Israel lập khu định cư Cao nguyên Trump tại Golan; Iran nâng mức làm giàu uranium lên 20%

Hữu Quân (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Iran nâng mức làm giàu uranium lên 20%; Israel muốn “lấy lòng” Mỹ, lập khu định cư Cao nguyên Trump tại Golan; Mexico bắt đầu tuần tra biên giới; Đánh bom liều chết ở Nigeria làm 30 người thiệt mạng... là những tin tức nổi bật của thế giới 24h qua.

Lập khu định cư Cao nguyên Trump tại Golan, Israel muốn “lấy lòng” Mỹ?

Israel công bố khu tái định cư mang tên ông Trump ở cao nguyên Golan - Ảnh 1.

Ông Netanyahu phát biểu tại tấm biển có dòng chữ "Cao nguyên Trump" (Trump Heights) tại buổi lễ đặt tên khu định cư mới. Ảnh: AFP

Hôm 16/6, Israel đã chính thức khánh thành khu định cư mới tại Cao nguyên Golan, vốn đang có tranh chấp với Syria, mang tên “Cao nguyên Trump” (Trump Heights). Động thái được coi là 1 hành động “tri ân” của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, dành cho vị đương kim Tổng thống Mỹ khi ông Trump hồi tháng 3 vừa qua, đã công nhận chủ quyền Golan cho phía Israel, bất chấp sự phản đối từ cộng đồng quốc tế.

“Đây là 1 ngày lịch sử. Chúng tôi đưa ra 1 bước đi vô cùng quan trọng với sự xuất hiện của “Cao nguyên Trump”. Tên địa danh này được đặt theo tên của 1 người bạn tuyệt vời của đất nước chúng ta. Ông là một nhà lãnh đạo Mỹ đã làm những việc mà chưa ai từng làm trước đây”, Thủ tướng Netanyahu nói.

Các ứng cử viên Thủ tướng Anh bước vào vòng bỏ phiếu thứ 2

cac ung cu vien thu tuong anh buoc vao vong bo phieu thu 2 hinh 1
Trong cuộc bỏ phiếu kín tại vòng 1, Cựu Ngoại trưởng Anh Boris Johnson dẫn đầu trong cuộc bỏ phiếu. Ảnh: Sky News

Các nghị sĩ đảng Bảo thủ cầm quyền ở Anh ngày 18/6 sẽ tổ chức cuộc bỏ phiếu vòng 2 nhằm tìm ra Thủ tướng mới cho nước Anh. Cuộc đua trở thành Thủ tướng Anh và nhà lãnh đạo đảng Bảo thủ giờ chỉ còn lại 6 ứng cử viên. Trước thời điểm cuộc bỏ phiếu, hôm 16/6, các ứng cử viên còn lại sau vòng đua thứ nhất đã tham gia phiên tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình, trong đó thể hiện mâu thuẫn sâu sắc quan điểm về Brexit. 

Theo kế hoạch, sau vòng 2, các nghị sĩ đảng Bảo thủ sẽ tổ chức thêm nhiều vòng bỏ phiếu để rút ngắn danh sách ứng cử viên xuống còn 2 người. Hai ứng cử viên còn lại của cuộc đua sẽ được đưa ra bỏ phiếu tại phiên họp toàn thể của đảng Bảo thủ dự kiến diễn ra vào ngày 22/6 tới. Tên của người chiến thắng sẽ được công bố 4 tuần sau đó. 

Iran nâng mức làm giàu uranium lên 20%

iran nang muc lam giau uranium len 20% hinh 1

Một kỹ thuật viên tại cơ sở làm giàu hạt nhân Natanz của Iran. Ảnh: PressTV.

Cơ quan Năng lượng nguyên tử của Iran vừa công bố nâng mức làm giàu uranium lên 20 % và giảm các cam kết liên quan đến thỏa thuận hạt nhân.

