KCN nhỏ Diễn Hồng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ

04/04/2011 11:32

(Baonghean) - Để phát triển công nghiệp bền vững phải chú trọng đầu tư nâng cấp trang thiết bị và hạn chế rủi ro tổn thất, nhất là do cháy nổ. Tuy nhiên, dù đã được cảnh báo và tuyên truyền, nhưng công tác phòng chống cháy nổ (PCCN) tại Khu công nghiệp (KCN) nhỏ Diễn Hồng (Nghệ An) vẫn còn nhiều hạn chế.

KCN nhỏ xã Diễn Hồng (huyện Diễn Châu) được phê duyệt và đi vào hoạt động từ 25/11/2003, với 10ha, trong đó diện tích đất quy hoạch sản xuất là 6,14ha, được chia làm 36 lô cho các nhà đầu tư thuê. Trong 36 nhà đầu tư đã thuê đất thì có 11 tổ chức và 25 hộ gia đình, chủ yếu hoạt động trong lĩnh vực thu mua và tái chế nhựa, sắt thép; cưa xẻ gỗ; chế biến nông sản... Mặc dù đã quy hoạch thành KCN, thế nhưng thực tế các hộ dân làm nghề thu mua phế liệu, sắt thép, nên việc tập kết khá bừa bãi, từ lối đi chung cho đến tận trong cơ sở sản xuất.


Hiện trường vụ cháy vào ngày 27/5/2009 tại KCN Diễn Hồng.

Có thể nói, những biểu hiện mất an toàn PCCN có thể nhận rõ bằng trực quan. Theo đánh giá của UBND huyện Diễn Châu: Các cơ sở sản xuất kinh doanh tại KCN Diễn Hồng, dù hầu hết đã tham gia các lớp tập huấn nghiệp vụ PCCN nhưng việc thực hiện còn tồn tại tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Hầu hết chưa lập phương án PCCN; các trang thiết bị phục vụ công tác PCCN chưa được chú trọng trong việc mua sắm đầy đủ, đúng chủng loại và bảo quản cẩn trọng. Hệ thống điện trong các hộ sản xuất lắp đặt tùy tiện, luồn lách qua cả hàng hóa, nguyên vật liệu, xà gồ, mái tôn. Các cầu dao tổng không có bảo vệ, các loại hàng hóa dễ cháy lại được chất cao, không có tường ngăn cách, không có lối vào chữa cháy và lối thoát hiểm. Thậm chí đường đi lại trong KCN và trong cơ sở sản xuất bị lấn chiếm, gây cản trở. Chính vì vậy mà nguy cơ cháy nổ rất cao và việc tiếp cận nếu khi có cháy xẩy ra là rất khó khăn.

Một vấn đề đáng chú ý nữa là tại KCN này dù các nhà xưởng được xây dựng bằng kết cấu khung thép, xà gồ, mái tôn diện tích lớn nhưng không có khả năng chịu nhiệt. Trong khi đó, nguồn nước chữa cháy tại đây lại chưa đảm bảo, thậm chí nhiều gia đình sống luôn tại cơ sở sản xuất. Một khi xẩy ra cháy thì toàn bộ khung dàn mái sẽ bị đổ sập, không những gây thiệt hại về kinh tế mà còn có thể làm nguy hiểm đến tính mạng con người.

Một minh chứng cụ thể là: vào 6h45 phút sáng ngày 27/5/2009 do không cẩn thận trong việc sử dụng điện, cơ sở thu mua và chế biến phế liệu của gia đình anh Mai Văn Đồng đã bị bốc cháy. Khi xẩy ra cháy, dù đã được người dân kịp thời chữa cháy, nhưng vì cơ sở sản xuất này tập kết các hạt nhựa, lại chất thành từng đống cao, gây cản trở rất lớn nên ngọn lửa đã lan nhanh sang hai hộ sản xuất liền kề. Chỉ khi lực lượng Cảnh sát PCCC tỉnh có mặt thì đám cháy mới được dập tắt. Hậu quả là đám cháy đã làm thiêu rụi hơn 20 tấn hạt nhựa PVC của gia đình anh Mai Văn Đồng, các hộ bên cạnh cũng bị thiệt hại không nhỏ, ước tính tổng thiệt hại lên đến hơn 2 tỷ đồng.

Mong các cấp, các ngành chức năng tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác PCCN, kịp thời xử lý, chấn chỉnh các đơn vị vi phạm.


Đặng Nguyễn

Mới nhất
x
KCN nhỏ Diễn Hồng tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO