Luyện thi môn Ngữ văn bằng bản đồ tư duy

Kiến thức môn Văn được sắp xếp thành hệ thống rất rõ ràng. Để ghi nhớ, thí sinh nên học theo phương pháp sơ đồ tư duy, tức là sơ đồ hóa nội dung bài học, sử dụng các “từ khóa” một cách ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu nhất.

luyen-thi-mon-ngu-van-bang-ban-do-tu-duy

Cô Phạm Thị Thu Phương.

Ngữ văn là bộ môn quan trọng, bắt buộc trong kỳ thi THPT quốc gia để xét tốt nghiệp cho học sinh lớp 12. Đây cũng là môn học được nhiều thí sinh lựa chọn để xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng bởi nó có mặt trong các khối thi C, D. Tuy nhiên, việc học môn Văn lại là áp lực lớn với nhiều em, thậm chí là sợ hãi hay chán ghét. Nguyên nhân chính là các em chưa biết cách học, chưa có chiến lược ôn thi hiệu quả.

Với gần 15 năm kinh nghiệm giảng dạy, luyện thi, chấm thi đại học, cao đẳng, cô Phạm Thị Thu Phương, giáo viên THCS & THPT Nguyễn Tất Thành (Đại học Sư phạm Hà Nội) tư vấn và chia sẻ kinh nghiệm ôn thi hiệu quả nhất cho thí sinh.

Theo cô Phương, từ năm 2015, ngành giáo dục thực hiện đổi mới hình thức thi cử, cùng với đó cấu trúc đề thi THPT quốc gia môn Ngữ văn cũng có sự thay đổi lớn. Đề thi gồm 2 phần: Phần đọc hiểu văn bản chiếm 3 điểm; Phần làm văn chiếm 7 điểm, trong đó có một câu hỏi nghị luận xã hội 3 điểm và một câu nghị luận văn học 4 điểm.

Phần đọc hiểu chủ yếu kiểm tra, đánh giá năng lực đọc - hiểu, cảm thụ và kiến thức tiếng Việt của thí sinh với 2 văn bản hoàn toàn mới, nằm ngoài sách giáo khoa. Để làm tốt phần này thí sinh cần ôn tập toàn bộ kiến thức tiếng Việt đã học từ trước đến nay và biết vận dụng để viết các đoạn văn ngắn bày tỏ quan điểm, thái độ, tình cảm với các vấn đề được đặt ra trong văn bản.

Phần làm văn đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức văn học, lịch sử, xã hội phong phú và kỹ năng làm bài khoa học, logic, chặt chẽ. Trọng tâm kiến thức là chương trình lớp 12.

"Như vậy nội dung ôn thi là khá lớn. Ở thời điểm này, khi các em chỉ còn cách kỳ thi 3 tháng, nhiều em vẫn chưa biết học gì, học như thế nào? Chính vì lẽ đó nên việc học, thi của các em chưa đạt kết quả tốt nhất", cô Phương nhận xét.

Theo cô, các em lớp 12 và các thế hệ kế tiếp cần hiểu rằng, kết quả của các em trong kỳ thi không chỉ là kết quả của một bài mà là của cả một quá trình ôn luyện. Vì vậy, hãy bắt đầu sớm nhất có thể, vì khởi động sớm là một lợi thế.

Quá trình ôn luyện sẽ gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 là học kiến thức mới, học đâu chắc đấy, tích lũy kiến thức cả ở bề rộng và chiều sâu. Đây là giai đoạn xây dựng kiến thức nền tảng, các em không thể chủ quan, hời hợt bởi nền tảng có vững chắc thì mới có thể xây một tòa tháp lớn.

Giai đoạn 2 kết hợp học và luyện đề. Việc luyện đề nên bắt đầu từ tháng 1-2, khi các em nắm được khoảng 70% kiến thức. Ở giai đoạn này, các em có thể luyện với tần suất 2 tuần/đề và càng về sau càng tăng dần lên một tuần/đề, ở dạng lập dàn ý chi tiết. Việc này giúp các em củng cố kiến thức, làm quen với các dạng bài, các vấn đề mới lạ, học hỏi những phương pháp làm bài mới.

