Lớp học đặc biệt ở khu tái định cư của tộc người Đan Lai

(Baonghean.vn) -  Ở bản Thạch Sơn, xã Thạch Ngàn, huyện Con Cuông (Nghệ An) có một lớp học đặc biệt với tổng số 14 học sinh, học hai chương trình lớp 1 và lớp 2, do một cô giáo đảm nhiệm, được gọi là “lớp ghép”. Giáo viên đảm nhiệm lớp ghép thực sự vất vả, những khó khăn dường như được nhân đôi…
Những năm trước, điểm trường bản Thạch Sơn thuộc Trường Tiểu học Thạch Ngàn 2, xã Thạch Ngàn (Con Cuông), có nhiệm vụ dạy học cho con em của bà con Đan Lai về đây tái định cư. Năm học này, Trường Tiểu học Thạch Ngàn 1 và Trường Tiểu học Thạch Ngàn 2 sáp nhập thành Trường Tiểu học Thạch Ngàn, điểm trường bản Thạch Sơn sáp nhập về điểm trường bản Kẻ Da, cách bản khoảng 5km. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh và học sinh, nhà trường quyết định duy trì tại bản Thạch Sơn một lớp ghép gồm chương trình lớp 1 và lớp 2, do cô giáo Vi Thị Thủy đảm nhiệm. Ảnh: Công Kiên ảnh 1
Những năm trước, điểm trường bản Thạch Sơn thuộc Trường Tiểu học Thạch Ngàn 2, xã Thạch Ngàn (Con Cuông), có nhiệm vụ dạy học cho con em của bà con Đan Lai về đây tái định cư. Năm học này, Trường Tiểu học Thạch Ngàn 1 và Trường Tiểu học Thạch Ngàn 2 sáp nhập thành Trường Tiểu học Thạch Ngàn, điểm trường bản Thạch Sơn sáp nhập về điểm trường bản Kẻ Da, cách bản khoảng 5km. Tuy nhiên, để tạo điều kiện thuận lợi cho phụ huynh và học sinh, nhà trường quyết định duy trì tại bản Thạch Sơn một lớp ghép gồm chương trình lớp 1 và lớp 2, do cô giáo Vi Thị Thủy đảm nhiệm. Ảnh: Công Kiên
Lớp học có tổng số 14 học sinh (11 học sinh lớp 1 và 3 học sinh lớp 2), được bố trí hai chiếc bảng theo hai hướng khác nhau. Giáo viên chủ nhiệm luân phiên công việc giảng dạy, hướng dẫn kỹ năng cho cả 2 nhóm lớp. Ảnh: Công Kiên ảnh 2
Lớp học có tổng số 14 học sinh (11 học sinh lớp 1 và 3 học sinh lớp 2), được bố trí hai chiếc bảng theo hai hướng khác nhau. Giáo viên chủ nhiệm luân phiên công việc giảng dạy, hướng dẫn kỹ năng cho cả 2 nhóm lớp. Ảnh: Công Kiên
Với nhóm học sinh lớp 1, vừa bắt đầu việc học tập chưa lâu nên cô Vi Thị Thủy phải hướng dẫn từng em một, từ tư thế ngồi học, cầm bút, ghép vần và làm những phép tính đơn giản... Ảnh: Công Kiên ảnh 3
Với nhóm học sinh lớp 1, vừa bắt đầu việc học tập chưa lâu nên cô Vi Thị Thủy phải hướng dẫn từng em một, từ tư thế ngồi học, cầm bút, ghép vần và làm những phép tính đơn giản... Ảnh: Công Kiên
Phần lớn con em đồng bào Đan Lai chưa được làm quen với chữ cái và việc tập viết trước khi bước vào lớp 1 nên cô giáo phải giúp các em đưa từng nét chữ... Ảnh: Công Kiên ảnh 4
Phần lớn con em đồng bào Đan Lai chưa được làm quen với chữ cái và việc tập viết trước khi bước vào lớp 1 nên cô giáo phải giúp các em đưa từng nét chữ... Ảnh: Công Kiên
Những nét chữ đầu tiên... Ảnh: Công Kiên ảnh 5
Những nét chữ đầu tiên... Ảnh: Công Kiên
Với học sinh lớp 2, các em cơ bản đã viết chữ thông thạo và làm được các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 100 nên cô Vi Thị Thủy thường hướng dẫn cho các em thực hiện thảo luận nhóm... Ảnh: Công Kiên ảnh 6
Với học sinh lớp 2, các em cơ bản đã viết chữ thông thạo và làm được các phép tính cộng, trừ trong phạm vi 100 nên cô Vi Thị Thủy thường hướng dẫn cho các em thực hiện thảo luận nhóm... Ảnh: Công Kiên
Học sinh lớp 2 luyện tập phép tính cộng trong phạm vi 100. Ảnh: Công Kiên ảnh 7
Học sinh lớp 2 luyện tập phép tính cộng trong phạm vi 100. Ảnh: Công Kiên
Sự nghiệp giáo dục đã có những bước tiến dài nhưng ở các bản làng vùng sâu, vùng xa của Nghệ An vẫn còn tồn tại mô hình lớp ghép, giáo viên và học sinh còn gặp nhiều khó khăn trong việc dạy và học. Vì vậy, rất cần sự quan tâm đặc biệt của ngành Giáo dục và các cấp chính quyền. Ảnh: Công Kiên ảnh 8
Sự nghiệp giáo dục đã có những bước tiến dài nhưng ở các bản làng vùng sâu, vùng xa của Nghệ An vẫn còn tồn tại mô hình lớp ghép, giáo viên và học sinh còn gặp nhiều khó khăn trong việc dạy và học. Vì vậy, rất cần sự quan tâm đặc biệt của ngành Giáo dục và các cấp chính quyền. Ảnh: Công Kiên

