Khu BTTN Pù Huống với phương án giảm thiểu nguy cơ cháy rừng

20/06/2011 17:47

Khu Bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Pù Huống từng được UNESCO công nhận là một phần quan trọng của Khu dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An. Tuy nhiên, công tác PCCCR ở đây đang gặp không ít khó khăn do tỷ lệ đói nghèo của bà con nơi đây còn chiếm khá cao, cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào đốt nương làm rẫy...

(Baonghean) - Khu Bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Pù Huống từng được UNESCO công nhận là một phần quan trọng của Khu dự trữ sinh quyển Tây Nghệ An. Tuy nhiên, công tác PCCCR ở đây đang gặp không ít khó khăn do tỷ lệ đói nghèo của bà con nơi đây còn chiếm khá cao, cuộc sống của người dân chủ yếu dựa vào đốt nương làm rẫy...

Khu BTTN Pù Huống có diện tích 40.127,7 ha thuộc 11 xã của 5 huyện Quế Phong, Quỳ Châu, Con Cuông, Quỳ Hợp, Tương Dương. Do tập tục đốt nương làm rẫy còn phổ biến nên nguy cơ xảy ra cháy rừng là khá cao, chưa kể là người dân còn lén lút vào rừng mang theo lửa bắt o­ng rừng ...Trước thực trạng trên, Khu BTTN Pù Huống xây dựng phương án PCCCR, đồng thời xác định vùng cháy trọng điểm cụ thể: các tiểu khu 728, 729, 726, 730 tại xã Bình Chuẩn (Con Cuông). Huyện Tương Dương gồm các tiểu khu 576, 578, 581, 593 gồm các xã Nga My, Xiêng My. Huyện Quỳ Châu gồm các tiểu khu 232, 227, 228 thuộc xã Châu Hoàn ...Trong các vùng trọng điểm cháy đã được xác định cần chú ý các khu vực xã Bình Chuẩn (Con Cuông), Quang Phong (Quế Phong).


Nhờ quản lý tốt nương rẫy, những cánh rừng ở Xiêng My (Tương Dương)
bạt ngàn màu xanh.

Để giảm thiểu nguy cơ cháy rừng vào mùa phát nương làm rẫy của bà con, cán bộ Khu BTTN Pù Huống thường xuyên bám địa bàn, tuần tra, ngăn chặn, và xử lý các hộ dân vào phát nương làm rẫy trong khu bảo tồn. Tổ chức tuyền truyền, ký cam kết với hộ dân các bản giáp ranh khu bảo tồn không phát nương làm rẫy sai vùng quy hoạch. Thành lập 6 tổ PCCCR, phối hợp với các lực lượng quân đội, công an xây dựng thống nhất phương án huy động lực lượng, vật chất phương tiện khi xảy ra cháy lớn. Phối hợp với Ban chỉ huy PCCCR của các huyện Quế Phong, Quỳ Châu, Con Cuông, Tương Dương, Quỳ Hợp và các hạt kiểm lâm tổ chức các buổi diễn tập PCCCR nhằm nâng cao nghiệp vụ về phòng cháy và chữa cháy cho cán bộ nhân dân. Đồng thời, Hạt kiểm lâm Khu BTTN Pù Huống đã triển khai kiểm tra tại địa bàn 6 xã thuộc 3 huyện Quế Phong, Tương Dương và Con Cuông; chú trọng tuần tra, kiểm tra tại các tiểu khu 148, 149, 150, 147, 617, 587- là địa bàn giáp ranh trọng điểm về việc người dân phát nương làm rẫy.

Các tổ đội PCCCR ở các Trạm QLBVR thường xuyên tổ chức tuần tra, phát hiện kịp thời tình hình sử dụng lửa trong rừng và có giải pháp xử lý khi có cháy rừng xảy ra. Duy trì chế độ thường trực 24/24h trong những ngày cao điểm nắng nóng. Chỉ đạo, hướng dẫn các hộ dân nhận khoán QLBVR, khoanh nuôi phục hồi rừng chương trình 661, làm tốt công tác PCCCR trên diện tích giao khoán. Khu bảo tồn xây dựng thêm 5 bảng biển cấm lửa ở cửa rừng, mua sắm các dụng cụ dập lửa. Xây dựng bản đồ tác chiến và sơ đồ chỉ huy chữa cháy rừng.

Với những nỗ lực trong công tác PCCCR, từ đầu năm đến nay Khu BTTN Pù Huống chưa để xảy ra cháy rừng. Cán bộ CNV Khu bảo tồn đang tích cực tuần tra canh gác, để cho những cánh rừng mãi thêm xanh.


Văn Trường

Mới nhất
x
Khu BTTN Pù Huống với phương án giảm thiểu nguy cơ cháy rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO