Hoàn cảnh đáng thương của hai anh em mồ côi, em gái bệnh hiểm nghèo đang hôn mê

(Baonghean.vn) - Mẹ qua đời vì bệnh ung thư mới hơn hai năm, nay người em gái lại mắc bệnh ung thư máu, đó là hoàn cảnh đáng thương của hai anh em mồ côi Hoàng Viết Nam ở xóm Trung Chính, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn.

Có mặt tại nhà Nam ở xóm Trung Chính, khi em đã rời nhà xuống Vinh để đưa em gái Hoàng Thị Huyền Trang (7 tuổi) đi bệnh viện Huyết học Trung ương ở Hà Nội. Trước ngôi nhà nhỏ, ông Hoàng Viết Hồng (71 tuổi) - cậu ruột của Nam chia sẻ trong tâm trạng buồn bã: “Sau ngày mẹ nó mất, em gái Nam được làng trẻ SOS chăm nuôi, ngôi nhà này chỉ có mỗi mình Nam sinh sống".

Cách đây hơn 1 tuần, cháu Trang bị ốm, các mẹ ở Làng trẻ SOS và Ban Giám đốc Làng trẻ em SOS Vinh đưa cháu đi khám ở Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh. Nhận thấy có một số vấn đề bất thường, các bác sĩ đã chuyển em Trang xuống Khoa huyết học, Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An để khám, theo dõi. Tại đây, cháu Trang được chẩn đoán bị ung thư máu. Ông Lê Bá Lương, Giám đốc Làng trẻ em SOS Vinh cho biết, là người trực tiếp đưa cháu Trang đi khám, ông và mọi người rất buồn và lo lắng nên thu xếp cho cháu Trang ra bệnh viện Huyết học Trung ương vào trong đêm 11/8. 

Thông tin với phóng viên, từ Hà Nội, Hoàng Viết Nam cho biết, hiện em gái  đang hôn mê bất tỉnh trong phòng cấp cứu. Nam đang túc trực, chăm sóc và lo lắng cho em tại bệnh viện. “Sau khi hội chẩn, bác sĩ nói bệnh tình của em gái em rất nặng, tiên lượng khó qua khỏi. Có thể phải đưa em gái em về quê” - Nam nói trong rơm rớm nước mắt.

Ngôi nhà tình thương của anh em Nam ở xóm Trung Chính. Ảnh: Huy Thư
Ngôi nhà tình thương của anh em Nam ở xóm Trung Chính. Ảnh: Huy Thư

Được biết Nam sinh ra ở Đắk Lắk, khi em được 2 tuổi thì bố mẹ ly thân. Bà Hoàng Thị Hường - mẹ Nam đau khổ ôm con về quê sinh sống, gia đình bên ngoại đã làm cho một túp lều trong vườn để có chỗ nương thân. Năm 2009, được sự hỗ trợ của Hội LHPN huyện Nam Đàn, túp lều này được thay thế bằng ngôi nhà ngói 2 gian. Sau đó, bà Hường cũng sinh thêm một đứa con nữa để Nam “có anh có em”. Hàng ngày, 3 mẹ con tần tảo nuôi nhau. Bà Hường làm đủ thứ việc nặng nhọc, từ phụ hồ, đến phun thuốc trừ sâu, trừ cỏ… để kiếm tiền nuôi con ăn học.

Gia đình bà Hường khá côi cút. Bên nội thì không đoái hoài gì còn bên ngoại có 5 người cậu thì 1 cậu đã mất, 3 cậu đều bị tàn tật,  chỉ còn 1 cậu bình thường nhưng gia cảnh cũng nghèo khó không giúp được gì.

Những tưởng cuộc sống của 3 mẹ con Nam sẽ trôi qua trong yên ổn, nào ngờ tai họa lại ập đến. Đầu tháng 9/2017, bà Hường nghe đau đầu, hai mẹ con chở nhau đi Bệnh viện thăm khám và biết bị bệnh nặng. Từ bệnh viện huyện, nhờ sự giúp đỡ của anh em, láng giềng và phụ huynh trường THPT Nam Đàn 2, bà Hường được chuyển đi bệnh viện tỉnh rồi đi Bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội. Tại đây, bác sĩ kết luận bà bị ung thư não giai đoạn cuối. Nghe lời bác sĩ, người thân đưa bà về quê và bà qua đời ít ngày sau đó (lúc đó Nam đang học lớp 12).

