng đã kiên quyết xử lý kỷ luật những cán bộ, giáo viên, nhân viên vi phạm.
Gần đây, ngành đã cách chức 2 hiệu trưởng trường THPT không hoàn thành nhiệm vụ; rút danh hiệu trường chuẩn Quốc gia của 13 trường bậc tiểu học; không xét danh hiệu thi đua đối với 24 trường có cán bộ, giáo viên vi phạm chính sách dân số, kế hoạch hóa gia đình trong năm học 2015 - 2016.
Đồng chí Cao Thị Hiền - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh đặt vấn đề: Liệu có tình trạng khen thưởng tràn lan không ? |
Tại cuộc làm việc, các thành viên đoàn giám sát đã nêu lên một số vấn đề đang đặt ra, đó là tình trạng chi trả tiền thưởng chưa kịp thời cho học sinh được khen thưởng; việc khen thưởng công tác xã hội hóa giáo dục chưa đảm bảo đúng quy định. Bên cạnh đó, tình trạng khen thưởng tràn lan, chồng lấn và không đúng đối tượng, không thực chất vẫn còn xảy ra.
Một số ý kiến cho rằng, hiện tại vẫn còn cán bộ quản lý, giáo viên vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình; vẫn còn tình trạng giáo viên đánh bạc, thậm chí "vướng" tệ nạn xã hội...
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Chi - Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo khẳng định, việc khen thưởng và xử lý vi phạm kỷ luật trong ngành Giáo dục - Đào tạo đảm bảo đúng đối tượng |
Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phan Đức Đồng cho rằng, hiện tại ngành Giáo dục - Đào tạo đang triển khai 8 phong trào thi đua cấp ngành và hưởng ứng nhiều phong trào thi đua ở địa phương. Vì vậy, ngành cần rà soát, lựa chọn phong trào thi đua mang tính trọng tâm, trọng điểm để tập trung chỉ đạo; chú trọng phát động phong trào thi đua mang tính đặc thù ở từng vùng miền, địa phương. Quan tâm lượng hóa các tiêu chí thi đua để đánh giá chính xác, tạo động lực thi đua.
Đồng thời, chủ động tham mưu UBND tỉnh tạo cơ chế, chính sách khen thưởng cũng như giải quyết các vấn đề khó khăn, tồn tại trong công tác thi đua - khen thưởng.
Một tiết học của Trường Tiểu học Vân Diên, huyện Nam Đàn. |
Đặc biệt, việc khen thưởng cần chú trọng đối tượng là giáo viên đứng lớp, giáo viên miền núi, vùng sâu, vùng cao. Song song với việc thi đua - khen thưởng về dạy tốt, học tốt, khen thưởng học sinh giỏi, khen thưởng học sinh có điểm cao trong các kỳ thi cấp quốc gia thì cũng cần chú trọng khen thưởng các phong trào rèn luyện thể chất, đạo đức. Quan trọng nhất vẫn là khen và xử phạt đúng đối tượng.
Minh Chi