Kỳ Sơn: Nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng

27/08/2013 22:32

Bước vào đầu mùa mưa bão, huyện miền núi Kỳ Sơn đã phải hứng chịu những hậu quả nặng nề của các trận mưa sau cơn bão số 6. Mùa mưa năm nay đến sớm hơn, những con đường đến các bản làng vùng biên viễn cũng bị sạt lở, ách tắc nhiều hơn. Người dân nơi đây đang thấp thỏm lo lắng trong mùa sạtlở.

(Baonghean.vn) - Bước vào đầu mùa mưa bão, huyện miền núi Kỳ Sơn đã phải hứng chịu những hậu quả nặng nề của các trận mưa sau cơn bão số 6. Mùa mưa năm nay đến sớm hơn, những con đường đến các bản làng vùng biên viễn cũng bị sạt lở, ách tắc nhiều hơn. Người dân nơi đây đang thấp thỏm lo lắng trong mùa sạtlở.

Từ sau cơn bão số 6 đến nay, ở huyện miền núi Kỳ Sơn liên tục có mưa to đến rất to, mực nước ở các sông, suối thượng nguồn dâng cao, một sộ nơi xảy ra lũ ống, lũ quét. Mưa lớn đầu mùa đã khiến nhiều đoạn đường ở Kỳ Sơn bị sạt lở nghiêm trọng. Trên cung đường Mường Xén – Mường Lống, các điểm sát lở xảy ra tại các bản thuộc xã Phà Đánh, Huồi Tụ. Con đường độc đạo vào các xã Na Loi, Đọoc Mạy, Keng Đu bị chia cắt bởi những rãnh nước chảy qua đường, nhiều điểm bị nước “ăn” lẹm vào chỉ còn một lối nhỏ khiến ô tô không thể qua lại.

Sạt lở nghiêm trọng nhất xảy ra trên đường vành đai biên giới thuộc địa bàn xã Keng Đu. Đây là con đường mới hoàn thành và được đưa vào sử dụng khi mùa mưa bắt đầu, con đường đã bị biến thành khe suối sau mỗi trận mưa. Toàn bộ con đường đoạn dốc núi Huồi Chót bị chia cắt hoàn toàn, không thể qua lại. Gần 1 tuần qua, chính quyền xã Keng Đu phải huy động lực lượng đoàn viên thanh niên và người dân các bản xung quanh đến dọn đất đá, thông tuyến cho đoạn đường. Theo ghi nhận của phóng viên, chỉ cần vài tuần mưa nữa, đoạn đường dốc này sẽ bị nước sói hoàn toàn, khu vực bản biên giới Khe Linh sẽ bị chia cắt nếu các cơ quan chức năng không sớm có biện pháp gia cố.

Không chỉ các công trình giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng mà mưa lớn đầu mùa còn khiến cho công trình nước sạch tiền tỷ của các bản Huồi Phuôn 1, Huồi Phuôn 2 xã Keng Đu bị hư hỏng hoàn toàn. Nhiều đoạn đường ống nước bằng sắt cỡ lớn bị nước và đất đá cuốn trôi, chưa thể khắc phục. Gần 1 tháng qua, người dân trung tâm xã Keng Đu không có nước sạch, phải đi bộ vài km, cõng nước về dùng. Tại bản Keng Đu, nhiều hộ dân sống dọc suối đang thấp thỏm lo lắng trước mùa mưa vì sợ lũ ống, lũ quét.

Một số hình ảnh về sạt lở ở Kỳ Sơn:



Sau những trận mưa lớn đầu mùa, con đường từ thị trấn Mường Xén vào Mường Lống bị sạt lở nhiều nơi.



Nhiều đoạn đường đất lầy lội vì đọng nước và bị xe tải cày nát.



Nhiều tảng đá từ trên núi rơi xuống đường rất nguy hiểm cho người và xe qua lại.



Đường vành đai biên giới đoạn xã Keng Đu bị sạt lở nghiêm trọng nhất.



Một số đoạn đường bị nước “ăn” lẹm vào, chỉ còn một lối nhỏ



Nhiều đoạn xe máy không thể đi lại.



Hệ thống nước sạch tự chảy của xã Keng Đu bị nước phá hỏng hoàn toàn.



Chiều 27/8, chính quyền huyện Kỳ Sơn huy động lực lượng gia cố một số đoạn bị sạt lở trên đường Mường Xén – Mường Lống


Nguyên Khoa

Kỳ Sơn: Nhiều tuyến đường bị sạt lở nghiêm trọng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO