Thời sự

Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên: Báo chí tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh

Thanh Lê 17/08/2024 10:59

Những kinh nghiệm và cách làm hay trong quá trình thực hiện tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh gắn với chuyển đổi số báo chí được chia sẻ nhằm xây dựng các cơ quan báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại.

 toan
Quang cảnh hội thảo. Ảnh: T.L

Sáng 17/8, tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng), Báo Lâm Đồng đăng cai tổ chức khai mạc Hội thảo Báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 11 (vòng IV) năm 2024 với chủ đề: Báo chí tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh.

Dự Hội thảo về phía tỉnh Lâm Đồng có các đồng chí: Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy; Bùi Thắng - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Phạm S - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Hội thảo có sự tham gia của đại diện lãnh đạo 19 cơ quan báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên và nhiều cơ quan báo chí trong cả nước.

Đoàn đại biểu Báo Nghệ An do đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Tổng Biên tập làm trưởng đoàn tham dự Hội thảo.

 các đại biểu trao đổi bền lề hội thảo
Các đại biểu trao đổi bền lề hội thảo. Ảnh: T.L

Chuyển đổi xanh - xu thế tất yếu

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, nhà báo Hồ Thị Lan - Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng nhấn mạnh: Qua các tài liệu đã được công bố, chuyển đổi xanh là quá trình xây dựng nền kinh tế sử dụng tiết kiệm và hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên bằng cách giảm mức phát thải từ thấp đến rất thấp và tình trạng tác động xấu đến hệ sinh thái từ con người.

Hoạt động này nhằm hướng đến một tương lai bền vững và thân thiện về kinh tế, xã hội, thúc đẩy các biện pháp bảo vệ môi trường và sử dụng tài nguyên bền vững.

 hoa
Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng tặng hoa chúc mừng Hội thảo. Ảnh: T.L

Kể từ Hội nghị Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu lần thứ 26 (từ ngày 31/10 đến 13/11/2021 tại Vương quốc Anh), Chính phủ Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 (Net Zero) vào năm 2050.

Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã khẳng định: “...Chủ động thích ứng có hiệu quả với biến đổi khí hậu, quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả và bền vững tài nguyên; lấy bảo vệ môi trường sống và sức khỏe nhân dân làm mục tiêu hàng đầu; kiên quyết loại bỏ những dự án gây ô nhiễm môi trường, bảo đảm chất lượng môi trường sống, bảo vệ đa dạng sinh học và hệ sinh thái; xây dựng nền kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thân thiện với môi trường”.

Đại hội cũng đã xác định, chuyển đổi xanh và chuyển đổi số là hai chuyển đổi quan trọng nhất để Việt Nam trở thành nước phát triển có thu nhập cao, hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045.

 chị lan chọn
Nhà báo Hồ Thị Lan - Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng phát biểu đề dẫn hội thảo. Ảnh: T.L

Tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (ngày 21/2/2022), Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, Việt Nam không đánh đổi môi trường, tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần...

Vào cuối tháng 5/2024, phát biểu tại Diễn đàn Cấp cao Chuyển đổi số Việt Nam - châu Á 2024 với chủ đề: “Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế số”, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang khẳng định: "Chuyển đổi số, chuyển đổi xanh, phát triển kinh tế hướng tới phát triển bền vững là xu thế tất yếu của thế giới. Đây là con đường ngắn nhất, rẻ nhất đi đến tương lai tươi sáng cho Việt Nam".

Điều đó đã cho thấy, chuyển đổi xanh là một trong những nội dung quan trọng được Đảng, Nhà nước ta luôn xác định trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

 chị hương
Đoàn đại biểu Báo Nghệ An do đồng chí Nguyễn Thị Thu Hương - Phó Tổng Biên tập làm trưởng đoàn tham dự Hội thảo. Ảnh: T.L

Một yếu tố quan trọng để thúc đẩy chuyển đổi xanh ở Việt Nam là việc thể hiện trách nhiệm và sự tham gia của cả hệ thống chính trị, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và của cả cộng đồng, trong đó có báo chí.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, với chức năng, nhiệm vụ của mình, báo chí cách mạng Việt Nam nói chung và báo Đảng địa phương nói riêng đã thể hiện rõ bản lĩnh trên mặt trận thông tin, tuyên truyền; cổ vũ có hiệu quả, lan tỏa động lực thúc đẩy chuyển đổi xanh và góp phần tích cực làm thay đổi nhận thức, hành động và sự đồng thuận của xã hội trước vấn đề này.

Với bề dày truyền thống qua 40 năm được tổ chức và duy trì, Hội thảo báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của cấp ủy, chính quyền các địa phương; sự ủng hộ nhiệt tình từ các cơ quan báo Đảng trong khu vực và các đồng nghiệp.

 bí thư
Đồng chí Nguyễn Thái Học - Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: T.L

Nhà báo Hồ Thị Lan - Tổng Biên tập Báo Lâm Đồng chia sẻ: Hội thảo là dịp để đội ngũ lãnh đạo và những người làm báo của các cơ quan báo chí gặp gỡ, giao lưu, thắt chặt tình đồng nghiệp và quan trọng hơn là cơ hội để các báo Đảng trong khu vực trao đổi, thảo luận, học tập kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền, phối hợp tuyên truyền để không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn, góp phần tuyên truyền hiệu quả những vấn đề thời sự, thiết thực trên tờ báo Đảng của các địa phương.

Chủ đề và những nội dung được trình bày qua các tham luận tại Hội thảo sẽ là sự đóng góp có ý nghĩa rất lớn về lý luận và thực tiễn, là tài liệu quý đối với công tác tuyên truyền về chủ đề chuyển đổi xanh của cơ quan báo Đảng các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

db.jpg
Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh: T.L

Vai trò, trách nhiệm của báo chí

Phát biểu tại hội thảo, Quyền Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng Nguyễn Thái Học đánh giá cao việc trong những năm qua, đội ngũ người làm báo Đảng trong cả nước nói chung khu vực miền Trung - Tây Nguyên nói riêng đã không ngừng nỗ lực phấn đấu khẳng định được vị trí vai trò quan trọng là vũ khí sắc bén trên lĩnh vực tư tưởng của Đảng, là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương, là phương tiện thông tin tuyên truyền hữu hiệu của các cấp chính quyền và là diễn đàn tin cậy của các tầng lớp nhân dân.

Đồng chí cũng mong các đại biểu sẽ tập trung trao đổi, đóng góp ý kiến sát với thực tiễn, góp phần nâng cao công tác tuyên truyền để các tầng lớp nhân dân được tiếp cận, nhận thức đúng về chuyển đổi xanh. Từ nhận thức đúng và đủ thì sẽ có suy nghĩ tích cực, dẫn đến hành động quyết liệt và thiết thực trong đời sống.

 bao dl
Tổng Biên tập Báo Đắk Lắk Đinh Xuân Toản trình bày tham luận. Ảnh: T.L

Tại Hội thảo, Ban tổ chức đã nhận được 19 tham luận thảo luận sôi nổi về chủ đề này. Nội dung các tham luận khẳng định tính đúng đắn về chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với chuyển đổi xanh.

Vì vậy, vấn đề đặt ra là báo Đảng địa phương đã tổ chức, tuyên truyền như thế nào để chuyển tải nội dung này vào thực tiễn cuộc sống đầy sinh động, phong phú; đồng thời, nêu bật được vai trò, trách nhiệm của báo chí nói chung, của báo Đảng địa phương nói riêng nhằm góp phần thay đổi tư duy, chuyển biến nhận thức, hành động cụ thể trong cộng đồng để cùng chung tay thúc đẩy chuyển đổi xanh một cách bền vững.

 dan
Phó Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng Trần Thị Thu Thủy trình bày tham luận tại hội thảo. Ảnh: T.L

Đồng thời, các tham luận tập trung làm sáng tỏ những mối quan tâm, đề ra các phương thức hoạt động, các giải pháp, phương pháp phù hợp, công tác đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ... để nâng cao hiệu quả, chất lượng các tác phẩm báo chí về tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh; chia sẻ những kinh nghiệm và cách làm hay trong quá trình thực hiện tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh gắn với chuyển đổi số báo chí nhằm xây dựng các cơ quan báo Đảng trong khu vực theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại.

Hội thảo cũng đề cập những kiến nghị, đề xuất đến cấp ủy, chính quyền các địa phương cần có sự quan tâm về cơ chế, chính sách; đầu tư về nguồn lực tài chính, con người, thiết bị để các cơ quan báo Đảng trong khu vực ngày càng làm tốt sứ mệnh thông tin tuyên truyền về mọi mặt của đời sống xã hội, phục vụ đắc lực sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

 Trao cờ cho đơn vị Báo Phú Yên đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2025
Trao cờ cho Báo Phú Yên - đơn vị đăng cai tổ chức Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên năm 2025. Ảnh: T.L
Từ Hội thảo, các cơ quan báo Đảng địa phương trong khu vực cùng quyết tâm tiếp tục quán triệt sâu sắc nhận thức sứ mệnh vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam, của người làm báo cách mạng trong công tác thông tin, tuyên truyền. Các cơ quan Báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên sẽ cùng với các cơ quan báo chí cả nước phối hợp tuyên truyền thúc đẩy Chuyển đổi xanh gắn với Chuyển đổi số báo chí nhằm xây dựng các cơ quan báo Đảng theo hướng chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại, phục vụ đắc lực sự phát triển của mỗi địa phương và cả nước.
Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên: Báo chí tuyên truyền thúc đẩy chuyển đổi xanh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO