Khaisilk biện minh bán khăn lụa Trung Quốc do 'nhu cầu 20/10 quá lớn'
Cửa hàng Khaisilk tại Hà Nội khai nhận khăn lụa "made in China" do nhu cầu đặt mua dịp 20/10 quá lớn, theo báo cáo của Quản lý thị trường Hà Nội.
Theo báo cáo của Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội gửi Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) về kết quả kiểm tra cửa hàng Khaisilk 113 Hàng Gai - Hà Nội, một trong số cửa hàng bán lẻ thuộc hệ thống thương hiệu Khaisilk, tại thời điểm kiểm tra cửa hàng này ngày 27/10 cơ quan chức năng phát hiện 60 chiếc khăn lụa nhãn mác Trung Quốc nhưng được thay bằng nhãn Khaisilk Made in Vietnam. Cửa hàng đã bán 4 chiếc, còn tồn 56 chiếc.
Lý do được bà Nguyễn Thị Thu Nga - chủ hộ kinh doanh Khaisilk 113 Hàng Gai giải thích, do sơ suất trong quản lý trước nhu cầu hàng tăng đột biến dịp 20/10, nhân viên cửa hàng đã tự ý mua sản phẩm khăn lụa tơ tằm trên thị trường về cắt bỏ mác gốc Trung Quốc và gắn mác "Khaisilk Made in Vietnam" để bán.
Mỗi chiếc khăn lụa Trung Quốc gắn mác Việt Nam được bán với giá 644.000 đồng, tổng giá trị hàng vi phạm hơn 36 triệu đồng.
Cửa hàng Khaislik tại Hà Nội thừa nhận bán lụa Trung Quốc gắn mác Việt Nam do nhu cầu khách mua hàng ngày 20/10 quá lớn. |
Theo đại diện Chi cục quản lý thị trường Hà Nội, đây mới là báo cáo sơ bộ ban đầu của cuộc kiểm tra đột xuất trưa ngày 27/10 vừa qua tại cửa hàng này, chứ chưa phải kết luận vụ việc liên quan tới chuyện hệ thống Khaisilk bán hàng Trung Quốc nhưng gắn mác Việt Nam. Hiện vụ việc vẫn đang trong giai đoạn xác minh làm rõ.
Cách đây một ngày, toàn bộ cửa hàng bán lẻ của thương hiệu Khaisilk đã đóng cửa, thông báo ngừng hoạt động "để kiểm tra, điều chỉnh hàng hoá". Đồng thời tiến hành thu hồi và hoàn trả tiền cho khách. Tại TP HCM, việc tiếp nhận đổi trả hàng sẽ diễn ra từ ngày 10/11 tại địa chỉ số 34 Võ Văn Tần, quận 3. Việc thu hồi sẽ diễn ra từ 16h đến 18h hằng ngày, kéo dài trong 30 ngày.
Khủng hoảng của Khaisilk bắt đầu cách đây một tuần khi trên trang Facebook cá nhân Đặng Như Quỳnh đã phản ánh sự việc mua phải khăn lụa Khaisilk có gắn mác “Made in China”. Theo anh Quỳnh, ngày 17/10, Công ty của gia đình anh đã đặt mua 60 chiếc khăn lụa với giá 644.000 đồng mỗi chiếc tại cửa hàng Khaisilk 113 Hàng Gai (Hà Nội) với tổng giá trị đơn hàng là 38.640.000 đồng. Tuy nhiên, sau khi nhận hàng, công ty phát hiện trong lô hàng có một chiếc khăn vừa có mác “KHAISILK - Made in Vietnam”, vừa có mác “Made in China”. Công ty cho kiểm tra toàn bộ lô hàng và phát hiện trong số còn lại có nhiều khăn có dấu hiệu cắt mác tại viền khăn.
Ông chủ Khaisilk - doanh nhân Hoàng Khải sau đó đã thừa nhận "đã bán hàng Trung Quốc 30 năm nay" và xin lỗi khách hàng.
Ngày 26/10, Bộ Công Thương đã có văn bản yêu cầu Cục Quản lý thị trường phối hợp với cơ quan quản lý thị trường địa phương tiến hành kiểm tra, xác minh làm rõ vụ việc này.
Trước sự việc trên, ông Hoàng Khải - Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk sau đó đã thừa nhận với truyền thông "bán 50% lụa 'made in China' trong hệ thống của mình" và gửi lời xin lỗi tới người tiêu dùng. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra ở đây là liệu có sự dung túng, tiếp tay của cơ quan quản lý thị trường trên địa bàn hay không, khi các cơ sở thuộc hệ thống Khaisilk bán hàng Trung Quốc nhiều năm nay nhưng cơ quan chức năng không hề hay biết, xử lý.
Bên hành lang Quốc hội ngày 28/10, Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh cho biết, hành vi của Khaisilk đã vi phạm pháp luật, làm tổn hại giá trị thương hiệu Việt và lòng tự tôn dân tộc. Ông khẳng định cơ quan chức năng đang tiến hành xác minh, làm rõ các vi phạm của doanh nghiệp và xử lý nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật.
Theo VNE
TIN LIÊN QUAN |
---|