Hơn 2,1 ngàn người được giúp đỡ tái hòa nhập cộng đồng

(Baonghean.vn) - Tính từ tháng 1/2012 đến tháng 5/2016, các cấp, ngành đã giúp đỡ, tạo điều kiện về việc làm cho 2.117 người chấp hành xong án phạt tù; tổ chức 6 đợt xét đặc xá cho 226 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh và các nhà tạm giữ công an cấp huyện.

Chiều 25/8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết 8 năm thực hiện Luật Đặc xá, 5 năm thực hiện Luật thi hành án hình sự và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định 80/NĐ-CP của Chính phủ về quy định các biện pháp bảo đảm tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù.

Các đồng chí: Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Thượng tá Nguyễn Đức Hải – Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị xã.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Qua 8 năm thực hiện Luật Đặc xá, UBND tỉnh đã chỉ đạo Tiểu ban đặc xá Công an tỉnh tổ chức 6 đợt xét đặc xá cho 226 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh và các nhà tạm giữ công an cấp huyện, đồng thời phối hợp với Tiểu ban đặc xá Trại giam số 3, Trại giam số 6 - Bộ Công an xét, đề nghị đặc xá cho 1.956 phạm nhân.

Các đợt đặc xá được thực hiện đúng quy định, đảm bảo khách quan, chính xác và thể hiện chính sách khoan hồng, nhân đạo của Đảng và Nhà nước đối với người phạm tội.

Về thực hiện Luật thi hành án hình sự, qua 5 năm triển khai, đã tổ chức tiếp nhận 7.751 quyết định thi hành án phạt tù của tòa án nhân dân các cấp đối với những người đang bị tạm giam và 1.508 hồ sơ thi hành án phạt tù đối với số đối tượng đang tại ngoại; mở hồ sơ quản lý, theo dõi 1.788 đối tượng có án phạt tù đang ở ngoài xã hội; ra quyết định truy nã đối với 133 đối tượng trốn thi hành án.

Đ
Đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. 

Hội đồng thi hành án tử hình đã tổ chức thi hành án bằng hình thức tiêm thuốc độc 10 đối tượng, đảm bảo an toàn đúng quy trình, thủ tục, quy định.

Thực hiện Nghị định 80 của Chính phủ, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành chức năng liên quan, các địa phương, các tổ chức đoàn thể và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia công tác tiếp nhận, quản lý giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù, đặc xá trở về địa phương cư trú, tái hòa nhập cộng đồng. Tính từ tháng 1/2012 đến tháng 5/2016, đã giúp đỡ, tạo điều kiện về việc làm cho 2.117 người chấp hành xong án phạt tù.

Thông qua sự giúp đỡ của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp đã có nhiều cá nhân điển hình về tái hòa nhập cộng đồng, xây dựng được các mô hình thu hút nhiều cá nhân tái hòa nhập cộng đồng cùng tham gia.

Cán bộ Trại giam số 6 làm thủ tục đặc xá cho phạm nhân.
Cán bộ Trại giam số 6 làm thủ tục đặc xá cho phạm nhân. Ảnh tư liệu

Tham luận tại hội nghị, các đơn vị, địa phương đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong công tác thi hành án hình sự, công tác quản lý giam giữ, giáo dục, cải tạo phạm nhân chấp hành tại các trại tạm giam, đặc biệt là việc tiếp nhận, quản lý giam giữ người bị kết án tử hình. Đó là những bất cập trong quy định của luật pháp, cơ sở phục vụ giam giữ không đáp ứng được yêu cầu…

Bên cạnh đó, một số địa phương, đơn vị cũng chia sẻ kinh nghiệm trong công tác hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc lập hồ sơ đề nghị đặc xá; công tác phối hợp với các cấp ủy, chính quyền trong tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao kết quả thực hiện Luật đặc xá,  Luật thi hành án hình sự và kết quả thực hiện Nghị định 80 của Chính phủ thời gian qua.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các cơ quan, ban, ngành cần tiếp tục quán triệt, tuyên truyền và thực thi có hiệu quả các bộ luật và Nghị định trên, thực hiện tốt, đúng quy định các chế độ, chính sách cho phạm nhân sắp chấp hành xong án phạt tù, công tác quản lý, theo dõi, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù về địa phương được thực hiện bài bản, nề nếp hơn. 

Đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân.
Đồng chí Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen cho các tập thể và cá nhân.

Dịp này, UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen cho 15 tập thể và 18 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong thi hành Luật đặc xá, Luật thi hành án hình sự, Nghị định 80. 

Phương Thảo

tin mới

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

Bình yên vùng biên Nậm Cắn

(Baonghean.vn) - Xã Nậm Cắn (Kỳ Sơn) là địa bàn xa nhất phía Tây Nam của tỉnh Nghệ An, có 23,099km đường biên tiếp giáp với huyện Nọong Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) với nhiều đường mòn, lối mở; có Quốc lộ 7A đi qua và Cửa khẩu Quốc tế thông thương với nước bạn Lào...

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

Chấn chỉnh việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu lý lịch tư pháp

(Baonghean.vn) - Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) là giấy tờ được sử dụng nhằm đáp ứng yêu cầu của công dân cần chứng minh bản thân có án tích hay không, đồng thời hỗ trợ hoạt động tố tụng hình sự… Tuy nhiên, thực tế đã xảy ra việc lạm dụng yêu cầu cung cấp phiếu LLTP, đặc biệt là phiếu LLTP số 2.

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

Dân vận khéo góp phần 'tháo khó, gỡ vướng' ở xã biển

(Baonghean.vn) - Di dời, giải tỏa thành công ngôi nhà ở giữa khuôn viên trường tiểu học sau 6 năm; hoàn thành ghép 2 cụm dân cư đảm bảo công tác quản lý Nhà nước và quyền lợi của người dân; vận động nhân dân tự nguyện hiến đất mở rộng, bê tông hóa đường giao thông nông thôn…

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

Cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào?

(Baonghean.vn) - Cho tôi hỏi, cố ý làm trái quy định về phân phối tiền cứu trợ gây thất thoát 100 triệu đồng do lợi dụng chức vụ, quyền hạn thì bị truy cứu trách nhiệm hình sự thế nào? Vấn đề quan tâm của chị Ngân Hoa (Nghi Lộc, Nghệ An).

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

Xử lý sớm, dứt điểm vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 đoạn qua Yên Thành

(Baonghean.vn) - Mặc dù đã nhiều lần dời thời hạn bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công để đảm bảo tiến độ, đến nay, Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7 qua huyện Yên Thành vẫn còn gần 2km chưa thể thực hiện. Nguyên nhân là do nhiều hộ dân chưa đồng ý nhận tiền đền bù. 

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

Bí ẩn trong những chuyến soi ếch đêm

(Baonghean.vn) -Đêm xuống, Nguyễn Văn Chương mang bộ đồ câu ếch rời khỏi nhà. Ít ai biết rằng, “thành quả” trong những đêm đi soi ếch là những món hàng có giá trị do người đàn ông này đột nhập nhà riêng hay cửa hàng của người dân quanh vùng để lấy trộm.

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

Khởi tố vụ buôn lậu gia súc qua biên giới

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Nậm Cắn (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu qua biên giới và bàn giao vụ việc cho Công an huyện Kỳ Sơn tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.