Hiệu quả từ Cuộc vận động toàn dân sử dụng muối i-ốt

03/11/2011 14:39

Trong những năm qua, các cấp, các ngành ở Đô Lương đã làm tốt công tác tuyên truyền và vận động nhân dân sử dụng muối i-ốt, góp phần giảm tỷ lệ mắc bướu cổ và các rối loạn do thiếu muối i-ốt. Đến nay, việc mua và sử dụng muối i-ốt và các chế phẩm có i-ốt trong bữa ăn đã trở thành thói quen đối với nhiều gia đình ở Đô Lương.

(Baonghean) - Trong những năm qua, các cấp, các ngành ở Đô Lương đã làm tốt công tác tuyên truyền và vận động nhân dân sử dụng muối i-ốt, góp phần giảm tỷ lệ mắc bướu cổ và các rối loạn do thiếu muối i-ốt. Đến nay, việc mua và sử dụng muối i-ốt và các chế phẩm có i-ốt trong bữa ăn đã trở thành thói quen đối với nhiều gia đình ở Đô Lương.

Qua sách báo và các đợt tuyên truyền của Hội Phụ nữ xóm, chị Nguyễn Thị Lợi ở xóm 6, xã Hồng Sơn biết được những tác dụng của muối i-ốt đối với sức khỏe của bản thân và gia đình. Chị Lợi cho biết: "Trong khi chế biến thức ăn, tôi đều dùng muối i-ốt hoặc các loại bột canh có chứa i-ốt để sử dụng. Đã nhiều năm rồi tôi không còn thấy con em trong xóm mắc bệnh bướu cổ nữa." Cũng như gia đình chị Lợi, nhiều chị em trong xã khi đi chợ cũng nhớ mua muối i-ốt để dùng trong bữa ăn hằng ngày.

Đô Lương hiện có hơn 20 vạn dân ở 33 xã thị, trong đó có 7 xã ở miền núi. Những năm qua, để nâng cao nhận thức của người dân về việc sử dụng muối i-ốt và các chế phẩm có chứa i-ốt trong bữa ăn hàng ngày, huyện Đô Lương luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền đến người dân. Ngành y tế phối hợp với các tổ chức đoàn thể như: Hội Phụ nữ, Nông dân, ngành Giáo dục, lồng ghép triển khai các hoạt động truyền thông, tuyên truyền thường xuyên thông qua các buổi giao lưu, mít tinh kỷ niệm bằng nhiều hình thức phong phú. Hằng năm, Trung tâm Y tế huyện tập huấn chuyên môn cho cán bộ cơ sở về tuyên truyền người dân sử dụng muối i-ốt thay muối thường; phối hợp với Công ty cổ phần Kinh doanh tổng hợp Đô Lương cung ứng từ 160 tấn muối i-ốt cho nhân dân. Còn tại các tiệm tạp hóa ở các chợ, muối ăn có trộn i-ốt và các chế phẩm chứa muối i-ốt được bày bán rộng khắp, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.

Những nỗ lực của các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể cơ sở trong việc tuyên truyền vận động người dân dùng muối i-ốt đã góp phần nâng số hộ sử dụng muối i-ốt đạt lên trên 90,5%, trong đó, phụ nữ có con nhỏ dưới 5 tuổi sử dụng muối i-ốt đạt 95,6%, tỷ lệ bướu cổ ở trẻ từ 8-10 tuổi chỉ còn dưới 2%.

Ông Phan Thanh Đồng-Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Đô Lương cho biết: Đến nay, chương trình phòng chống các rối loạn do thiếu i-ốt trong đó có bệnh bướu cổ trên địa bàn huyện gần như đã hoàn thành. Tuy vậy, việc dùng muối iốt vẫn phải tiếp tục lâu dài. Năm nay, hưởng ứng ngày toàn dân dùng muối i-ốt, Trung tâm Y tế huyện Đô Lương sẽ tiến hành tổ chức mít tinh tại Trường THCS Giang Sơn Đông, phát tờ rơi, treo áp phích dọc các tuyến đường quan trọng để tuyên truyền cho nhân dân về việc sử dụng muối i-ốt".


Huy Phong

Hiệu quả từ Cuộc vận động toàn dân sử dụng muối i-ốt
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO