Kinh nghiệm khi lái xe ô tô trong ngõ hẹp
Lái xe trong ngõ hẹp đòi hỏi người tài xế phải có kỹ năng và kinh nghiệm, để tránh lâm vào cảnh "tiến không được, lùi chẳng xong".
Thật vậy, nếu tài xếlái xe trong ngõ hẹpkhông đủ bản lĩnh xử lý tình huống gây ra sự ùn tắc, thậm chí tai nạn liên hoàn. Với một số chia sẻ dưới đây, việc lái xe sẽ trở nên dễ dàng và an toàn hơn.
Tầm quan sát rộng
Nguyên tắc đầu tiên mọi người nhất định phải nhớ khi đi xe từ trong ngõ đi ra là chú ý quan sát. Nếu khả năng quan sát tốt, bạn sẽ nhanh chóng đưa ra quyết định đúng đắn và tránh được những va chạm với các phương tiện đang lưu thông trên đường như xe máy, xe hơi, hay bán xe tải nhỏ.
Tốc độ giảm dần đều
Trong ngõ hẹp, xe nối xe san sát, chỉ cách nhau “gang tấc” nên khi điều khiển dù là xe ô tô cũ hay mới cũng không được đi nhanh. Người tài xế phải biết giảm tốc độ để có thể dừng xe kịp thời khi có người hay vật bất ngờ từ trong nhà đi ra.
Còn khu vực dân cư đông đúc với hệ thống ngõ ngách dày đặc thì việc lái xe giảm tốc độ cũng là một trong những cách để đảm bảo an toàn, tránh được tai nạn xảy ra.
Giảm tốc độ
Điều quan trọng nhất khi đi trong ngõ là các chủ phương tiện phải giảm tốc độ. Bởi vì ngõ thường có không gian hẹp, nếu đi nhanh, bạn sẽ không thể xử lý tốt khi gặp các xe đi ngược chiều áp sát gần bạn. Ngoài ra, việc giảm tốc độ sẽ giúp bạn dễ dàng điều khiển tay lái và dừng xe khi có các chướng ngại bất ngờ xuất hiện trong ngõ như: xe, người, động vật chạy từ nhà ra.Đối với các phương tiện đi trong khu dân cư, có nhiều ngõ ngách dọc hai bên đường thì việc giảm tốc độ khi lái xe là rất cần thiết. Điều này sẽ giúp bạn chủ động “phòng thủ” khi có những chiếc xe bất ngờ từ ngõ đi ra.
Xác định không gian tốt
Trong một ngõ nhỏ lại có nhiều xe hai bánh lưu thông, di chuyển bình thường cũng đã đòi hỏi sự khéo léo. Phải quay đầu hay ra vào gara nhanh chóng lại càng trở nên khó khăn hơn.
Vị trí thích hợp để có thể quay đầu trong ngõ hẹp hay trên phố nhỏ là một con hẻm (đương nhiên là phải rộng hơn thân xe một chút), một cái sân, một cái cổng của cơ quan nào đó xây thụt vào trong, hay bất cứ một không gian mở nào. Lái xe có thể phải chấp nhận tốn một ít xăng để tìm vị trí thích hợp này thay vì mất hàng chục “đỏ” để cố gắng xoay sở ở một vị trí không thuận tiện.
Tập trung cao độ
Khi đi trong ngõ, bạn nên đặt sự tập trung của mình hoàn toàn vào việc điều khiển tay lái. Việc vừa đi vừa ngắm nghía xung quanh hay vừa nghe điện thoại, nhắn tin trong ngõ đều là những việc có thể khiến bạn gặp tai họa trong ngõ. Bởi vì khi đó, bạn sẽ không thể quan sát các chướng ngại trong ngõ như xe cộ để hai bên đường, bàn ghế của một quán ăn, xe bán hoa quả…hay có thể ứng phó kịp với những đối tượng đang tiến tới cận kề bạn một cách bất ngờ.
Nhường đường
Đường ngõ là đường nhánh, vì vậy khi điều khiển xe chạy từ trong ngõ đi ra, người lái xe phải nhường đường cho các phương tiện đang đi ở đường chính.
Ngoài ra, trong trường hợp ngõ hẹp, hai xe ngược chiều không thể lưu thông thì xe nào ở vị trí dễ lùi, tránh hơn thì cần nhường đường cho xe kia.
Đầu xe luôn được ưu tiên
Một số lái xe đã chọn cách chui đầu vào trong hẻm rồi lùi ra để quay đầu. Xin khẳng định luôn là giải pháp ấy sẽ khiến quá trình quay xe trở nên khó khăn hơn gấp bội.
Điều tối quan trọng khi xoay sở trong không gian hẹp là đầu xe luôn được ưu tiên so với đuôi, tức là luôn phải hướng về phía không gian rộng hơn. Khi đó, bánh trước sẽ được linh hoạt và thân xe sẽ xoay được góc lớn hơn với mỗi lần “đỏ”. Áp dụng tương tự, các gia đình có mặt tiền rộng hơn ngõ thì nên tiến xe vào nhà, và ngược lại nếu mặt tiền hẹp hơn ngõ thì nên lùi xe vào nhà.
Mở cua chuẩn xác
Khi đã đạt được hai điều kiện trên, quá trình xoay sở hiệu quả còn phụ thuộc vào việc lái xe mở cua có chính xác hay không, cả khi lùi vào hẻm và khi tiến lên.
Ngoài ra, khi lái xe hoặc quay đầu xe trong ngõ nhỏ, phố hẹp sẽ không tránh khỏi việc gây ức chế cho người muốn vượt lên. Vì thế, các lái xe cần giữ thái độ bình tĩnh, ứng xử có văn hóa để tránh xảy ra những xô xát không đáng có.
Theo Zing
TIN LIÊN QUAN |
---|