Hướng nghiệp, dạy nghề phải xuất phát từ ước mơ và nguyện vọng: Bài 3- Cần thiết và cấp bách

16/09/2011 15:40

(Baonghean.vn). Không được định hướng ngh nghip, thiếu thông tin v chn ngành, chn nghđã đẩy nhiu thanh niên vào thế "tiến thoái, lưỡng nan". Do đó, công tác hướng nghip dy ngh cho thanh niên là vic làm hết sc cp thiết...


Theo s liu thng kê, hin nay lc lượng thanh niên toàn tnh chiếm 53,8% tng s lao động trong độ tui. T l thanh niên tht nghip cao, t l thi gian lao động ca thanh niên nông thôn đạt thp (chưa đạt 70%). Lao động qua đào to còn ít, mi chiếm 35,6% và qua đào to ngh chiếm 26%. Trình độ ngh nghip, năng lc thc hành, trình độ khoa hc công ngh, ngoi ng, tư duy kinh tế còn hn chế. Cht lượng ngun nhân lc tr còn thp so vi yêu cu đẩy mnh công nghip hóa, hin đại hóa; cơ cu v ngành ngh, bc hc còn nhiu bt cp, thiếu hp lý, chưa phù hp vi nhu cu s dng lao động.



Tiết thực hành của sinh viên Trường CĐ nghề Du lịch- Thương mại Nghệ An.


Trong kế hoch phát trin kinh tế - xã hi ca tnh giai đon t nay đến năm 2020, đểđạt được mc tiêu "Tr thành tnh khá trong khu vc phía Bc vào năm 2015, to cơ sđểđến năm 2020 cơ bn tr thành tnh công nghip" (NQ Đại hi Đảng b tnh ln th XVII), chúng ta rt cn mt ngun nhân lc tr có trình độ, có tay ngh cao. Mun vy, cn thiết phi đẩy nhanh tc độ hướng nghip, dy nghđào to ngh cho lc lượng lao động, nht là đối vi lc lượng lao động thanh niên. Vì vy, công tác gii thiu và gii quyết vic làm cho thanh niên là vn đề hết sc cp bách, mang tính xã hi sâu sc.


Thi gian qua, công tác truyn thông ngh nghip và vic làm cho thanh niên các địa phương, trường hc đã có nhiu n lc nhưng chưa mang li hiu qu thiết thc. Các tiết hướng nghip, dy ngh các trường THPT ch mi dng li vic gii thiu các trường đào to theo tng ngành hc; khi hc, năng lc hc ca hc sinh mà chưa có sđịnh hướng c th, gii thiu v ngh nghip, vic làm sau khi hc sinh tt nghip các ngành, nghđã hc. Hc sinh rt mù m v cơ hi vic làm, v ngành ngh mình theo hc. Do đó, đa s hc sinh sau khi tt nghip THPT thường đổ xô thi ĐH, CĐ; và nếu thi trượt thì s chn con đường ôn thi li, hoc tìm kiếm vic làm mà không qua đào to ngh.


Theo thng kê t phòng Giáo dc chuyên nghip (S GD&ĐT), trung bình mi năm tnh ta có 60.000 em đăng ký d thi vào các trường ĐH, nhưng ch khong 1/3 trong sđó đủđim đầu vào, và khong 13.000-17.000 hc sinh tt nghip THCS không đủđim vào lp 10, 17.000-30.000 hc sinh hc d THPT hoc thi trượt tt nghip THPT chưa qua đào to ngh. Thy Nguyn Văn Tun, Hiu trưởng Trường Trung cp Ngh KT-KT Yên Thành cho biết: "Trường đứng chân trên địa bàn huyn, có cơ s vt cht khá đồng b, vi đa dng các ngành nghđào to, trường liên kết vi các công ty, doanh nghip to vic làm n định cho các em sau khi hoàn thành khóa hc.