tin mới

Một góc nhìn về trường tiên tiến

Một góc nhìn về trường tiên tiến

(Baonghean.vn) - Có thể thấy tính nhân văn từ ý tưởng xây dựng các trường học tiên tiến là nó mở ra cơ hội để đánh thức tiềm lực của người học. Tuy nhiên, việc xây dựng trường tiên tiến cần nhất là tính đồng bộ.

Cuộc thi

24 đội chơi tham gia cuộc thi 'Chinh phục tương lai'

(Baonghean.vn) - Sáng 13/9, tại Trường THCS Đặng Thai Mai, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban Khoa giáo, Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức vòng sơ khảo chương trình “Chinh phục tương lai” dành cho học sinh trung học cơ sở năm học 2023 - 2024 trên địa bàn thành phố.

'Gieo chữ' giữa sóng gió Trường Sa

'Gieo chữ' giữa sóng gió Trường Sa

(Baonghean.vn) - Giữa ngàn khơi nơi xa nhất của Tổ quốc Việt Nam, vẫn có những đứa trẻ bi bô học chữ. Điều đó khẳng định rằng, ở đâu có chủ quyền, lãnh thổ Việt Nam, ở đó có sự nghiệp trồng người.

Để trường tiên tiến thực sự...tiên tiến

Để trường tiên tiến thực sự...tiên tiến

(Baonghean.vn) - Nghệ An đang bước vào năm thứ 2 thực hiện thí điểm mô hình trường tiên tiến ở các nhà trường, trong đó có nhiều trường công lập. Trong những năm đầu triển khai, không tránh khỏi những băn khoăn.

Sáng 5/9, giáo viên và học sinh TH School hân hoan đón chào ngày khai giảng năm học mới. Ảnh: Phú Hương

TH School Vinh: Khơi niềm cảm hứng, chắp cánh ước mơ

(Baonghean.vn) - Sáng 5/9, học sinh TH School Vinh đã có một mùa tựu trường mới. Đây  là năm học thứ 2, TH School Vinh phối hợp, liên kết cơ sở vật chất với Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, thực hiện mục tiêu đưa chương trình chuẩn quốc tế vào các trường công lập trên địa bàn toàn quốc.