"Loạn " quảng cáo, rao vặt
(Baonghean) - Ngày nay, khi đời sống kinh tế- xã hội ngày một nâng cao thì nhu cầu thông tin quảng cáo càng phát triển. Thế nhưng, hiện tượng lạm dụng trong hình thức quảng cáo, tiếp thị đã gây ảnh hưởng xấu đến mỹ quan đô thị ...
Thật dễ để chúng ta có thể bắt gặp những hình thức quảng cáo rao vặt (QCRV), bởi nó xuất hiện nhan nhản ở khắp mọi nơi, mọi chỗ. Nội dung rất đa dạng, từ khai trương nhà hàng, đại lý gas và bếp gas, giới thiệu thuốc gia truyền đến nhận làm gia sư, khoan cắt bê tông, hút bể phốt… tất cả đều có thể in, dán lên tường cơ quan, nhà dân; cột điện đèn cao áp hay chuyển thành tờ rơi phát tại các trục giao thông chính, trường học và mọi ngóc ngách trong thành phố.
Tường nhà dân là nơi lý tưởng cho hoạt động quảng cáo rao vặt.
Người đi đường không còn lạ cảnh đang dừng xe chờ tín hiệu giao thông được “dúi” vào tay những tờ quảng cáo mà không quan đến tâm thái độ của người đón nhận nó như thế nào, có đọc hay không, mà chỉ cần biết làm sao phát được càng nhiều càng tốt. Một số người đi đường cầm tờ bướm tranh thủ lướt qua nội dung, một số khác tỏ vẻ ngần ngại, không thích, các tờ quảng cáo bị quăng luôn xuống đường và biến thành rác… Đặc biệt, tại nhiều trường học, vào dịp họp phụ huynh, người ta cứ in và phát vô tội vạ quảng cáo nhận dạy kèm, gia sư, người phát không cần biết đối tượng có cần thông tin hay không, miễn là phát nhiều, phát hết.
Tình trạng in, dán quảng cáo trên cột đèn, cột điện và tường nhà xuất hiện ngày càng nhiều và cũng sôi động không kém những cuộc “đổ bộ” của tờ rơi. Chỉ cần dạo một vòng quanh thành phố Vinh là có thể nhận thấy hình thức quảng cáo này đang tự tung tự tác trên nhiều tuyến đường. Nhiều cá nhân kinh doanh, dịch vụ đã tự ý coi những bức tường trắng, những khoảng trống trên đường phố là nơi lý tưởng dành cho quảng cáo. Thủ phạm thường hành sự vào lúc đêm khuya, khi gia chủ của những bức tường đang say ngủ; tường nhà ai càng trắng, ở gần đường càng được “quan tâm” hơn cả. Nhiều toà nhà chưa kịp ráo nước sơn đã bị bôi bẩn bởi các con số, dòng chữ đen, đỏ chen nhau chi chít chỉ trong một đêm.
Cây xanh cũng bị "hành xác" bởi quảng cáo
Đến cả cây xanh cũng đang bị xâm hại nghiêm trọng, bằng cách bị đóng đinh, quấn sắt thép… để găm những biển QCRV với đủ kích cỡ. Với nhà mặt phố làm ăn buôn bán thì lấy làm thích thú, tiện lợi khi có được thân cây vông, cây xà cừ ngay trước cửa nhà để đóng đinh treo biển; còn đội ngũ sửa chữa xe đạp, xe máy, cắt tóc vỉa hè thì không thấy đâu tiện bằng việc treo biển, treo đồ nghề lên cây...
Nếu như trước đây, quảng cáo rao vặt chỉ xuất hiện nhiều ở nội ô thì nay “dịch bệnh” này tấn công cả vùng ngoại ô thành phố. Các cột điện từ ngõ hẻm ra đường lộ, trên trụ điện, tường rào, nhan nhản số điện thoại, tờ rơi được in, dán chi chít… Các hình thức quảng cáo giờ đây cũng tinh vi và nhiều biến tấu, người kinh doanh không còn kiểu dùng in, sơn xịt đơn thuần mà thay vào đó bằng dán đề can cho nhanh, gọn và dán ở đâu cũng được để dễ né tránh lực lượng kiểm tra.
Có thể nói, QCRV trái phép diễn ra ngày một ngang nhiên khiến nhiều người dân không khỏi bức xúc. Ông Trần Minh Đức, cán bộ hưu trí xóm 16, xã Hưng Lộc (TP Vinh) cho biết: “ Nhìn tường nhà nhếch nhác, ngày nghỉ tôi tranh thủ mua vôi về quét lại, hì hục từ sáng đến trưa mới quét xong bức tường. Chưa qua ngày sau đã xuất hiện hơn chục số điện thoại, giấy dán của các dịch vụ dù nước vôi chưa kịp khô... Trong một lần mai phục, chúng tôi đã tận mắt mục kích những hành vi quảng cáo trái phép, bôi bẩn mỹ quan đô thị của những người kinh doanh. Họ thường đi hai người, một người ngồi đợi trên xe nổ máy, người kia nhanh chân nhanh tay “dán tem” lên tường rồi rồ ga chạy biến”.
Theo anh Nguyễn Đình Phúc (nhân viên làm quảng cáo trên đường Nguyễn Phong Sắc) thì: “ Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng quảng cáo trái phép vẫn tiếp tục tồn tại và ngày càng gia tăng là do chi phí cho loại hình này rẻ. Chỉ cần một số sim điện thoại để liên lạc, thêm dăm chục ngàn cho các vật dụng như bình sơn, bản khắc mica chứa thông tin… là chủ dịch vụ có thể “đăng” quảng cáo của mình ở bất kỳ chỗ nào.”
Nghị định 75/CP có hiệu lực từ ngày 1/9/2010, quy định xử phạt những trường hợp vi phạm trong sử dụng biển trưng, nhãn hiệu giới thiệu bất kỳ loại hình dịch vụ nào nhưng không có giấy phép và không đúng nơi quy định. Theo đó, mức xử phạt từ 5 - 10 triệu đồng đối với hành vi viết, vẽ, dán quảng cáo lên tường, gốc cây, cột điện và các vật thể khác làm mất mỹ quan đô thị, cảnh quan môi trường. Đối với các hành vi tái phạm, mức phạt sẽ tăng lên 10-20 triệu đồng. UBND Thành phố cũng chỉ đạo và giao cho các phường, xã tổ chức các đợt ra quân xoá bỏ tất cả những số điện thoại cũng như thông tin đính kèm của các dịch vụ quảng cáo rao vặt phép trái trên địa bàn (trong đó có tập trung tại các điểm công cộng và trên những tuyến đường chính )…
Chưa bao giờ, tình trạng vi phạm trong lĩnh vực quảng cáo lại nhiều và thiếu văn hoá như hiện nay. Thiết nghĩ, đã đến lúc QCRV cần được quy hoạch và xử lý một cách nghiêm túc, mạnh tay hơn đối với trường hợp vi phạm để bảo đảm mỹ quan đô thị, trật tự an toàn giao thông. Để làm tốt công tác này, các ngành các cấp cần tập trung tuyên truyền, nêu cao ý thức của người dân; đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện tốt phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá” ở khu dân cư; phát động mọi người dân tham gia phát hiện ngăn chặn hành vi lén lút treo, dán quảng cáo làm mất mỹ quan đô thị.
Ngọc Anh