Em Hoàng Thị Trang - em gái Nam mới phát hiện bị bệnh ung thư máu. Ảnh: Huy Thư
Em Hoàng Thị Trang - em gái Nam mới phát hiện bị bệnh ung thư máu. Ảnh: Huy Thư

Lớn lên không biết mặt bố, người mẹ trụ cột gia đình lại qua đời vì bệnh ung thư, trong ngôi nhà nhỏ chỉ còn lại hai anh em mồ côi. Năm 2018, sau giỗ đầu của mẹ, em gái Nam đã được làng trẻ SOS đón về chăm sóc, nuôi dưỡng. Những năm qua, vượt lên khó khăn, sau khi học xong THPT, Nam đã làm nhiều việc để mưu sinh, như đi phụ hồ,  phụ việc cơ khí cho thợ nhôm kính... Em lao động chăm chỉ và sống 1 mình dưới ngôi nhà tình thương.

Cách đây khoảng 7 tháng, trong lúc làm việc, Nam đã bị ngộ độc hóa chất phải đi bệnh viện chữa trị, thậm chí vào tận Đắk Nông dùng thuốc một thời gian dài. Nam mới kết thúc uống thuốc cách đây hơn 3 tháng, hiện sức khỏe cũng chỉ tạm ổn. Trong gia đình có hai anh em, mỗi người sống mỗi nơi, người anh vừa mới thôi bệnh, người em lại bị bệnh hiểm nghèo, tai họa liên tục đổ xuống gia đình Nam.  

Nam đang chăm sóc em gái tại bệnh viện Huyết học Trung ương. Ảnh: Huy Thư
Nam đang chăm sóc em gái tại bệnh viện Huyết học Trung ương. Ảnh: Huy Thư

Về xã Nam Trung (cũ) hỏi hoàn cảnh anh em Nam, người dân trong vùng ai cũng biết. Chị Trần Thị Thành - láng giềng bên cạnh nhà Nam tâm sự: “Bản thân tôi dù không ruột rà, máu mủ, nhưng cũng rất đau lòng khi chứng kiến tai họa cứ liên tục đổ xuống nhà Nam. Mẹ mất, trở thành trẻ mồ côi, sống nương tựa vào nhau. Cứ tưởng rằng éo le chỉ dừng lại đó, ai ngờ…”.

Ông Lê Bá Lương - Giám đốc Làng trẻ em SOS Vinh cho biết, khi cháu Trang ra Hà Nội điều trị, Ban Giám đốc Quốc gia Làng trẻ em SOS Việt Nam đã cử cán bộ của Làng đến thăm hỏi, trao đổi với bác sĩ trực tiếp điều trị cho cháu Trang. Bác sĩ cho biết, cháu bị bệnh khá nặng, u máu nhưng có đến 80% tế bào ung thư não, chỉ số bạch cầu cao gấp 100 lần cho phép. Ngoài ra, cháu còn mắc thêm chứng rối loạn đông máu. Hiện nay, bác sĩ đang thực hiện chọc tủy, chờ kết quả xét nghiệm để đưa ra phác đồ điều trị cho cháu Trang. "Hoàn cảnh của cháu Trang rất khó khăn, các mẹ, các dì và các cán bộ trong làng cũng đã cố gắng thăm hỏi, ủng hộ cháu nhưng để có thêm điều kiện điều trị, cháu rất cần sự chung tay của cộng đồng", ông Lê Bá Lương chia sẻ.

Chia sẻ với hoàn cảnh của gia đình Nam, ông Hoàng Nghĩa Lân - xóm trưởng xóm Trung Chính, xã Trung Phúc Cường cho biết: “Anh em Nam có hoàn cảnh vô cùng đáng thương, có thể nói là một trong những hoàn cảnh đặc biệt nhất trong trong xã. Mẹ mất chưa được bao lâu, hai anh em sống cảnh mồ côi, nay em gái lại bị bệnh hiểm nghèo. Với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, hơn lúc nào hết, hoàn cảnh của Nam rất cần sự chung tay giúp đỡ của những tấm lòng hảo tâm và cộng đồng xã hội.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Hoàng Viết Nam: xóm Trung Chính, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An.

Điện thoại của Nam: 0344.137.966

STK: 44510000396312 - chủ tài khoản Hoàng Viết Nam - Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.