Người phát ngôn của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Iran Abbas Kamalundi ngày 17/6 cho biết sản xuất uranium làm giàu thấp của Iran sẽ vượt quá 300 kg vào cuối tháng 6/2019. Ông Kamalundi nói rằng nếu thời hạn 60 ngày hết hạn, Tehran sẽ tăng tốc độ làm giàu uranium hơn 3,7%. Iran cho rằng, các nước châu Âu đã không thể hoặc không muốn thực thi thỏa thuận hạt nhân do áp lực.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Hassan Rowhani trong cuộc gặp với lãnh đạo Nga, Trung Quốc và các nước châu Á khác mới đây ở Tajikistan nói rằng Iran sẽ tiếp tục giảm các cam kết theo thỏa thuận hạt nhân trong trường hợp không có các chỉ số tích cực từ các bên ký kết khác.

Mexico bắt đầu tuần tra biên giới, bắt gần 800 người di cư không giấy tờ

Mexico bắt đầu tuần tra biên giới, bắt gần 800 người di cư không giấy tờ - Ảnh 1.
Binh lính Mexico tham gia hoạt động tuần tra biên giới để ngăn người di cư vượt biên bất hợp pháp vào đất Mỹ. Ảnh: Reuters

Hãng tin Reuters cho biết chính quyền Mexico đang tăng cường nỗ lực hạn chế dòng người di cư hướng về biên giới với Mỹ trước áp lực của Tổng thống Mỹ Donald Trump vì đã tuyên bố sẽ đánh thuế hàng hóa Mexico nếu nước này không làm nhiều hơn để chặn người nhập cư bất hợp pháp. 

Viện Di cư Quốc gia Mexico (INM) tuyên bố rằng họ đã bắt giữ gần 800 người di cư không giấy tờ trong một trong những cuộc tấn công lớn nhất chống lại người di cư bất hợp pháp vài tháng trở lại đây trong khi vệ binh quốc gia bắt đầu tuần tra biên giới phía nam, dọc biên giới với Guatemala.

Philippines đưa vụ tàu cá bị tàu Trung Quốc đâm chìm ra Liên Hợp quốc

philippines dua vu tau ca bi tau trung quoc dam chim ra lien hop quoc hinh 1

Các thuyền viên Philippines trên con tàu bị đâm chìm (Ảnh: AP)

Hãng Bloomberg đưa tin Philippines đã yêu cầu Liên Hợp quốc đặt ưu tiên bảo vệ sự sống của các ngư dân trên biển lên hàng đầu sau vụ va chạm vào ngày 9/6 giữa một tàu đánh cá Philippines và một tàu Trung Quốc ở Biển Đông.

Bộ trưởng Ngoại giao Philippines Teodoro Locsin, trong một bài đăng trên tài khoản Twitter cá nhân, cho biết ông đã ủy quyền cho Đại sứ quán Philippines tại London (Anh) gửi thư khiếu nại lên Liên Hợp quốc và Tổ chức Hàng hải Quốc tế của Liên Hiệp quốc (IMO). Ông cũng gửi tuyên bố của chính phủ lên IMO rằng thuyền viên của Philippines đã bị bỏ mặc "một cách vô nhân đạo" và sẽ thiệt mạng nếu không nhờ sự hỗ trợ của tàu Việt Nam.

Nigeria: 3 kẻ đánh bom liều chết, ít nhất 30 người thiệt mạng

Nigeria: 3 ke danh bom lieu chet, it nhat 30 nguoi thiet mang hinh anh 1
Binh sỹ tuần tra tại thị trấn Banki, Đông Bắc Nigeria. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 17/6, cơ quan cứu hộ khẩn cấp Nigeria thông báo ít nhất 30 người đã thiệt mạng trong một vụ tấn công liều chết do các tay súng thuộc nhóm phiến quân Boko Haramtiến hành tại thị trấn Konduga, miền Đông Bắc nước này. Nguồn tin trên cho hay ba kẻ đánh bom đã kích hoạt khối thuốc nổ được đặt bên ngoài một khu vực thường tập trung đông người xem bóng đá vào tối 16/6.

Phiến quân Boko Haram bắt đầu nổi dậy tại khu vực Đông Bắc từ năm 2009 với âm mưu thiết lập cái gọi là một nhà nước Hồi giáo, sau đó mở rộng địa bàn hoạt động sang các nước láng giềng Niger, Cameroon và Chad. Bạo lực liên quan đến Boko Haram khiến khoảng 27.000 người thiệt mạng và 1,8 triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn, gây ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo trầm trọng trong khu vực.

tin mới

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

Báo Mỹ: Ukraine không có vũ khí để chống 'bom thần kỳ' của Nga

(Baonghean.vn) - Theo Forbes, bom lượn KAB đã trở thành "vũ khí thần kỳ" thực sự của Nga. Trong khi đó, Lực lượng vũ trang Ukraine phàn nàn rằng, họ không có biện pháp nào đối phó. Có thể máy bay chiến đấu F-16 sẽ hỗ trợ Kiev, nhưng phải chờ đợi cho đến khi chúng xuất hiện đủ số lượng.

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

Chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine trở thành cuộc chiến Nga - phương Tây

(Baonghean.vn) - “Chúng ta đang ở trong tình trạng chiến tranh” - lời khẳng định này của thư ký báo chí Tổng thống Nga, Dmitry Peskov gần như được hiểu là một sự thay đổi cơ bản trong cách tiếp cận của Điện Kremlin, không phải chỉ đánh giá xung đột ở Ukraine, mà cả tình hình ở Nga nói chung.

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

Quân đội Pháp có thực sự hành quân đến Ukraine?

(Baonghean.vn) - Trong bối cảnh xung đột hiện nay, nếu 2.000 binh lính Pháp được cử đến Ukraine, sẽ chỉ như “một giọt nước trong đại dương”. Hơn nữa, nếu thực sự phương Tây nỗ lực muốn xoay chuyển tình hình, thì họ liệu có tuyên bố công khai và tích cực về việc gửi quân tới Ukraine như vậy?

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

Tướng Cương: IS có thể là 'công cụ' gây ra vụ khủng bố đẫm máu ở Nga

(Baonghean.vn) - Vụ khủng bố đẫm máu tại nhà hát Crocus City Hall vùng ngoại ô Moskva tối 22/3 trở thành tâm điểm của dư luận thế giới. Liên quan vụ việc, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương – nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ Công an nêu quan điểm trong cuộc trả lời phỏng vấn Báo Nghệ An.

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

Bản tin quốc tế: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở ngoại ô Moskva đều là người nước ngoài

(Baonghean.vn) - Bản tin quốc tế hôm nay có những thông tin sau: Tất cả nghi phạm thực hiện vụ khủng bố ở Nga đều là người nước ngoài; Ukraine tập kích loạt tên lửa vào Crimea; Mỹ thông qua dự luật 1,2 nghìn tỷ USD ngăn chính phủ đóng cửa; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Gaza.

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

Cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho rằng tình báo phương Tây có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố ở Nga

(Baonghean.vn) - Cựu cố vấn Lầu Năm Góc, Đại tá đã nghỉ hưu Douglas McGregor cho rằng, các cơ quan tình báo phương Tây - CIA và MI6, có thể liên quan đến vụ tấn công khủng bố tại khu phức hợp Crocus ở ngoại ô Moskva, và những kẻ tấn công liên quan đến các phần tử chiến đấu ở phía Ukraine.

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

Mỹ và Nga thức tỉnh châu Âu về quốc phòng

(Baonghean.vn) - Châu Âu như được thức tỉnh, sau một thời gian lơ là đầu tư phát triển quốc phòng, và bị phụ thuộc sâu sắc vào Mỹ. EU cố gắng chuẩn bị cho một tương lai, trong đó Tổng thống Putin, và rất có thể là ông Donald Trump sẽ đóng vai trò quan trọng. 

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

WHO kêu gọi Israel mở thêm cửa khẩu vào Gaza

(Baonghean.vn) - Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhận định, viện trợ đường bộ thông qua các cửa khẩu là biện pháp tốt nhất để có thể ngăn chặn nguy cơ xảy ra nạn đói tại Gaza.