Giai đoạn 3 là tổng ôn toàn bộ kiến thức, tiếp tục luyện đề. Đây là bước không thể bỏ qua, nó thích hợp khi bước vào tháng 6, khi học sinh chỉ còn một tháng ôn tập. Hãy rà soát toàn bộ kiến thức và kỹ năng bằng cách làm đề hoàn chỉnh, 2 đề/ tuần.

Cô Phương nhấn mạnh, thí sinh hãy thử sức với các đề thi thử với tinh thần, thái độ nghiêm túc, tuân thủ quy định về thời gian và thực hiện yêu cầu của đề như khi thi thật. Việc này giúp các em làm quen với tâm lý thi cử, biết cách phân bố thời gian hợp lý, rèn luyện kỹ năng làm bài, trình bày bài rất tốt. Nhờ đó, các em phát hiện được điểm mạnh, điểm yếu hay những lỗ hổng của bản thân để có sự khắc phục kịp thời.

"Tôi tin rằng với chiến lược khoa học, thái độ học tập nghiêm túc và sự cố gắng không ngừng nghỉ, đại học không phải là cánh cửa xa vời với các em", cô nói.

Nữ giáo viên chia sẻ, kiến thức môn Văn được sắp xếp thành hệ thống rất rõ ràng. Để ghi nhớ, thí sinh nên học theo phương pháp sơ đồ tư duy, tức là sơ đồ hóa nội dung bài học, sử dụng các “từ khóa” một cách ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu nhất. Trên cơ sở đó, các em không chỉ nắm bắt đầy đủ tất cả khía cạnh của vấn đề, đi sâu vào từng vấn đề mà còn nhận thấy mối quan hệ giữa các vấn đề.

Thí sinh cũng cần hình thành tư duy so sánh, đây là phương pháp quan trọng. Khi học phần Văn, các em cần xâu chuỗi kiến thức, có sự khái quát, tổng hợp về các tác phẩm theo chủ đề, tìm ra điểm giống và khác nhau. Như vậy, kiến thức sẽ được khắc sâu. Đặc biệt, khi gặp kiểu bài so sánh các em sẽ không lúng túng, bỡ ngỡ.

"Tuy nhiên, điều quan trọng nhất để các em làm được tất cả điều trên là sự chăm chỉ", cô nhấn mạnh.

Cần ghi nhớ

Cô Phương cho hay, để bài thi chiếm được cảm tình của giám khảo, thí sinh cần trình bày thật sạch sẽ, tránh gạch xóa, chữ viết to, rõ ràng, dễ đọc.

Phần đọc hiểu các em trả lời ngắn gọn, súc tích, hỏi gì đáp nấy, tránh lan man, dài dòng gây mất thời gian và không được thêm điểm. Phần này chỉ làm tối đa trong vòng 30 phút.

Phần làm văn, bài viết phải đảm bảo bố cục 3 phần: mở bài, thân bài và kết bài; chia luận điểm, tách đoạn văn rõ ràng, chú ý sự liên kết giữa các ý, các đoạn. Thí sinh nên viết đoạn văn theo kiểu diễn dịch, câu chủ đề ở đầu đoạn văn để tiện cho người chấm khi đọc và tìm nội dung của bài văn. Nhưng trước khi viết, các em hãy phân tích đề thật kỹ, bởi nếu xác định sai kiểu bài, sai vấn đề cần nghị luận, sẽ bị trừ điểm rất nặng, thậm chí không có điểm. Sau đó, hãy lập dàn ý cho bài văn, đừng bỏ qua bước này để không bị thiếu ý, lặp ý.

Mỗi kiểu bài có phương pháp làm bài riêng. Trong quá trình học, các em phải tìm ra phương pháp đó để bài làm đạt kết quả cao. Câu hỏi nghị luận xã hội nên viết tối đa trong khoảng 50 phút. Thời gian còn lại dành cho câu nghị luận văn học và việc soát bài, sửa lỗi.

Theo VNE

tin mới

Sáp nhập

Sáp nhập trường lớp ở huyện Thanh Chương: Trao cơ hội học tập tốt nhất cho học trò

(Baonghean.vn) - Sáp nhập trường lớp là xu hướng tất yếu nhằm tập trung đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học của các trường. Đây cũng là mục tiêu huyện Thanh Chương đang kiên trì thực hiện, với mong muốn đem đến môi trường giáo dục tốt nhất cho các học trò.

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.