Kiểm soát chặt chẽ hoạt động kinh doanh đa cấp

(Baonghean- Trước tình hình hoạt động kinh doanh đa cấp có những diễn biến phức tạp, ngày 8/1/2016, UBND tỉnh có Công văn số 115/UBND - NC chỉ đạo chính quyền các huyện, thành, thị, Sở Công thương, Công an tỉnh và các sở ngành liên quan tăng cường công tác quản lý.

Theo thống kê của Sở Công thương, cho đến hết năm 2015, trên địa bàn tỉnh có 22 doanh nghiệp thông báo hoạt động đa cấp và được sở xác nhận. Các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp này chủ yếu đều có trụ sở đặt ở ngoại tỉnh hoặc các thành phố lớn như Hà Nội, Đồng Nai, TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bắc Giang…, không có doanh nghiệp nào có trụ sở chính đóng trên địa bàn tỉnh. Do đó, doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn thường là các trung tâm phân phối, chi nhánh hoặc các đại lý; mạng lưới hoạt động trên khắp địa bàn tỉnh, trong đó, chủ yếu là ở thành phố Vinh.

Về hàng hóa, các doanh nghiệp hoạt động đa cấp kinh doanh mặt hàng khá đa dạng như hàng công nghệ phẩm, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, sản phẩm gia dụng… trong đó, hàng thực phẩm chức năng và thực phẩm bổ sung là chủ yếu.

Số người tham gia vào mạng lưới bán hàng đa cấp trên toàn tỉnh cho đến nay đã lên tới trên 11.000 người (Công ty Thiên Ngọc Minh Uy có khoảng 1050 người, Công ty TNHH Thiên sư Việt Nam khoảng 2120 người, Công ty Liên kết triển vọng khoảng 3530 người, Công ty Herbalife khoảng 700 người…), mức thu nhập bình quân của mỗi doanh nghiệp khoảng 300 triệu đồng.

Thực phẩm chức năng, mặt hàng các doanh nghiệp bán hàng đa cấp thường kinh doanh.
Thực phẩm chức năng, mặt hàng các doanh nghiệp bán hàng đa cấp thường kinh doanh.

Với những doanh nghiệp đã được Sở Công thương xác nhận, đều cơ bản thực hiện chế độ báo cáo định kỳ. Tuy nhiên, trong đó vẫn còn một số chưa thực hiện đúng hồ sơ thủ tục theo quy định tại Điều 10, Thông tư 24/2014/TT-BCT ngày 30/7/2014 của Bộ Công thương quy định chi tiết thi hành một số điều của Nghị định 42/2014/NĐ-CP ngày 14/5/2014 về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp; một số doanh nghiệp cung cấp thông tin người liên hệ tại địa phương chưa chính xác gây khó khăn trong công tác thẩm định, xác nhận thông báo và quản lý hoạt động mạng lưới bán hàng; vẫn còn một số doanh nghiệp không thông báo bán hàng đa cấp, hoặc tổ chức hội thảo…

Bên cạnh đó, theo bà Trần Thị Mỹ Hà - Trưởng phòng Quản lý thương mại, trên địa bàn tỉnh vẫn tồn tại những doanh nghiệp tổ chức bán hàng đa cấp “chui”, không thực hiện đăng ký với cơ quan có thẩm quyền để được thẩm định cấp phép. Trong năm 2015, lãnh đạo Sở đã chỉ đạo thanh tra sở tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các doanh nghiệp hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh và đã phát hiện, xử phạt đối với một doanh nghiệp số tiền là 80 triệu đồng.

Doanh nghiệp hoạt động đa cấp đã bị xử phạt là Công ty khoa học công nghệ Trường Sinh (địa chỉ tại nhà TT1A, tòa nhà Vinaconex9B, Đại lộ Lê Nin, xã Nghi Phú, TP.Vinh). Bên cạnh đó, có những doanh nghiệp tổ chức hoạt động bán hàng đa cấp “chui” đã bị báo chí phản ánh như Công ty CP Quốc tế New Star, Trung tâm hỗ trợ người nghèo trong phát triển nông thôn mới…

Trang giới thiệu trên mạng Internet của một công ty kinh doanh đa cấp
Trang giới thiệu trên mạng Internet của một công ty kinh doanh đa cấp.

Theo Chánh thanh tra Sở công thương, ông Nguyễn Trọng Lương, Công ty khoa học công nghệ Trường Sinh đã vi phạm quy định của pháp luật khi tổ chức bán hàng đa cấp nhưng chưa có Giấy đăng ký tổ chức bán hàng đa cấp do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép. Theo quy định tại Điều 4 khoản 2 và Điều 92 khoản 7 điểm a của Nghị định 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ người tiêu dùng, ngày 16/11/2015, thanh tra sở đã ra Quyết định số 86/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính về hoạt động bán hàng đa cấp  bằng hình thức phạt tiền 80 triệu đồng đối với Công ty khoa học công nghệ Trường Sinh.

Phó Giám đốc Sở Công thương, bà Võ Thị An nói rằng, dù hoạt động bán hàng đa cấp được pháp luật cho phép, tuy nhiên, trong thời gian qua, hoạt động đa cấp trên địa bàn tỉnh có những diễn biến phức tạp. Việc xuất hiện một số tổ chức, cá nhân lợi dụng việc thiếu thông tin để hoạt động bán hàng đa cấp vi phạm pháp luật, lợi dụng mô hình kinh doanh theo phương thức đa cấp để huy động tài chính, bán hàng đa cấp khi chưa đăng ký với cơ quan có thẩm quyền… đã làm ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, một số nơi đã ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự.

Vì vậy, Sở Công thương đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Công văn số 115/UBND-NC về việc tăng cường quản lý hoạt động bán hàng đa cấp trên địa bàn tỉnh.

Cán bộ quản lý thị trường kiểm tra mẫu mã, chất lượng hàng tại chợ Vinh.
Cán bộ quản lý thị trường kiểm tra mẫu mã, chất lượng hàng tại chợ Vinh.

Theo Công văn 115/UBND-NC, chính quyền các huyện, thành phố, thị xã và các cơ quan báo chí cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về hoạt động bán hàng đa cấp, pháp luật về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp để phòng ngừa hoạt động lôi kéo, dụ dỗ tham gia các hoạt động bán hàng đa cấp vi phạm pháp luật, lợi dụng mô hình kinh doanh theo phương thức đa cấp để huy động tài chính, bán hàng đa cấp khi chưa đăng ký với cơ quan có thẩm quyền.

Công an tỉnh tăng cường công tác quản lý, nắm chắc tình hình  liên quan đến hoạt động bán hàng đa cấp; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp theo quy định của pháp luật. Sở Công thương tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động bán hàng đa cấp; chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường phối hợp tốt với chính quyền các huyện, thành, thị và các cơ quan liên quan để tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động bán hàng đa cấp; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm…

Bà Võ Thị An nói: “Vi mục tiêu lợi nhuận nên có một số doanh nghiệp sử dụng những “chiêu, trò” để qua mặt cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, hình thức kinh doanh đa cấp phát triển mạng lưới thông qua bán hàng nhiều cấp mà không có địa điểm kinh doanh cố định nên để quản lý là hết sức khó khăn. Chính vì vậy, Sở Công thương mong muốn chính quyền các huyện, thành, thị, Công an tỉnh và các sở ngành liên quan có sự phối hợp tốt để chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 115/UBND-NC đạt được kết quả tốt đẹp…”.

Nhật Lân

tin mới

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì?

(Baonghean.vn) - Tội vi phạm quy định về bảo vệ an toàn công trình thủy lợi, đê điều và phòng, chống thiên tai; vi phạm quy định về bảo vệ bờ, bãi sông là gì? Luật Hình sự quy định như thế nào? Đó là vấn đề quan tâm của bà Trần Anh Nguyệt (Hưng Hoà, thành phố Vinh, Nghệ An).

Video: Khởi tố đối tượng giả danh Luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Video: Khởi tố đối tượng giả danh luật sư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

(Baonghean.vn) - Không có công ăn việc làm ổn định, không bằng cấp nhưng Trần Thị Thủy vẫn thông tin tới các bị hại bản thân là luật sư, từ đó lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhiều bị hại thông qua hình thức “chạy án”. Đối tượng này vừa bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An bắt giữ, khởi tố.

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

Khởi tố đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức 'chạy án'

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa ra quyết định khởi tố vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, khởi tố bị can đối với Trần Thị Thủy (SN 1980), trú tại phường 9, quận Gò Vấp, thành phố Hồ Chí Minh; tạm trú tại xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An.

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

92 chủ xe bị phạt lỗi chở hàng quá khổ, quá tải ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở chỉ đạo của Công an tỉnh, Tổ công tác đặc biệt gồm lực lượng của Phòng CSGT, phối hợp CSCĐ triển khai tổ chức tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường; xử lý nghiêm vi phạm liên quan đến các phương tiện kinh doanh vận tải, nhất là lỗi vi phạm quá khổ, quá tải...

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào?

(Baonghean.vn) - Cá nhân vi phạm quy định về phòng ngừa sự cố môi trường để xảy ra sự cố môi trường sẽ bị xử phạt như thế nào? Pháp nhân vi phạm quy định này sẽ bị xử phạt bao nhiêu?. Vấn đề quan tâm của ông Nguyễn Văn Trì (Thanh Chương, Nghệ An).

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

Bắt ổ nhóm trộm, tiêu thụ hơn 2 tấn chó ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Phòng Cảnh sát hình sự Công an Nghệ An vừa chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan phá thành công chuyên án, triệt xóa ổ nhóm trộm hơn 2 tấn chó, do các đối tượng mang nhiều tiền án, tiền sự thực hiện, bước đầu bắt giữ 3 đối tượng.

Hồ Sỹ Bé bị tuyên phạt 20 năm tù về tội Giết người. Ảnh: Như Bình.

Sát hại hàng xóm chỉ vì 'tự ái vặt'

(Baonghean.vn) - Chỉ vì lời khích bác của người trong xóm, Hồ Sỹ Bé (Đô Lương) đã dùng dao cướp mạng sống của người láng giềng là trụ cột chính của gia đình có 5 miệng ăn... Hành vi của Bé để lại nỗi đau cho bao người, trong đó có cả người mẹ của gã.

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lừa gia công hàng cao cấp trên mạng, chiếm đoạt tiền tỷ

Lê Thị Thúy Hà đưa ra thông tin cần người gia công các mặt hàng cao cấp, những người muốn nhận gia công các mặt hàng này cần phải đặt trước tiền cọc. Tuy nhiên, trên thực tế những nguồn vật liệu này được Lê Thị Thúy Hà mua trôi nổi trên thị trường và Lê Thị Thúy Hà cũng không có đầu mối tiêu thụ.