Kỳ Sơn: Khó khăn trong chăm sóc sức khỏe sinh sản

10/04/2012 16:07

(Baonghean) - Ở huyện Kỳ Sơn, công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản cho chị em phụ nữ còn gặp rất nhiều khó khăn.

Chúng tôi tới gia đình anh Hờ Xìa Pó, một hộ nghèo ở bản Noọng Hán, xã Đoọc Mạy. Hai vợ chồng anh mới ngoài 40 tuổi nhưng đã có 6 đứa con. Do sinh nở nhiều lần lại không được chăm sóc, cộng với lao động nặng nhọc, sức khỏe người vợsuy giảm nhanh so với tuổi, con cái lại chẳng được học hành đến nơi đến chốn. Chứng kiến cảnh đói nghèo cứ lặng lẽ theo bám gia đình từng ngày anh mới hiểu được hậu quả của việc sinh đẻ nhiều. Anh Pó buồn rầu cho biết: "Từ lâu nhân dân trong bản có truyền thống để vợ đẻ con ở nhà, không có thói quen thăm khám bác sỹ. Được cán bộ dân số đến tuyên truyền sinh ít con, để có sức khỏe làm ra hạt lúa, củ khoai nuôi con ăn học. Giờ đây, hai vợ chồng tôi mới hiểu được tác hại của việc không thực hiện tốt kế hoạch hóa gia đình".

Với đặc thù là một huyện miền núi cao, có nhiều xã vùng sâu, vùng xa thuộc phạm vi vùng biên giới, tình hình phát triển kinh tế, văn hoá xã hội có sự khác biệt giữa các vùng, miền. Giao thông đi lại khó khăn, mạng lưới cán bộ làm công tác hộ sinh ở các bản làng còn thiếu. Cộng thêm vào đó là trình độ dân trí còn hạn chế nên việc tiếp cận các dịch vụ về dân số, chăm sóc sức khoẻ sinh sản, kế hoạch hoá gia đình còn nhiều bất cập. Đây là những trở ngại lớn trong thực hiện công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản trên địa bàn huyện. Mặc dù 21/21 xã đã có trạm y tế nhưng không phải người dân nào cũng dành thời gian đến trạm để khám và theo dõi sức khỏe định kỳ, nhất là thời kỳ thai nghén.

Bởi hầu hết quanh năm suốt tháng họ đều ở trên nương, trên rẫy... Với nhiệm vụ xây dựng kế hoạch, triển khai các hoạt động chăm sóc sức khỏe sinh sản đến từng làng, từng bản, hàng năm, Trung tâm Dân số huyện luôn phối hợp với bệnh viện đa khoa, trung tâm y tế huyện triển khai các hoạt động tuyên truyền với nhiều hình thức, nội dung như: Phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em, kế hoạch hoá gia đình, bảo vệ sức khoẻ bà mẹ, trẻ em...

Theo thống kê, chỉ riêng trong năm 2011, toàn huyện có 372 người tham gia chiến dịch tuyên truyền chăm sóc sức khỏe sinh sản, có 1.064 trẻ được sinh ra nhưng chỉ có 78% sản phụ được cán bộ y tế đỡ, 65% sản phụ được chăm sóc sau sinh. Riêng tỷ lệ sinh con thứ 3 giảm 0.5 % so với năm 2010.

Ông Mùa Xia Lữ - Phó Giám đốc Trung tâm Dân số kế hoạch hóa gia đình huyện Kỳ Sơn cho biết thêm: "Trong thời gian tới, để khắc phục những khó khăn, chúng tôi sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, làm thế nào để chị em trong độ tuổi sinh đẻ quan tâm đến việc chăm sức khỏe sinh sản, nhất là chăm sóc sức khỏe cho phụ nữ có thai".


Hồng Thoa

Kỳ Sơn: Khó khăn trong chăm sóc sức khỏe sinh sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO