Hé lộ thêm bằng chứng vụ khủng bố 11/9 có liên quan tới Saudi Arabia

(Baonghean.vn) - Đã có thêm những bằng chứng mới nhất về sự liên quan của chính quyền Saudi Arabia với vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11/9/2001 tại Mỹ. Các quan chức ngày 20/4 tiết lộ chứng chỉ bay của kẻ chế tạo bom Ghassan Al-Sharbi thuộc nhóm khủng bố al-Qaeda đã được phát hiện trong một phong bì giấu tại Đại sứ quán Saudi Arabia tại Washington, thời điểm họ bắt giữ kẻ này vào năm 2002.

Tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại thế giới tại New York vỡ vụn sau khi không tặc cho lao máy bay vào. Ảnh: Internet.
Tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại thế giới tại New York vỡ vụn sau khi không tặc cho lao máy bay vào. Ảnh: Dailymail.

Được biết, al-Sharbi đã học bay với những kẻ không tặc, tuy nhiên tên này không tham gia trực tiếp vào vụ khủng bố 11/9. Một thời gian ngắn trước khi bị bắt, tên này đã chôn một bọc tài liệu, trong đó bao gồm chứng chỉ bay.

Sau đó, số tài  liệu trên bị giới chức Mỹ tìm thấy và thông tin chi tiết được ghi trong bản ghi nhớ có tên gọi “Tài liệu số 17” năm 2003, tuy nhiên những thông tin này không được công bố rộng rãi cho công chúng, mà chỉ được giới điều tra viên biết tới vào năm ngoái. Chỉ tới khi một nhà hoạt động xã hội phát hiện ra và viết lên trang web riêng của mình vào đầu tuần này, thì những thông tin trên mới được công bố rộng rãi cho công chúng.

Việc phong bì thư đựng chứng chỉ bay của tên Al-Sharbi được cất giấu tại Đại sứ quán Saudi Arabia càng dấy lên quan ngại rằng chính quyền Riyadh có liên hệ tới loạt vụ tấn công khủng bố đẫm máu cách đây 15 năm tại Mỹ, khiến gần 3.000 người thiệt mạng.

Việc hé lộ tình tiết trên diễn ra đúng vào thời điểm Tổng thống Mỹ Barack Obama tới Saudi Arabia vào sáng ngày 20/4 để gặp giới lãnh đạo quốc gia vùng Vịnh này.

Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp Quốc vương Saudi Arabia Salman. Ảnh: Dailymail.
Tổng thống Mỹ Barack Obama gặp Quốc vương Saudi Arabia Salman. Ảnh: Dailymail.

Mối quan hệ giữa Mỹ và Saudi Arabia, hai đồng minh thân cận suốt hơn 70 năm qua, đang ở trong thời điểm nhạy cảm khi gia đình các nạn nhân của vụ khủng bố 11/9 liên tục hối thúc Quốc hội Mỹ kiện Saudi Arabia vì gây ra cái chết thương tâm cho những người thân của họ. Ngoài ra, chính trường Mỹ còn đang chia rẽ sâu sắc về số phận của “28 trang tài liệu mật” đề cập mối liên hệ của Riyadh với vụ khủng bố nói trên. Số tài liệu được Washington giữ kín từ thời cựu Tổng thống George W. Bush.

Tổng thống Obama bị đặt vào thế khó khi gia đình các nạn nhân cáo buộc ông đứng về phía Vương quốc, và giới chức Saudi Arabia đe dọa sẽ bán số tài sản của Mỹ trị giá 750 tỷ USD nếu Quốc hội thông qua dự luật cho phép công dân Mỹ kiện Saudi Arabia vì cáo buộc dính líu đến vụ tấn công khủng bố. Cựu thượng nghị sĩ Mỹ Bob Graham cho rằng lời đe dọa này “nói lên điều gì đó về sự dính líu của Saudi Arabia trong vụ ngày 11/9”.

Trong nỗ lực xoa dịu đồng minh, ông Obama lên tiếng phản đối dự luật trước khi đặt chân đến Saudi Arabia. Chuyên gia Ilan Goldenberg, thuộc Trung tâm Vì nền an ninh mới của Mỹ, đánh giá ““Đây sẽ là chuyến đi khó khăn”.

Lan Hạ

(Theo Dailymail)

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.