Pháp luật

Lời biện minh của kẻ giấu ma túy trong khung xe máy

Trần Vũ 20/09/2024 17:51

Sau khi ra tù, Hồng vẫn ngựa quen đường cũ bằng cách tháo vỏ ốp khung, yếm xe máy rồi giấu ma túy vào trong để vận chuyển.

Khi bị bắt, đối tượng này đưa ra lý do vợ bỏ đi, phải nuôi mẹ già đau ốm, em trai bị tâm thần, nên đồng ý vận chuyển thuê ma túy để kiếm tiền.

Chiêu ngụy trang ma túy trong phụ tùng xe máy

Lê Văn Hồng (45 tuổi), trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong là con đầu trong gia đình có 3 anh chị em. Học hết cấp 2, Hồng quyết định nghỉ rồi kiếm sống bằng nghề tự do. Sau đó, Hồng lập gia đình với người phụ nữ ít hơn mình 1 tuổi, cả hai có với nhau 1 đứa con chung.

Hồng trải lòng, dù chưa ly hôn nhưng người vợ đã bỏ đi, ít khi liên lạc về. Đứa con sau đó cũng vào miền Nam làm thuê và sinh sống, thành ra trong nhà giờ chẳng còn ai. Những năm gần đây, Hồng đảm nhận nhiệm vụ nuôi mẹ già và đứa em trai bị bệnh tâm thần.

Thay vì nỗ lực hơn trong công việc để kiếm sống, làm chỗ dựa cho người thân thì gã đàn ông này lại dính vào ma túy. Cũng vì trượt dài trong lầm lỡ mà Hồng hết lần này đến lượt khác vào tù.

1. ảnh pv
Bị cáo Lê Văn Hồng. Ảnh: Trần Vũ

Năm 2018, Lê Văn Hồng từng bị tòa xử phạt 36 tháng tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Nhờ cải tạo tốt, Hồng được ra tù trước thời hạn. Nhưng chỉ một thời gian ngắn, gã đàn ông này lại đi vào vết xe đổ của chính mình. Lần này, Hồng vận chuyển ma túy thuê cho người khác.

Theo đó, khoảng đầu tháng 4/2024 khi Hồng đang cắt cỏ ven đường thì gặp người đàn ông dân tộc Mông (không rõ lai lịch, địa chỉ). Người này đặt vấn đề thuê Hồng vận chuyển 1 bánh ma túy heroin và 8 gói ma túy hồng phiến từ xã Tri Lễ đến xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn sẽ có 20 triệu đồng tiền công. Trước lời mời hấp dẫn, Hồng gật đầu đồng ý.

Trưa 12/4, Hồng lấy xe máy của em trai rồi tháo vỏ ốp khung xe phía trước yên sát bình xăng để giấu 1 bánh heroin. Sau đó, Hồng tháo vỏ yếm xe máy hai bên để giấu các gói ma túy còn lại.

Sau khi đã ngụy trang cẩn thận, Hồng lái xe đi. Nhưng, chỉ chạy một đoạn, lo sợ bị công an yêu cầu dừng lại kiểm tra nên Hồng thay đổi phương án di chuyển. Đối tượng này đã thuê xe bán tải chở cả người và xe máy xuống huyện Nghĩa Đàn. Tuy nhiên, khi Hồng chuẩn bị đi giao ma túy thì bị công an bắt giữ. Tang vật của vụ án là hơn 523 gam ma túy.

Lời biện minh của kẻ vận chuyển

Với hành vi trên, Lê Văn Hồng bị truy tố và đưa ra xét xử về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Trước bục khai báo, bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Hồng khai nhận vận chuyển ma túy vì hám lợi số tiền 20 triệu đồng. Tuy nhiên, bị cáo này khai chưa nhận được khoản tiền công này thì đã bị bắt.

Trả lời những câu hỏi của HĐXX, bị cáo đưa ra nhiều lý do để biện minh cho hành vi phạm tội của mình. Hồng trình bày hoàn cảnh khó khăn của gia đình, bị cáo đang phải nuôi mẹ già đau yếu và người em bị bệnh tâm thần. “Bố bị cáo đã mất, vợ bỏ đi đã lâu, bị cáo phải một mình nuôi 2 người ốm là em trai và mẹ. Trong đó, em trai bị bệnh tâm thần, phải uống thuốc liên tục, tốn nhiều tiền. Vì túng quá nên khi người ta thuê thì bị cáo đồng ý”, Hồng khai trước tòa.

2.ảnh pv
Lần thứ 2 vào tù, Hồng lĩnh án 20 năm. Ảnh: Trần Vũ

Tuy nhiên, vị thẩm phán liền chất vấn về lý do mà bị cáo biện minh, cho rằng bệnh tình của em bị cáo đã có bảo hiểm, Nhà nước hỗ trợ tiền thuốc men. Hơn nữa, việc bị cáo viện vào những lý do đó để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật là không chấp nhận được.

Lúc này, Hồng cúi mặt xuống rồi lý nhí trình bày lý do, người em bị ảnh hưởng thần kinh là do trước đó sử dụng ma túy quá mức. Vì thế, khi đi khám bệnh không được chấp nhận hỗ trợ cấp thuốc. “Vì ma túy mà em trai bị cáo không còn minh mẫn, bản thân bị cáo giờ đây cũng vướng lao lý vì ma túy. Bị cáo biết mình sai nhiều rồi, xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo sớm có cơ hội trở về với người thân”, bị cáo trình bày với HĐXX.

Giờ nghị án, Hồng nhiều lần ngoái đầu xuống tìm người thân nhưng không thấy ai. Rồi Hồng trải lòng, trước đó đứa con đi làm trong miền Nam có hứa khi nào xét xử bố sẽ về thăm. Nhưng hôm nay chắc vì lý do nào đó mà đứa con ấy không về được. Không có người thân nào đến động viên khiến gương mặt của bị cáo hiện rõ nỗi buồn.

Với tội Vận chuyển trái phép chất ma túy, HĐXX sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đã tuyên phạt bị cáo Lê Văn Hồng 20 năm tù. Đó là cái giá mà “kẻ vận chuyển” phải trả vì lòng tham và sự xem thường pháp luật. Nhưng có lẽ bản án khiến Hồng đau lòng hơn cả là mất đi cơ hội ở bên cạnh người mẹ già ốm đau và người em bệnh tật trong thời gian dài.

Mới nhất
x
x
Lời biện minh của kẻ giấu ma túy trong khung xe máy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO