Kết quả chính thức: 96,77% cử tri Crimea đồng ý sáp nhập vào Nga

17/03/2014 16:34

Với 100% số phiếu được kiểm duyệt, 96,77% cử tri Crimea đã đồng ý sáp nhập vào Nga.

Cơ quan bầu cử Crimea thông báo 96,77% cử tri tham gia cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea hôm 16/3 đã đồng ý trở thành một phần lãnh thổ của Nga.

"Số cử tri đồng thuận sáp nhập vào Nga là 1.233.002 người, tương đương 96,77%", chủ tịch ủy ban bầu cử Crimea Mikhail Malyshev trả lời báo chí.

Người dân Crimea tham gia cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý hôm 16/3
Người dân Crimea tham gia cuộc bỏ phiếu trưng cầu dân ý hôm 16/3

Theo ông Malyshev, 1.274.096 cử tri đã tham gia cuộc trưng cầu dân ý tương đương 83,1% số phiếu hợp lệ và con số này chưa gồm số cử tri tại thành phố Sevastopol.

Số người ủng hộ Crimea ở lại với Ukraine là 31.997 người tương đương 2,51%. Ngoài ra, 9.097 người tương đương 0,72% số phiếu không hợp lệ.

Trước đó, với 75% số phiếu bầu đã được kiểm duyệt, trong cuộc họp tại trung tâm thành phố Sevastopol, quốc hội Crime công bố 95,7% cử tri đồng ý trở thành một phần lãnh thổ của Nga và chưa tới 5% ủng hộ việc ở lại Ukraine.

Hãng tin RT đưa tin người đứng đầu Ủy ban trưng cầu dân ý thuộc quốc hội Crimea Mikhail Malyshev cho biết tổng số cử tri tham gia cuộc trưng cầu dân ý nhằm quyết định vận mệnh của Cộng hòa tự trị này là 81,37%.

Trong đó, hơn một nửa người Tatar sinh sống tại thành phố Sevastopol cũng đã tham gia cuộc trưng cầu dân ý hôm 16/3. Hãng tin Itar-Tass dẫn lời đại diện cộng đồng người Tatar Lenur Usmanov cho hay đa số cử tri ủng hộ kế hoạch sáp nhập vào Nga.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin khẳng định cuộc trưng cầu dân ý đã trao cho người dân trên bán đảo Crimea cơ hội thể hiện quyền tự do và tự quyết của mình.

Trong buổi họp báo của giới quan sát viên quốc tế vào chiều ngày 16/3, ông Johann Stadler, một thành viên của Áo trong Quốc hội châu Âu tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea đã tuân thủ đầy đủ các tiêu chuẩn quốc tế. Do đó, Ukraine và các quốc gia phương Tây nên công nhận kết quả.

Vào sáng ngày 16/3, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov khẳng định cuộc trưng cầu dân ý tại Crimea tuân thủ đầy đủ Hiến chương Liên Hợp Quốc và quyết quả cuộc bỏ phiếu sẽ quyết định vận mệnh của bán đảo này.

Vào chiều ngày 16/3, hàng ngàn người đã tập trung tại quảng trường thành phố Simferopol để ăn mừng chiến thắng. Đám đông bị chia thành hai phe với một bên là những người say rượu và một bên là các gia đình đi cùng trẻ nhỏ. Song, tất cả họ đều hòa chung không khi vui mừng và hát bài quốc ca của Nga cũng như hô vang khẩu hiệu "Crimea là của Nga".

"Hôm nay là một ngày trọng đại trong cuộc đời tôi. Chúng tôi đang trở về với đất mẹ Nga. Họ công bố Crimea là một phần lãnh thổ của Ukraine khi tôi còn là một đứa trẻ. Tôi đã cảm thấy vô cùng thất vọng. Chúng tôi là người Nga, chúng tôi luôn giữ tâm hồn của người Nga khi ở Crimea. Nhưng ngày hôm nay, sự thật đã quay trở lại", bà Ludmila Balatskaya, 72 tuổi, một cựu quan chức thành phố Sevastopol nói trong nước mắt.

Theo infonet.vn

Kết quả chính thức: 96,77% cử tri Crimea đồng ý sáp nhập vào Nga
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO