Lễ đón nhận bằng di tích lịch sử đình Phúc Xá

(Baonghean.vn) - Sáng 28/10, UBND huyện Thanh Chương tổ chức lễ đón nhận bằng xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh đình làng Phúc Xá (xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương).

Tham dự buổi lễ có đại diện Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Nghệ An, lãnh đạo huyện Thanh Chương và đông đảo bà con nhân dân xã Ngọc Sơn. 

Tiết mục văn nghệ do CLB Dân ca, ví, giặm xã Ngọc Sơn biểu diễn
Tiết mục văn nghệ do CLB Dân ca, ví, giặm xã Ngọc Sơn biểu diễn.

Di tích lịch sử đình Phúc Xá, xã Ngọc Sơn được xây dựng thời Nguyễn, làm nơi sinh hoạt và là nơi thờ phụng Thành Hoàng làng Mai Hắc Đế, Mai Thiếu Đế, vị anh hùng kiệt xuất, người đã đấu tranh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, lật đổ nền thống trị của nhà Đường, giành quyền độc lập tự chủ cho đất nước và lập nên nhà nước và lập nên nhà nước Vạn An ở thế kỷ XIII. 

Ngoài ra, đình cũng là nơi thờ các vị thần như: thần Cao Sơn, Cao Các, thần Nam Sơn, thần Kim Sơn, thần Phúc Sơn, thần Bạch Sơn và thần Lâm Sơn - là những vị thần có công giúp nước, phù trợ cho nhân dân, được nhân dân tôn kính thờ phụng. 

Đình Phúc Xá có niên đại xây dựng hơn 100 năm, với 1 tòa kiến trúc lớn gồm 5 gian, 2 chái. Ngôi đình có bộ khung to lớn, sử dụng vật liệu xây dựng cùng với kỹ thuật lắp ghép truyền thống, được trang trí bằng các mảng chạm khắc nhẹ nhàng, sinh động, bố trí hài hòa với kiểu vì kèo "thượng giá chiêng, hạ kẻ chuyền". Dù đã qua nhiều lần tu sửa nhưng di tích hiện vẫn giữ được kiến trúc cổ kính cơ bản thời Nguyễn. 

Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Bằng
Đại diện Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Bằng công nhận Đình làng Phúc Xá là di tích lịch sử cấp tỉnh.
Ngày 24/10/2015, Uỷ ban nhân dân tỉnh Nghệ An ra Quyết định số 4864-QĐ/UBND công nhận Đình làng Phúc Xá là Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. 
Tại buổi lễ, đại diện Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh Nghệ An đã trao Bằng công nhận xếp hạng di tích lịch sử, công nhận Đình làng Phúc Xá là di tích lịch sử cấp tỉnh cho xã Ngọc Sơn, huyện Thanh Chương.
Phương Thảo

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.