Lộ trình cấm xe xăng 2026: Hà Nội triển khai hỗ trợ tài chính chuyển đổi xe điện và phát triển hạ tầng trạm sạc
Dự kiến hàng loạt cơ chế, chính sách của thành phố Hà Nội sẽ được ban hành nhằm hiện thực hóa công tác chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện trên địa bàn.
Gói hỗ trợ tài chính mua xe điện đa dạng cho người dân
Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh và phát triển hệ thống trạm sạc đang được lấy ý kiến các sở, ngành với nhiều chính sách hỗ trợ hấp dẫn.
Về hỗ trợ trực tiếp, thành phố sẽ hỗ trợ bằng tiền cho cá nhân là chủ sở hữu xe môtô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu xăng hoặc diesel (được đăng ký trước thời điểm Nghị quyết có hiệu lực) tại các vùng phát thải thấp khi chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh có giá trị từ 15 triệu đồng trở lên.
Mức hỗ trợ được phân loại theo đối tượng: tối đa 3 triệu đồng/xe cho người dân thường, 4 triệu đồng/xe cho hộ cận nghèo và 5 triệu đồng/xe cho hộ nghèo. Mỗi cá nhân được hỗ trợ một xe đến hết năm 2030.

Vay vốn ưu đãi và miễn phí lệ phí mua xe điện
Thành phố cũng hỗ trợ vay vốn ưu đãi với mức lãi suất 3-5%/năm, hạn mức 100% giá trị hợp đồng vay và thời gian vay không quá 5 năm. Đối tượng bao gồm các đơn vị dịch vụ công ích, đơn vị kinh doanh vận tải hành khách (trừ xe buýt) và hàng hóa khi đầu tư mua sắm phương tiện giao thông xanh, cũng như các doanh nghiệp đầu tư cơ sở thu hồi, tái chế xe cũ.
Đặc biệt, ngân sách thành phố sẽ hỗ trợ 100% lệ phí trước bạ và lệ phí đăng ký biển số đối với phương tiện giao thông xanh từ ngày Nghị quyết có hiệu lực đến hết năm 2030. Thành phố cũng quy định mức ưu đãi về giá dịch vụ trông giữ đối với phương tiện giao thông xanh.
Yêu cầu bắt buộc về trụ sạc xe điện tại các công trình
Để đảm bảo hạ tầng phục vụ, Hà Nội yêu cầu đến hết năm 2026, tối thiểu 10% chỗ đỗ xe tại các công trình hiện hữu phải có trụ sạc. Đối với dự án mới, tỷ lệ này tăng lên 30%, đồng thời ưu tiên xây dựng trụ sạc trên vỉa hè và khuyến khích đầu tư trụ nạp hydrogen, nhiên liệu sạch khác.
Ưu đãi lớn cho nhà đầu tư hạ tầng năng lượng sạch
Ngân sách thành phố cam kết hỗ trợ 70% tiền lãi vay ngân hàng trong 5 năm đầu cho các dự án đầu tư hạ tầng trạm tiếp năng lượng sạch.
Các dự án bến xe, bãi đỗ xe có tối thiểu 30% chỗ đỗ có trụ sạc sẽ được hỗ trợ 50% chi phí giải phóng mặt bằng và 100% tiền thuê đất trong 5 năm đầu.
Thành phố cũng bảo đảm cung ứng đủ năng lượng, hỗ trợ miễn phí khảo sát, thiết kế đấu nối lưới điện và chi phí quảng bá.
Đặc biệt, thành phố khuyến khích mạnh mẽ các nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng giao thông năng lượng sạch qua hình thức PPP (đối tác công-tư). Các nhà đầu tư này sẽ được ưu tiên giao đất và hỗ trợ 100% tiền thuê đất tại các vị trí quy hoạch đến hết năm 2033.
Tăng cường xử phạt và giám sát
Thành phố sẽ thu phí lưu thông và điều chỉnh giá dịch vụ trông giữ áp dụng theo lộ trình đối với xe phát thải gây ô nhiễm. Hà Nội sẽ lắp camera giám sát, tổ chức tuần tra kiểm soát. Các hành vi vi phạm khí thải hoặc đi vào vùng cấm sẽ bị xử phạt hành chính với mức cao, tối đa gấp 2 lần mức quy định hiện hành.