Thun li là vy, nhưng không phi mùa tuyn sinh nào trường cũng tuyn đủ ch tiêu." Nhn thc sai lch v hc ngh, nên đa phn thanh niên, sau khi tht bi trên con đường ĐH, CĐ thường tìm cho mình mt vic làm ngay. Không qua đào to, thiếu kiến thc, tay ngh nên rt khó tìm vic làm n định, thu nhp khá. Nhiu thanh niên theo trào lưu "Nam tiến" lp nghip, nhưng qua nhiu năm bươn b vn chp nhn trng tay. Trong khi s thanh niên biết chn hc ngh, được vào làm vic n định các doanh nghip, công ty ln và được hưởng các chếđộđãi ng. Nhiu thanh niên, sau khi đã tt nghip trung cp ngh, n định vic làm, đã theo hc liên thông lên CĐ, ĐH.


Nhn thc lch lc và thiếu định hướng v ngh nghip đang là thc trng đáng cnh báo trong gii tr hin nay. Để trin khai đồng b và có hiu qu công tác gii quyết vic làm cho thanh niên đạt mc tiêu đề ra, trước hết, các cp, các ngành, cn phi làm tt công tác tuyên truyn vn động, định hướng phân lung hc ngh cho thế h tr, giúp hđánh giá, la chn đúng ngành ngh phù hp vi năng lc ca bn thân và yêu cu phát trin kinh tế - xã hi ca đất nước, ca tnh, xoá bđịnh kiến xem thường vic hc ngh trong gii tr. Thông qua các hot động này, s giúp cho thanh niên ý thc được vai trò, trách nhim ca mình trong vic không ngng rèn luyn hc tp, nâng cao trình độ tay ngh, chuyên môn, nghip v.

Đồ
ng thi, ban hành các chính sách ưu tiên v cp đất, min gim các khon thuế cho các công ty, doanh nghip có cam kết, đăng ký tuyn dng nhiu lao động ca địa phương vào làm vic; đẩy mnh công tác xut khu lao động, dch v gii thiu vic làm trong và ngoài nước; b sung ngun vn Qu quc gia h tr vic làm, nhm đáp ng nhu cu vay vn đầu tư phát trin sn xut kinh doanh, giúp ĐVTN t to vic làm.

Duy trì và phát trin "Ngày hi vic làm", "Hi ch vic làm", sàn giao dch vic làm, nhm to điu kin cho lc lượng lao động tr và người s dng lao động hiu biết ln nhau, có cơ hi tìm vic làm và tuyn dng lao động. Quy hoch li, đầu tư nâng cp các trường, trung tâm dy ngh c v cơ s vt cht ln năng lc đào to, nhm đáp ng nhu cu ngun nhân lc cht lượng cao cho mc tiêu phát trin kinh tế - xã hi và trin khai thc hin các chương trình. H tr, to cơ hi vic làm cho thanh niên, đặc bit là thanh niên nông thôn.

Trin khai và m rng mô hình trí thc tr tình nguyn, làng thanh niên lp nghip, tng đội thanh niên xung phong, nhm phát huy vai trò xung kích ca thanh niên tham gia phát trin kinh tế - xã hi và gii quyết vic làm, phân b li lao động. Các cp uđảng, chính quyn, ngành chc năng cn to điu kin và b trí đủ ngun lc để các cp bĐoàn trin khai thc hin có hiu quđề án gii quyết vic làm cho thanh niên, đồng thi quan tâm, to điu kin cho ĐVTN phát trin mt cách toàn din, xng đáng là lc lượng xung kích trên mt trn phát trin kinh tế - xã hi, thc hin có hiu qu nhim vđồng hành cùng thanh niên trên con đường lp thân, lp nghip.


Duy Nam

Mới nhất
x
Hướng nghiệp, dạy nghề phải xuất phát từ ước mơ và nguyện vọng: Bài 3- Cần thiết và cấp bách
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO